5 lý do không nên nói dối trong CV

21/02/2018 - 17:00

PNO - CV được xem như một công cụ quảng bá những giá trị tốt nhất của bản thân, vì vậy để có được công việc mong muốn, nhiều ứng viên sẵn sàng “thổi phồng” các thông tin trong CV của mình.

Tuy nhiên, theo Trưởng phòng Tư vấn tuyển dụng của Careerlink.vn, một trong những trang web nổi tiếng trong lĩnh vực tìm kiếm  nhân sự và việc làm tại Việt Nam, cho rằng bạn không nên nói dối trong CV của mình vì những lý do sau.

Tham khảo các thông tin tuyển dụng hấp dẫn tại careerlink.vn

Thông tin có thể được kiểm tra

Một số người không ngần ngại thêm thắt thông tin vào CV bởi họ cho rằng không ai “rảnh” để kiểm chứng xem họ nói đúng hay sai. Tuy nhiên, trong thời đại kỹ thuật số phát triển như hiện nay, không khó để nhà tuyển dụng có thể kiểm tra thông tin bạn cung cấp bằng các công cụ tìm kiếm, mạng xã hội hoặc gửi email, gọi điện thoại đến trường đại học hay công ty bạn đã làm trước đó, chưa kể họ có những mối quan hệ mà bạn không thể biết được. Và nếu nhà tuyển dụng phát hiện có bất kỳ sự mâu thuẫn nào dù là nhỏ thôi, họ có thể loại bạn khỏi danh sách tuyển dụng.

Trở thành trò hề trong buổi phỏng vấn

Nhằm tạo ấn tượng, có người đã “bịa” ra nhiều điều trong hồ sơ nhưng không may, nhà tuyển dụng lại xoáy sâu vào những điểm này. Với sự xoay xở vụng về, bạn sẽ dễ dàng bị lộ tẩy và trở thành trò hề trong mắt người phỏng vấn, đồng thời cũng đánh mất cơ hội được làm công việc yêu thích.

Làm việc quá khả năng

Nếu bạn nói quá về năng lực của mình so với thực tế, bạn có thể nhận được việc nhưng sau đó thì sao? Bạn sẽ nhận ra rằng mình đang “bơi” trong công việc vì không có khả năng hoàn thành mục tiêu như mong đợi. Nhà tuyển dụng  sẽ không mất nhiều thời gian để nhận ra rằng bạn không phù hợp với vị trí hiện tại và có thể sắp xếp cho bạn một công việc khác thích hợp hơn nếu bạn may mắn. Trái lại, bạn sẽ được yêu cầu nghỉ việc trước thời hạn.

Gây nguy hiểm cho sự nghiệp

Các nhà tuyển dụng ở những công ty trong cùng lĩnh vực thường sẽ biết nhau, vì vậy nếu bạn đã nói dối với một nhà tuyển dụng thì thông tin này có thể sẽ được nhanh chóng lan truyền. Hậu quả là bạn sẽ nằm trong danh sách đen của nhiều nhà tuyển dụng tiềm năng, đồng nghĩa với cơ hội tìm được việc làm của bạn sẽ bị thu hẹp. Thậm chí, nếu may mắn tìm được công việc yêu thích, bạn cũng sẽ khó bề thăng tiến nếu quá khứ nói dối bị phanh phui. 

Sống trong tâm trạng lo lắng

Có thể nhà tuyển dụng không phát hiện rằng bạn đã nói quá về khả năng và kinh nghiệm của bạn nhưng chắc chắn bạn biết rõ điều đó. Mặc dù có được việc làm nhưng bạn sẽ không hề thấy vui mà ngược lại trong lòng lại đầy cảm giác sợ hãi, lo âu thấp thỏm vì không biết khi nào bản thân sẽ bị vạch tội và nên ứng phó như thế nào. Nếu không thể tiếp tục chịu đựng sự “hành hạ” về tinh thần thì bạn chỉ có lựa chọn duy nhất là xin nghỉ việc mà thôi.

Từ 5 lý do trên đây, bạn có thể nhận ra rằng nói dối trong CV không mang lại bất kỳ lợi ích nào. Sự trung thực luôn là lựa chọn tốt nhất khi xin việc làm. Nếu bạn không cảm thấy tự tin về khả năng thì có nhiều cách để tạo một CV thu hút nhà tuyển dụng, chẳng hạn như:

  • Trình bày CV dễ đọc, hiện đại và chuyên nghiệp.
  • Chuẩn bị nhiều CV cho những công việc khác nhau.
  • Chăm chút đến những chi tiết nhỏ: đúng chính tả, đặt email theo cú pháp tên họ@tên miền.com hoặc họ tên@tên miền.com.
  • Đưa vào những sở thích liên quan mật thiết đến công việc.
  • Nếu bạn có một khoảng “thời gian trống” trong quá trình làm việc, hãy liệt kê những việc bạn đã làm trong thời gian đó, chẳng hạn tham gia các hoạt động tình nguyện, học một ngôn ngữ mới, thậm chí là đi du lịch...
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI