Chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Mattis và sự thay đổi trong quan hệ Mỹ-Việt

23/01/2018 - 12:11

PNO - Bộ trưởng Mattis rời Washington hôm 21/1 để bắt đầu chuyến thăm 2 ngày đến Indonesia, sau đó ông sẽ tới Hà Nội vào ngày 24/1.

Ngày 24-26/1/2018, Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis đến thăm Việt Nam, hướng tới tiến bộ trong quan hệ đối tác ở một khu vực mà Lầu Năm Góc xác định là quan trọng đối với việc đua tranh với các siêu cường Nga, Trung Quốc.

Chuyen tham Viet Nam cua Bo truong Mattis va su thay doi trong quan he My-Viet
Cờ Việt Nam tung bay tại Lầu Năm Góc khi Bộ trưởng Jim Mattis (trái) long trọng đón Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch (phải) đến thăm Mỹ năm 2017 - Ảnh: Reuters

Ông Mattis là thành viên mới nhất trong một loạt các nhà lãnh đạo Lầu Năm Góc đến thăm Việt Nam để mở rộng quan hệ an ninh và đối phó với sức mạnh quân sự gia tăng của Trung Quốc.

Cựu Bộ trưởng Ash Carter có chuyến thăm cuối cùng vào tháng 6/2015, đánh dấu hai thập niên quan hệ, và tuyên bố Lầu Năm Góc sẽ chỉ định một chuyên gia gìn giữ hòa bình cho Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội để giúp Bộ Quốc phòng Việt Nam chuẩn bị việc triển khai lần đầu sứ mệnh gìn giữ hòa bình của LHQ.

Cựu Bộ trưởng Leon Panetta và người đồng cấp Việt Nam đã trao đổi đồ dùng cá nhân của những người lính bị mất trong cuộc chiến tranh trước đó.

Hãng tin Reuters nhấn mạnh, một tàu sân bay Mỹ sẽ tới thăm cảng Việt Nam, và Hoa Kỳ hứa hẹn về việc hợp tác quốc phòng sâu sắc hơn nữa.

Bộ trưởng Mattis cũng cho biết thêm, chủ đề Triều Tiên cũng sẽ được thảo luận khi ông tới thăm Việt Nam lần này.

Thiện Đạo (Theo AP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI