Thanh Hóa: Dân tố xã ‘ăn xén’ tiền tu sửa trường học

06/01/2015 - 09:39

PNO - PNO - Trường tiểu học Vạn Thắng (huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa) được tu sửa lại, nhưng vừa bàn giao khoảng một năm nay đã xuống cấp trầm trọng khiến hàng trăm học sinh nơm nớp lo sợ trường sập.

edf40wrjww2tblPage:Content

Mới tu sửa đã xuống cấp

Trường tiểu học Vạn Thắng có hai dãy nhà với hơn chục phòng học, đã nhiều năm trở nên xuống cấp trầm trọng khiến cho học sinh và phụ huynh không yên tâm.

Do đó, UBND xã Vạn Thắng đã lập hồ sơ dự toán tu sửa trường với nhiều hạng mục như: thay mái bờ-rô xi măng bằng mái tôn; lát gạch; thay cửa sổ; xà dầm… để đảm bảo cơ sở hạ tầng nhà trường cho các cháu yên tâm học tập.

Thanh Hoa: Dan to xa ‘an xen’ tien tu sua truong hoc

Những ô cửa đã hư hỏng nhưng không được thay

Dự toán công trình trên 1,5 tỉ đồng, đã đưa vào sử dụng cuối năm 2013. Đến nay, công trình nói trên đã xuống cấp trầm trọng.

Theo ghi nhận của phóng viên, bờ tường đã bị nứt nham nhở, nhiều chỗ nứt to hơn ngón tay; gạch lát nền bong tróc, cửa sổ mục nát, nhiều ô còn không có cánh…

Một phụ huynh cho biết, hàng năm họ phải đóng cả chục khoản tiền cho nhà trường. Đến khi nhà trường tu sửa lại và đưa vào sử dụng thì lại hư hỏng. “Như vậy làm sao chúng tôi yên tâm khi con đến trường, nhỡ có chuyện gì xảy ra thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm”?

Chia sẻ với phóng viên, cô Cao Thị Hoa, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trước đây Trường tiểu học Vạn Thắng xuống cấp nghiêm trọng, nền nhà, nhiều cánh cửa hư hỏng, bờ tường nứt toác, mái ngói dột nước khi mưa xuống.

Năm 2013, khi trường được UBND xã tu sửa lại thì về cơ bản có đỡ hơn trước, nhưng nhiều hạng mục công trình vẫn không đảm bảo khiến giáo viên và học sinh cảm thấy bất an.

“Theo chúng tôi, để đảm bảo được yêu cầu giảng dạy của nhà trường, cần phải thay cả dãy nhà cấp 4 vừa tu sửa nói trên thành nhà kiên cố, có như vậy thì học sinh và giáo viên trong trường mới yên tâm”, cô Hoa cho biết.

Tu sửa không đúng thiết kế?

Phụ huynh ở đây cho rằng, sở dĩ trường vừa được tu sửa đã xuống cấp nghiêm trọng là do chủ đầu tư và đơn vị thi công “ăn bớt” tiền công trình khiến chất lượng không đảm bảo.

Thanh Hoa: Dan to xa ‘an xen’ tien tu sua truong hoc

Bờ tường nứt toác sau khi đã tu sửa

Cụ thể, theo đơn tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng, trong việc tu sửa Trường tiểu học Vạn Thắng, ở khu nhà 2 tầng, phần nền theo thiết kế phải bóc toàn bộ gạch cũ sau đó mới được lắp gạch mới lên. Tuy nhiên, đơn vị thi công không làm theo thiết kế mà lát gạch mới trực tiếp lên nền gạch cũ khiến nền lúc nào cũng bị ẩm ướt; hệ thống thoát nước không làm đúng theo thiết kế, để nước ngấm vào tường nhà; quét vôi ve chỉ 1/3 nước.

Riêng dãy nhà cấp 4, hệ thống cửa sổ theo thiết kế dự toán gồm 13/18 chuồng (ô cửa) nhưng nhà thầu chỉ thay có 4 cánh (2 chuồng), còn lại chỉ sơn, không làm mới.

Đặc biệt, trần nhà theo thiết kế phải tháo toàn bộ xương, bỏ la phông cũ, nhưng nhà thầu lại chỉ bỏ la phông còn xương khung vẫn giữ nguyên, trong khi khung cũ đã mối mọt, không an toàn.

Xà và mái tôn, theo thiết kế là thép U80 x 4 x 3, lợp tôn 0,45 ly nhưng nhà thầu lại làm hộp kẽm 4 x 4 x 4 và dùng tôn liên doanh chỉ có 0,35 ly, khi dân phát giác mới mời phòng công thương lên làm lại. Xà dầm, giằng mác 200 (dày 300 x rộng 220cm) nhưng nhà thầu không làm…

Người dân bức xúc cho rằng UBND xã không làm đúng theo thiết kế nhưng vẫn giải ngân quyết toán các hạng mục trên để trục lợi.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Niệm, Chủ tịch UBND xã Vạn Thắng cho rằng, theo thiết kế và thẩm định ban đầu, dự toán công trình hơn 1,5 tỉ đồng. Nhưng xét thấy có nhiều hạng mục vẫn còn sử dụng được nên chủ đầu tư đã thay đổi và giữ lại một số hạng mục như: kèo sắt, nền, một số ô cửa… và đã được huyện thẩm định, phê duyệt nên công trình chỉ giải ngân hết khoảng 900 triệu đồng.

Khi phóng viên hỏi về hồ sơ thiết kế và quyết toán các hạng mục công trình để đối chiếu với những gì mà người dân tố cáo “có sai phạm”, ông Niệm nói, toàn bộ hồ sơ đã chuyển lên thanh tra huyện.

Ông Trần Văn Thuấn, Chủ tịch UBND huyện Nông Cống cho biết: “Sau khi người dân có đơn tố cáo gửi đến công an huyện, công an đã vào cuộc xác minh, điều tra. Bước đầu, theo thông tin từ phía công an, nội dung đơn tố cáo trên có mục đúng, mục chưa đúng. Hiện, UBND huyện đã giao thanh tra huyện tiếp tục thanh tra, làm rõ để có biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật”.

LÂM NGUYÊN

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu