Ả-rập Xê-út “báo động” nguy cơ virus MERS trong mùa hành hương

14/07/2013 - 10:03

PNO - PNO – Nhà chức trách Ả-rập Xê-út hôm 13/7 đã kêu gọi người già và người đang có bệnh kinh niên không hành hương đến thánh địa Mecca để kiềm chế sự lây lan của virus MERS đã giết chết 38 người ở vương quốc này.

A-rap Xe-ut “bao dong” nguy co virus MERS trong mua hanh huong

Người hành hương Hồi giáo ném đá trong nghi lễ "Jamarat" ở Mina - Ảnh: AFP

Bộ Y tế Ả-rập Xê-út vừa ban hành các điều kiện đối với những người muốn thực hiện hành hương Hajj hàng năm (vào tháng Mười năm nay), cũng như các cuộc hành hương nhỏ quanh năm.

Theo đó, nhà chức trách y tế nước này đề nghị “người già và những người bị bệnh mãn tính, như tim, thận, bệnh đường hô hấp và tiểu đường" hoãn hành hương đến thánh địa Mecca trong năm nay.

Danh sách những người được khuyến cáo không đi hành hương năm nay, theo tuyên bố trên trang web của Bộ Y tế Ả-rập Xê-út, còn có những người bị thiếu hụt miễn dịch, cũng như trẻ em và phụ nữ mang thai.

Tuyên bố không quy định giới hạn tuổi tác, và cũng không cho thấy các đối tượng trên có bị khó dễ trong việc đi hành hương hay không.

Nhà chức trách y tế Ả-rập Xê-út cho biết rằng các điều kiện trên là một phần trong "các biện pháp phòng ngừa đặc biệt virus MERS".

Ả-rập Xê-út đang đấu tranh ngăn ngừa sự lây lan của virus corona giống SARS (MERS) đã lây nhiễm 65 người và làm thiệt mạng 38 người ở nước này.

Trên phạm vi toàn cầu, MERS đã gây ra 81 ca nhiễm bệnh và 45 trường hợp tử vong, theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Quyết định của Ả-rập Xê-út được đưa ra sau khi WHO triệu tập cuộc họp khẩn cấp về MERS vào tuần trước, vào thời điểm ngày càng nổi lên mối quan ngại về nguy cơ lây lan rộng rãi virus MERS trong mùa hành hương sắp tới, khi hàng triệu người Hồi giáo đổ về các thánh địa ở Ả-rập Xê-út.

THANH HIỀN (Theo AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI