Vươn lên và chia sẻ

19/11/2014 - 07:21

PNO - PN - Ít ai biết, bà chủ cửa hàng đề-can có tiếng tại số 588 Nguyễn Chí Thanh, P.7, Q.11, TP.HCM - chị Đặng Thị Minh Nguyệt đã từng khởi nghiệp từ… cái mâm đề-can nhỏ ở ven đường. Hình ảnh một bà bầu không quản mưa nắng đội...

edf40wrjww2tblPage:Content

Chị nhớ lại: “Nhà đông người, tôi phải buôn bán đề-can từ nhỏ để phụ lo cho tám đứa em, khi lập gia đình tôi vẫn tiếp tục bán dạo để mưu sinh. Suy nghĩ, đắn đo… tôi quyết định vào chợ kinh doanh. Lúc khởi đầu, gặp ngay chuyện giành mối, chiếm chỗ, nên tôi rất nản. Cũng may chồng tôi quyết định bỏ nghề dạy học, ở nhà phụ in đề-can cho tôi bán. Thấy chồng hỗ trợ, tôi tự tin hơn. Nhờ in tại nhà, nguồn hàng bán ra luôn chất lượng, nên khách hàng ngày càng đông”. Khi đã quen các mối ở chợ, chị mạnh dạn giao sạp cho người em. Mình chị trên chiếc xe gắn máy cũ rong ruổi khắp Q.5 và Q.11 tiếp tục bán lẻ, tìm mối, học hỏi kinh nghiệm in đề-can từ nhiều nơi khác.

Năm 1996, chị chia tay chồng. Dù suy sụp, nhưng với mong muốn con cái sau này có cuộc sống ấm no, chị gạt nước mắt làm lại từ đầu. Chị tập trung mở rộng cửa hàng, quyết tạo thương hiệu riêng. Cửa hàng nhỏ, đơn đặt hàng nhiều, việc in tại nhà không đáp ứng nổi các điều kiện của khách. Chị lặn lội khắp TP.HCM, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai tìm công ty uy tín, giá thành vừa phải để đặt hàng.

Thành công trên con đường kinh doanh, chị bắt đầu hướng đến các hoạt động xã hội, thường xuyên quan tâm giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Dù bận rộn, chị vẫn dành thời gian đến với Hội Phụ nữ. Chị nói: “Gắn bó với Hội, tôi nhận thức được quanh mình còn rất nhiều chị em khó khăn, cần được chia sẻ”.

Vuon len va chia se

Nhờ làm ăn uy tín, cửa hàng của chị Nguyệt lúc nào cũng đông khách

Trong công tác từ thiện, không sao kể hết những đóng góp của chị. Đối với người dân tại P.7, tên của chị đã trở nên gần gũi, thân thương. Năm 2002, phường thành lập quỹ tiết kiệm Vì phụ nữ nghèo, chị không ngần ngại đóng góp mỗi năm 30 triệu đồng cho hội viên vay không tính lãi.

Một trong những người không bao giờ quên chị Nguyệt là chị Đặng Hồng Nhung ngụ tại số 542/21 Nhật Tảo, P.7, Q.11. Chị Nhung tâm sự: “Ngày trước tôi phụ với em chồng bán rau ngoài chợ, thu nhập rất bấp bênh, muốn ra bán riêng nhưng không có vốn. Hiểu được hoàn cảnh, chị Nguyệt hỗ trợ cho tôi vay vốn, giờ tôi đã có một sạp bán hàng bông. Cuộc sống của gia đình tôi ổn định hơn trước rất nhiều”.

Liên tiếp 5 năm nay, chị Nguyệt còn tặng sổ tiết kiệm cho phụ nữ bị bệnh nan y, mỗi suất từ 5 - 10 triệu đồng. Dì Nguyễn Thị Thanh (16/34 Lý Nam Đế, P.7, Q.11) bị bệnh thận không làm được việc nặng, chồng mất khả năng lao động, thu nhập phụ thuộc vào hai người con trai đang làm nghề dán đề-can và chạy xe ôm. Dì Thanh cho biết, nhờ nhận được sổ tiết kiệm của chị Nguyệt, hàng tháng dì có thêm một khoản tiền trang trải thuốc men.

Nói về chị Nguyệt, chị Phạm Việt Thu - Chủ tịch Hội LHPN P.7, Q.11 không giấu niềm tự hào: “Chị Nguyệt luôn nghĩ đến Hội, nhất là những chị em nghèo. Hàng năm, chị còn ủng hộ quỹ chăm lo cho người nghèo, bữa ăn cho người già, các học bổng Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Hữu Thọ, Vì tuổi thơ...; xây dựng nhà tình thương cho phụ nữ nghèo trên địa bàn…”.

Hiện chị Nguyệt là thành viên ban chấp hành (BCH) Hội Chữ thập đỏ quận, BCH Hội Doanh nghiệp quận, BCH Hội LHPN P.7, Q.11. Chị liên tiếp nhận được nhiều giấy khen của UBND TP về gương phụ nữ “lao động, sản xuất, kinh doanh giỏi”…

 HOA LÀI

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu