Cháy rừng bùng phát mạnh, dân California đón Giáng sinh với 'giặc lửa'

11/12/2017 - 11:10

PNO - Ngày 10/12, các đám cháy ở rìa phía tây rừng bùng phát mạnh mẽ và có sức tàn phá mạnh nhất ở Nam California, Mỹ, đã tạo ra một làn sóng di tản mới của người dân.

Cháy rừng bùng phát khi những ngọn lửa được gió thổi mạnh làm những bụi cây trong hẻm núi và dọc theo các triền đồi bắt lửa, tiến về phía các thị trấn ven biển.

Lực lượng cứu hỏa được máy bay và trực thăng ứng cứu, hỗ trợ dập lửa cho các ngôi nhà dân ở phía tây bắc  Los Angeles, nơi nhiều thập kỷ nay không bị cháy rừng.

Các lệnh sơ tán mới được phát ra khi ngọn lửa bốc cháy dữ dội gần Montecito và Carpinteria, các khu vực ven biển ở hạt Santa Barbara đã bị cháy rừng đe dọa mấy ngày nay, hiện ngập trong làn khói đặc.

Mike Eliason, người phát ngôn của Sở cứu hỏa Santa Barbara, cho biết: "Gió thổi gần như dựng đứng, một số nơi khói bốc thẳng lên trời, khi những đám cháy bùng phát trong các hẻm núi”.

Chay rung bung phat manh, dan California don Giang sinh voi 'giac lua'
Cháy rừng bùng phát khi những ngọn lửa được gió thổi mạnh làm những bụi cây cháy lan trong hẻm núi và dọc theo các triền đồi tiến về phía các thị trấn ven biển - Ảnh: AP

Sở cứu hỏa đăng bức ảnh một ngôi nhà bị ngọn lửa "nuốt chửng". Hiện chưa rõ các công trình khác có bị cháy hay không, nhưng hàng ngàn gia đình và các doanh nghiệp trong hạt đã mất điện.

Không khí đặc quánh khói, thậm chí cư dân ở những khu vực không nằm trong lệnh sơ tán cũng nhân cơ hội này rời đi vì lo ngại quốc lộ 101, tuyến đường cao tốc chính ven biển, sẽ lại bị đóng cửa.

Nhà chức trách đã phát khẩu trang cho những người ở lại Montecito, khu vực dân cư giàu có trên sườn đồi, trong đó có những người nổi tiếng như Oprah Winfrey, Jeff Bridges và Rob Lowe.

"Nhà của chúng tôi bị ngọn lửa đe dọa thiêu cháy”, diễn viên hài kịch kiêm tác giả và nhà sản xuất truyền hình Ellen DeGeneres gửi tin nhắn Twitter hôm 10/12. “Chúng tôi phải sơ tán thú cưng. Tôi cầu nguyện cho tất cả mọi người trong cộng đồng của chúng tôi và cảm ơn tất cả các nhân viên cứu hỏa”, cô viết.

Chay rung bung phat manh, dan California don Giang sinh voi 'giac lua'
Nhân viên cứu hỏa dập lửa khi đám cháy lan đến những ngôi nhà trên đường Shepherd Mesa ở Carpinteria ngày 10/12 - Ảnh: Reuters

Sở thú Santa Barbara đã đóng cửa và 500 con thú bị nhốt trong chuồng. Mặc dù Sở thú nằm bên ngoài khu vực di tản, nhưng khói và tro bay đầy qua khu đất rộng 30 mẫu này.

Lực lượng cứu hỏa đã đạt được tiến bộ đáng kể hôm 9/12 khi chiến đấu chống đám cháy rừng khổng lồ bắt đầu từ ngày 4/12 ở hạt Ventura.

Việc ngăn chặn được ngọn lửa ở Ventura đã làm tăng những đám cháy mới ở các hạt Los Angeles, Riverside và San Diego, cháy rừng sau đó chuyển hướng đến sườn đồi hạt Santa Barbara.

Các nhà dự báo cho biết gió Santa Ana và khô hạn đã tiếp sức cho ngọn lửa tiếp tục hoành hành ở một số khu vực ít nhất là đến hết ngày 11/12.

Thống đốc California Jerry Brown cảnh báo hôm 9/12 sau khi ông đi thị sát những thiệt hại do đám cháy rừng Ventura gây ra: "Chúng ta chuẩn bị sẵn sàng chữa cháy vào dịp Giáng Sinh, điều này rất kỳ quặc và bất thường”.

Chay rung bung phat manh, dan California don Giang sinh voi 'giac lua'
Các đám cháy rừng California di chuyển mạnh về phía các cộng đồng ven biển - Ảnh: Reuters

Nguy cơ cháy rừng cao dự kiến ​​sẽ kéo dài đến tháng Giêng, và Thống đốc tiểu bang California cùng các chuyên gia cho biết “biến đổi khí hậu đang làm cho nó trở thành một mối đe dọa quanh năm”.

Đến nay, các đám cháy rừng ở Nam California đã phá hủy khoảng 800 ngôi nhà và công trình khác, giết chết hàng chục con ngựa và buộc hơn 200.000 người phải sơ tán, sau khi ngọn lửa đã thiêu rụi hơn 700 km2 rừng kể từ ngày 4/12.

Hỏa hoạn khiến một người thiệt mạng, đó là một bà lão 70 tuổi bị tai nạn xe hơi trên đường sơ tán cháy rừng ở Santa Paula.

Tô Châu (Theo AP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI