Triều Tiên hoãn đoàn tụ gia đình hai miền

21/09/2013 - 19:10

PNO - PNO - Triều Tiên hôm 21/9 đã ra lệnh hoãn vô thời hạn các cuộc đoàn tụ gia đình ly tán sau Chiến tranh Triều Tiên 1950-53. Các cuộc đoàn tụ gia đình hai miền đã được lên kế hoạch từ trước và là kết quả của nhiều tháng nỗ lực...

edf40wrjww2tblPage:Content

Trieu Tien hoan doan tu gia dinh hai mien

Người Hàn Quốc đau lòng vì không được gặp người thân sống ở miền Bắc - Ảnh: Reuters

Sáu ngày sum họp của các thành viên hai miền trước đó được dự kiến bắt đầu vào thứ Tư (25/9) ở khu nghỉ mát núi Kumgang, phía bắc biên giới quân sự, và việc đoàn tụ gia đình được xem như một bước tiến tiếp theo trong việc cải thiện quan hệ giữa hai miền, sau khi Bình Nhưỡng và Seoul nhất trí mở cửa trở lại KCN chung Kaesong.

Hàn Quốc cho biết quyết định của Bình Nhưỡng "đã làm tan nát trái tim" của người Triều Tiên mong gặp người thân ly tán sau chiến tranh.

Ông Jang Choon, một người Hàn Quốc mong được gặp em trai và em gái đang sống ở miền Bắc, ông đã mua cho các em rất nhiều quà, và đã choáng váng khi nghe tin Bình Nhưỡng hủy cuộc gặp. Ông lão 82 tuổi nói với phóng viên Reuters rằng ông hoàn toàn thất vọng khi nghe tin dữ, nhưng vẫn hy vọng sẽ có ngày gặp lại người thân của mình.

Nguyên nhân của hành động bất ngờ trên là do Ủy ban thống nhất hòa bình của Triều Tiên cáo buộc Hàn Quốc “đầu độc cuộc đối thoại”. Thông cáo của ủy ban đã được hãng thông tấn nhà nước KCNA phát đi ngày 21/9 cáo buộc Seoul lợi dụng cuộc đối thoại này để kích động xung đột.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết quyết định của Bình Nhưỡng là "rất đáng tiếc".

VIỆT HƯNG (Theo Reuters, Yonhap)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi