Philippines: Con tin Australia được trả tự do sau 15 tháng bị giam cầm

24/03/2013 - 10:59

PNO - PNO – Các chiến binh Hồi giáo ở khu vực bất ổn miền nam Philippines vừa được trả 97.750 USD tiền chuộc để trả lại tự do cho ông Warren Rodwell, một công dân Australia bị bắt làm con tin 15 tháng nay.

Philippines: Con tin Australia duoc tra tu do sau 15 thang bi giam cam

Philippines: Con tin Australia duoc tra tu do sau 15 thang bi giam cam

Con tin Warren Rodwell được trả lại tự do sau 15 tháng bị các chiến binh Hồi giáo giam cầm - Ảnh: AFP

Cựu binh Rodwell, một người đàn ông 54 tuổi mặt mày hốc hác, đã được phóng thích hôm 23/3 tại Pagadian, một thành phố cảng trên đảo Mindanao, cách nơi ông bị bắt cóc ngày 5/12/2011 khoảng 100km.

Nhà chức trách Philippines cũng như Australia đều từ chối cho biết có phải tiền chuộc đã được trả hay không, nhưng hãng truyền thông Fairfax của Australia ngày 24/3 dẫn lời nhà thương thuyết chính trong vụ này tiết lộ, khoản tiền chuộc tương đương 97.750 USD đã được trao cho những kẻ bắt giữ con tin.

Số tiền này ít hơn 2 triệu USD mà những kẻ bắt cóc - các thành viên của nhóm chiến binh Abu Sayyaf - yêu cầu lúc ban đầu, sau khi chúng đột nhập vào căn nhà ông Rodwell sống chung với người vợ Philippines của mình ở thị trấn Ipil.

Nhà thương thuyết Al Rashid Sakalahul nói với Fairfax rằng những kẻ bắt cóc đã đòi khoảng 400.000 USD khi ông đàm phán với chúng cách đây vài tuần. Nhưng sau đó chúng “xuống nước” và chấp nhận tiền chuộc ít hơn nhiều, ông Sakalahul nói.

Ông Sakalahul nói ông không biết nguồn gốc số tiền chuộc, nhưng nó được chuyển thông qua bà Miraflor Gutang, vợ của ông Rodwell, và anh trai ông Roger.

Ngoại trưởng Bob Carr nói với hãng phát thanh truyền hình Australia (ABC) hôm 23/4 rằng chính phủ không trả bất cứ khoản tiền chuộc nào trong vụ này.

Abu Sayyaf là một trong nhiều nhóm vũ trang Hồi giáo hoạt động đòi ly khai ở miền nam Philippines từ những năm 1970, với các cuộc tấn công khủng bố đã cướp đi sinh mạng của hàng chục ngàn người dân.

VIỆT HƯNG (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi