Kim Jong-un tiếp tục thanh trừng quan chức “thời” Jang Song-thaek?

06/04/2014 - 18:25

PNO - PNO - Nhà lãnh đạo Kim Jong-un được cho là vẫn đang nỗ lực gạt sang bên những quan chức ủng hộ người dượng quyền lực đã bị xử tử cuối năm ngoái, và mục tiêu mới nhất là bộ trưởng thương mại.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Đài phát thanh Bình Nhưỡng ngày 5/4 cho biết tân Bộ trưởng Thương mại Kim Kyong-nam tham gia một lễ hội ẩm thực nhằm kỷ niệm sinh nhật của nhà sáng lập CHDCND Triều Tiên Kim Nhật Thành.

Kim Jong-un tiep tuc thanh trung quan chuc “thoi” Jang Song-thaek?

Ông Kim Jong-un vẫn tiếp tục nỗ lực củng cố quyền lực. Ảnh: AFP

Đây là lần đầu tiên truyền thông Triều Tiên giới thiệu ông Kim Kyong-nam trong vai trò bộ trưởng thương mại. Điều này cho thấy, rất có thể người tiền nhiệm của ông là Ri Song-ho đã bị thay thế hồi tháng trước trong thời gian diễn ra bầu cử quốc hội.

Ông Ri, vốn được giao phụ trách Bộ Thương mại vào năm 2012, đã không tái đắc cử Hội đồng Nhân dân Tối cao (tức quốc hội). Một số nhà quan sát coi cuộc bầu cử là cách để nhà lãnh đạo Kim “cài cắm” vào quốc hội những người thân cận với ông và để củng cố quyền lực.

Hiện chưa rõ tại sao ông Ri bị thay thế nhưng việc ông này bị cách chức diễn ra khi Bình Nhưỡng được cho là vẫn đang thanh trừng những quan chức có liên quan đến ông Jang Song-thaek, dượng của ông Kim Jong-un và từng là nhân vật số 2 ở Triều Tiên.

Ông Jang bị bãi nhiệm và hành quyết vào tháng 12/2013 do phạm một loạt tội bao gồm phản quốc và tham nhũng, và sự kiện này được xem là biến cố chính trị lớn nhất kể từ khi ông Kim Jong-un lên cầm quyền thay cha là ông Kim Jong-il vào năm 2011.

Trước ông Ri, Bình Nhưỡng được cho là đã thay bộ trưởng khai khoáng và bộ trưởng công nghiệp nặng vào tháng Giêng.

Tình báo Hàn Quốc hồi tháng 12/2013 cũng cho biết hai nhân vật thân cận với ông Jang đã bị xử tử, trong khi Bình Nhưỡng đã triệu hồi về nước một số nhà ngoại giao và quan chức thương mại làm việc ở nước ngoài có quan hệ gần gũi với ông Jang, theo hãng tin AFP.

Hôm 2/4, Báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc đưa tin CHDCND Triều Tiên sẽ tử hình 200 quan chức cấp cao trung thành với ông Jang. Những người này bao gồm các quan chức của đảng Lao động Triều Tiên, chính phủ và quân đội từng nhận lệnh trực tiếp từ ông Jang.

Huy Khang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI