Khó như mua quần áo cho trẻ em tiền… teen

16/12/2014 - 15:40

PNO - PNO - Thời gian này, nhiều phụ huynh đã bắt đầu sắm quần áo cho con trẻ, chuẩn bị cho các dịp lễ cuối năm và đầu năm mới. Nhưng với bà mẹ có con độ tuổi từ 11-14 rất "đau đầu" với việc tưởng như đơn giản này.

edf40wrjww2tblPage:Content

Kho nhu mua quan ao cho tre em tien… teen

Với lứa tuổi 11-14, phụ huynh rất khó khăn khi lựa đồ phù hợp cho bé

Không ít chị em có con trong độ tuổi 11-14 tuổi đã rất “đau đầu” khi mua quần áo cho bé. Tìm ở cửa hàng thời trang trẻ em không có nên đôi khi họ phải mua đồ size người lớn rồi đem đến thợ may chỉnh sửa thì bé mới mặc được…

Mặc ké đồ của teen

Thời nay, được ăn uống đầy đủ chất nên cân nặng của đa số trẻ em thường phát triển chiều cao và cân nặng bằng hoặc vượt chuẩn. Từ khi bước qua bậc học cấp 2, 11-14 tuổi, trẻ đã nặng tới 46-47kg, cao trên dưới 150cm, tương đương cân nặng và gần bằng chiều cao của người trưởng thành. Cơ thể các bé khá tròn, đặc biệt ở phần bụng. Thế nhưng, ngành thời trang Việt Nam lại bỏ lửng phân khúc khách hàng này. Do vậy, các bậc phụ huynh có con ở độ tuổi này không khỏi đau đầu khi mua sắm quần áo cho bé.

Tại siêu thị Co-op Mart, chọn đồ cho cậu con trai học lớp 6, chị Phương Linh (Q. Phú Nhuận, TP.HCM) càm ràm “áo quần đánh số 11, 12, tương đương 11, 12 tuổi nhưng làm sao mà vừa; tui cho thằng nhỏ thử tới số 14 vẫn không được, cái quần mới chạm rốn là chật, không ôm được hết cái bụng. Không lẽ mua đồ người lớn cho nó mặc”. Chị Linh còn cho biết thêm, với đồ mặc ở nhà của bé, chị toàn mua mua vải về nhờ thợ may “xử lý” vì tìm mua đồ ở chợ khó quá.

Thực tế, khu vực quần áo trẻ em ở các siêu thị hiện chỉ có size cho trẻ đến 12 tuổi nhưng với điều kiện dưới 40kg. Nếu hơn số cân nặng đó thì “chị phải chuyển sang khu vực đồ tuổi teen để chọn cho bé thôi”, cô nhân viên phục vụ ở siêu thị Coop mart hướng dẫn.

Chợ Vườn Chuối, Bàn Cờ (Q.3, TP.HCM), khi hỏi quần áo cho bé trên 45kg, tôi đều nhận được cái lắc đầu của người bán. Có chị hướng dẫn “chị ra chợ Bà Chiểu hay An Đông chắc sẽ có”. Khu vực bán quần áo ở chợ Bà Chiểu có khá đông gian hàng thời trang trẻ em. Ở đây có hàng cho cả bé trai và bé gái từ 11-14 tuổi.

Tuy nhiên, hoặc đó là mẫu copy từ nhóm tuổi dưới 10 và tăng size lên hoặc mẫu của người lớn và giảm size xuống nên trẻ mặc vào trông rất ngố. Bộ đồ mặc nhà của bé trai với chất liệu thun khá mỏng, đường cắt cúp và may kém sắc sảo, trên áo cũng những hình siêu nhân trong phim hoạt hình. Bộ đồ mặc nhà của bé gái có hai dạng chất liệu thun hoặc kate, mẫu mã như đồ của lứa tuổi đôi mươi đã có từ nhiều năm trước. Đầm bé gái khá diêm dúa và dềnh dàng với những mẫu đầm xòe dài, chất liệu ren, voan khiến bé trở nên đồ sộ và kém duyên hơn rất nhiều.

Tại các trung tâm thương mại, thời trang trẻ em trung - cao cấp có sự góp mặt của hàng chục nhãn hiệu khác nhau được nhập chủ yếu từ Mỹ, một số từ châu Âu và gần đây là nhiều nhãn hiệu từ Indonesia, Malaysia. Tuy nhiên, thời trang trẻ em ngoại nhập cũng chủ yếu tập trung ở nhóm tuổi dưới 10. Chỉ 1-2 nhãn có hàng cho nhóm trên 10 tuổi và đó là một vài mẫu áo sơ mi và quần jeans cho bé trai với mức giá tối thiểu 500.000đ/sản phẩm. Hàng mặc ở nhà thì tuyệt nhiên không có mẫu.

Có size cho trẻ 11-14 tuổi và cũng đa dạng mẫu hơn cả là hàng nhập từ Trung Quốc. Tuy nhiên, người bán lại thường giới thiệu đó là hàng nhập từ Thái Lan. Ghi nhận tại Sài Gòn Square (Q.1, TP.HCM) và An Đông Plaza (Q.5, TP.HCM) có hơn chục quầy hàng như vậy. Tại Sài Gòn Square, Taka Plaza còn có một số quầy bán quần áo trẻ em hàng Việt Nam xuất khẩu. Nhái theo mẫu của các thương hiệu nổi tiếng như Carter, Gap, Tommy… nên có size cho độ tuổi này. Chất liệu bằng thun cotton dày dặn và đường may cũng sắc sảo. Tuy nhiên, số lượng mẫu cũng hạn chế.

Kho nhu mua quan ao cho tre em tien… teen

Trong khi quần áo của bé dưới 10 tuổi rất đa đạng, phong phú

Chỉ có hàng Trung Quốc 

Đại diện phòng marketing của nhãn hiệu Ninh Khương cho biết: Chúng tôi cũng nhận thấy rằng thời trang cho nhóm tuổi 11-14 đang bị bỏ ngỏ. Tuy nhiên hiện công ty vẫn chưa dám đầu tư, đánh mạnh vào nhóm tuổi này mà chỉ đang thăm dò thị trường, nghiên cứu nhu cầu để thiết kế mẫu”. Trước đây, dựa trên kinh nghiệm bán hàng, nhãn hiệu này đã từng thử đưa ra thị trường một vài mẫu để thăm dò song lại không nhận được nhiều sự ủng hộ của các bé. Chỉ những phụ huynh vốn là khách hàng thân thiết mua về, các bé bị buộc phải mặc chứ được đưa đi cùng để chọn lựa thì bé lại chê, không chọn.

Ở độ tuổi này, các bé bước vào giai đoạn tiền dậy thì và dậy thì, tính cách không ổn định, rất khó nắm bắt. Bé không còn ở độ tuổi “cha mẹ mua gì con mặc nấy” mà đã có quan điểm, sự lựa chọn riêng và ra mặt bảo vệ quan điểm của mình. Các bé có xu hướng nhanh cập nhật nhưng cũng nhanh quên và nhanh chán; là trẻ con song đôi khi vẫn thích làm người lớn, muốn tự khẳng định mình. Do vậy, độ rủi ro khi đưa ra một mẫu mới là rất cao. Ông Đào Dung, Giám đốc điều hành nhãn hiệu thời trang YF phân tích.

Phó giám đốc kinh doanh của một nhãn hiệu thời trang trẻ em VN (yêu cầu giấu tên) thẳng thắn “Không chỉ nhãn hiệu VN mà nhiều nhãn hiệu nước ngoài cũng e ngại khi ra mẫu cho lứa tuổi này vì không thể cập nhật kịp mẫu mã theo sở thích của các bé và không thể cạnh tranh nổi với hàng Trung Quốc”. Ông Đào Dung cho biết thêm, nhóm tuổi này hầu như cơ thể phát triển gần như người lớn, nên khi đầu tư vào vải (nguyên liệu chính), tốn kém gần bằng như thời trang người lớn. Nếu không am hiểu tâm lý và sở thích của trẻ, sản xuất ra sẽ thất bại, vì giá bán không cao như thời trang người lớn nhưng thất bại sẽ ngang ngửa, gần bằng thời trang người lớn. Do vậy nếu không chuyên nghiệp, ít có người mạo hiểm trong sân chơi này.

Theo một chuyên gia trong ngành thời trang trẻ em, một mẫu thời trang sản xuất cho lứa tuổi dưới 10 có thể đạt trên 10.000 sản phẩm thì ở lứa tuổi trên 10 chỉ được khoảng 1.000đ. Tuy những nhà làm thời trang đều nhận thấy đây là một thị trường lớn, có nhu cầu, đang bị bỏ ngỏ. Song để an toàn, họ chỉ chọn thị trường nào tiêu thụ rộng hơn, dễ làm và hiệu quả hơn như thời trang cho trẻ dưới 10. Và trẻ trên 10 tuổi thì vẫn hoặc phải mặc ké đồ tuổi teen hoặc chỉ có 1 lựa chọn là hàng Trung Quốc.

AN HÀ

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEanlanhsongmanhvi /strCate=anlanhsongmanh
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthitruongvi /strCate=thitruong