“Tiếp lửa” cho hậu phương người lính

13/05/2014 - 23:42

PNO - PN - Ngày 13/5, bạn đọc Báo Phụ Nữ đã góp tiền ủng hộ gia đình và lực lượng cảnh sát biển đang ở vùng điểm nóng giàn khoan Haiyang Shiyou-981 (Hải Dương-981). Tấm lòng của bạn đọc đã góp thêm ngọn lửa ấm, giúp gia đình yên tâm...

edf40wrjww2tblPage:Content

“Tiep lua” cho  hau phuong nguoi linh

Chị Phạm Thị Hồng Nhung (bìa phải) nhận quà của bạn đọc Báo Phụ Nữ

Chị Phạm Thị Hồng Nhung, vợ Thượng úy Lê Trung Thành - Thuyền trưởng tàu Cảnh sát biển (CSB) 4033, đón khách vẫn với cái cười lặng lẽ. Anh Thành cùng đồng đội đã trở lại biển, trực chỉ nơi TQ đang cố tình đặt giàn khoan trái phép, xâm phạm lãnh hải thân yêu của Tổ quốc. “Hôm rồi anh đi, bảo chưa biết ngày nào sẽ về. Anh nhắn nhủ vợ ở nhà chăm sóc con và bố mẹ. Chỉ mong anh và đồng đội sức khỏe, bình an, hoàn thành tốt nhiệm vụ” - chị nói. Không liên lạc được với anh, mấy hôm nay, chị luôn theo dõi sát sao tin tức từ báo, đài về tình hình Biển Đông.

Không đơn độc. Hàng triệu con tim từ đất liền đang thổn thức cùng với biển. Chồng đi xa, hiểm nguy chờ chực, chỗ dựa của người vợ lính cảnh sát biển là đồng đội, người thân và bạn bè ở đất liền lẫn bao người không quen khác đang siết chặt vòng tay ấm động viên họ. Căn nhà cấp 4 còn mới ở phường Phước Mỹ, Q.Sơn Trà, TP. Đà Nẵng, khiến tôi như yên tâm hơn với nỗi quạnh vắng của mẹ con chị Phạm Thị Thu Hiền, chồng là Trung úy Tạ Viết Cường, tàu CSB 2012. “Không anh, nhà thuê 1,2 triệu/tháng, chưa kể điện nước. Tụi em cưới nhau năm 2010, chưa mua được nhà, đất” - chị nói.

Con đầu ba tuổi, người phụ nữ 28 tuổi người Hà Tĩnh đang mang thai. Chồng đi biền biệt, hai mẹ con xoay xở. Chị nói: “Chồng đi, em quen rồi, làm vợ lính biển, đã yêu là chấp nhận, mình ở hậu phương có cực mấy cũng không bằng anh em ngoài đó”. Nhà không có máy tính, chị cố sắm cho được điện thoại đọc tin tức. Khi hình ảnh chị và cu Bắp, con trai chị trên báo Phụ Nữ mở ra, tôi thoáng thấy nụ cười của chị giấu niềm vui kín đáo.

Bao cực nhọc, âu lo, họ gánh hết, để chồng ra đi vì nước. Một mái nhà yên, một khoản tiền dự phòng cần thiết cho con cái, cho bản thân lúc có tình huống ngặt nghèo, là niềm ao ước của bao người phụ nữ. Và ở vợ những người lính biển, mơ ước đó như đọng lại với thêm bao nỗi niềm không nói nên lời. Tôi biết, nhiệm vụ CSB là đặc biệt, nên có những điều chồng không thể sẻ chia với vợ.

“Nhà em cũng thuê - chị Võ Thị Xuyến, vợ Trung úy Thái Xuân Tiệp, tàu CSB 4033, vừa kể vừa cười - nhớ hồi vợ chồng thuê nhà ở gần sân bay, năm 2006, bão lớn, anh đi biển, mẹ con em dắt tay chạy giữa mưa bão. Chừ ở nhà thuê của Vùng 3 Hải quân, coi như tạm ổn, nhưng rồi phải tính”. Một nách hai con nhỏ, đứa đầu bảy tuổi, đứa mới sáu tháng tuổi, thật khó kể hết những nhọc nhằn của chị trong những ngày tháng vắng chồng, nuôi con. Chị nói sợ nhất là lúc hai đứa cùng sốt, cả đêm dỗ con, lệ mẹ hòa nước mắt con... “Biết làm sao, anh đi vì trách nhiệm, mình ở nhà phải đảm đang tất cả thôi”. Rồi chị lại cười: “Em cảm ơn tất cả mọi người đã quan tâm đến hậu phương người lính. Tất cả cùng cố gắng, bởi chuyện lớn của đất nước, mình không thể chối từ”.

Chúng tôi gặp lại chị Võ Thị Nghĩa, vợ Trung úy Nguyễn Văn Ngọc, chiến sĩ trên tàu CSB 4033 trong căn nhà thuê cũ kỹ, chật hẹp. Cái nắng gần 400C khiến không khí trong nhà ngột ngạt. Nhà thuê một triệu đồng, bằng 1/3 lương hàng tháng của chị. “Anh Ngọc đi rồi - chị nói - Trước khi đi anh dặn chị ở nhà cứ yên tâm, cố gắng lo cho con khỏe mạnh để anh công tác”. Chồng vừa đi, con gái anh chị mới sáu tháng tuổi lại lên cơn sốt. Tranh thủ giờ nghỉ trưa, chị chạy vội từ cơ quan về chăm con, tất bật cho con ăn, uống thuốc, pha sữa để sẵn. “Em không về thì bà nội cũng lo được, nhưng mà không yên tâm, cứ như ngồi trên lửa. Chịu cực tí mà được tự tay chăm con, đỡ lo”, chị bộc bạch. Chăm con xong, chị nuốt vội chén cơm, lại đi như chạy trở lại cơ quan cho kịp giờ làm. Đón nhận món quà từ tay bạn đọc Báo Phụ Nữ, chị Nghĩa rưng rưng nước mắt.

Những vòng tay thân ái, những đốm lửa ấm đã và đang được thắp lên từ đất liền, thành ngọn lửa lớn, để người lính nơi biển xa có thể yên lòng, rằng vợ con họ ở nhà, có bao người phụ nữ, bao người vợ, người mẹ khác đang bảo bọc…

Trung Việt - Đình Thức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI