Đi tìm quyền phụ nữ trong thời trang

20/10/2019 - 07:54

PNO - Câu chuyện nữ quyền trong thời trang không mới nhưng chưa bao giờ cũ, nhất là khi những fashionista, những nhà mốt vẫn xem nữ quyền như một thành tố đáng quan tâm để thời trang mọi thời đại đều cất lên tiếng nói về bình đẳng giới.

Câu chuyện nữ quyền trong thời trang không mới nhưng chưa bao giờ cũ, nhất là khi những fashionista, những nhà mốt vẫn xem nữ quyền như một thành tố đáng quan tâm để thời trang mọi thời đại đều cất lên tiếng nói về bình đẳng giới.

Dọc dài sự phát triển không ngừng của thời trang, đã từng có nhiều thương hiệu, nhiều nhà thiết kế định nghĩa về nữ quyền. Tuy nhiên, cho đến nay, tiếng nói về quyền phụ nữ trong thời trang vẫn chưa tìm được sự thống nhất bởi từ đa thông điệp, thời trang nữ quyền bắt đầu... bất quy tắc.

Đừng nghĩ nữ quyền chỉ là no bra!

Di tìm quyèn phụ nũ trong thòi trang

Nhà thiết kế Vivienne Westwood

Từ năm 2011, ngày 13/10 hằng năm được gọi là ngày Quốc tế không áo ngực (National no bra), nhằm nâng cao nhận thức về bệnh ung thư vú ở nữ giới. Ngay khi ngày “nói không với áo ngực” xuất hiện, đại bộ phận phụ nữ ủng hộ, thực hiện vì mong muốn rằng nữ giới được bình đẳng với đàn ông. Trong tình huống này, nữ quyền chí ít là một sự cởi bỏ để phụ nữ được trở về đúng nguyên bản. “No bra” là để cho cơ thể quyền được “thở”, không bị gò ép, chật chội bên trong lớp vải. Đó cũng là mong muốn của tiến sĩ - bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Mitchell Brown, tại Toronto, Canada khi khởi xướng ngày này.

Thế nhưng, không phải cứ no bra là nữ quyền, không phải “vứt” áo ngực đi là thể hiện bình đẳng giới. Có một số người nổi tiếng chọn mốt no bra khi xuất hiện trước công chúng và thỉnh thoảng điều đó khiến nhiều người xem ngượng đỏ mặt, thậm chí xấu hổ. Do đó, về mặt hình thức, no bra được xem như “con dao hai lưỡi” nhiều hơn là một thông điệp thời trang rõ ràng. 

Di tìm quyèn phụ nũ trong thòi trang

Khẩu hiệu no bra được in lên áo

Tuy nhiên, tinh thần từ ngày Quốc tế không áo ngực vẫn đáng được tôn vinh vì chính mục đích muốn “giải thoát vòng một” cho phụ nữ. Từ tinh thần này, nhiều nhà mốt ra mắt loạt thiết kế đem lại sự tiện lợi, thoải mái hơn cho phụ nữ, tức không cần mặc bra, ví dụ như những thiết kế theo phong cách menswear (chất liệu dày dặn, phom dáng đứng) hay thiết kế được lót lớp vải mỏng ở ngực nhằm che hình dáng bầu ngực của phụ nữ...

Trong những bộ sưu tập giúp thời trang tô đậm phong trào nữ quyền phải kể đến cảm hứng miền Tây hoang dã trong Cruise 2018 của Dior, ra mắt dưới thời Maria Grazia Chiuri - nữ giám đốc sáng tạo đầu tiên được bổ nhiệm sau 70 năm thương hiệu được thành lập, từ năm 1946.

Đừng hầm hố, hãy mặc theo sở thích!

Giới mộ điệu hẳn còn nhớ thời điểm cuối những năm 60 của thế kỷ XX, khi nhà thiết kế Yves Saint Laurent (1936-2008) may tuxedo cho nữ giới và đặt tên là Le Smoking. Tuxedo được định nghĩa là bộ vest chỉ dành cho nam giới và ngày đó, trong mắt nhiều người, thật dị hợm khi phụ nữ mặc trang phục mang phom dáng tuxedo. Tuy nhiên, vượt qua nhiều trở ngại, định kiến, Le Smoking vẫn tồn tại cho đến ngày nay và chưa từng vắng mặt trong bất cứ bộ sưu tập nào của hãng Saint Laurent suốt 58 năm qua.

Di tìm quyèn phụ nũ trong thòi trang

Le Smoking chưa bao giờ vắng mặt trong bộ sưu tập của hãng.

Nếu quan sát tại những tuần lễ thời trang, thảm đỏ các lễ trao giải thưởng gần đây, trang phục vest, blazer, suit - cùng thể loại với Le Smoking, xuất hiện dày và ấn tượng. Ngày  nay, nhiều người đẹp cảm thấy mạnh mẽ, cá tính hơn khi diện trang phục đã từng được gắn mác “chỉ dành cho đàn ông” trong quá khứ. Hình ảnh họ sải bước trên sàn diễn luôn toát lên tinh thần nữ quyền, tự tin. Thế nhưng phong cách menswear, nếu chỉ khoác lên người để đánh lừa cảm giác rằng mình đàn ông hơn, mạnh mẽ hơn, sẽ là một thất bại.  
Nhà thiết kế Vivienne Westwood từng được mệnh danh là “Nữ hoàng của sự nổi loạn” trong những năm 70 của thế kỷ trước. Bà khác người bật nhất nhưng cũng cho rằng mình là kẻ tỉnh táo hàng đầu. Với bà, nữ quyền trong thời trang không nhất thiết phải mặc những bộ vest nam tính hay lọt thỏm trong bộ váy lộng lẫy, nữ quyền là khi phái đẹp được mặc bất cứ thứ gì họ thích, miễn chúng không thô tục, không phơi bày thay vì khoe vẻ đẹp cơ thể. Và quan điểm này được nhiều nhà thiết kế đồng tình.

Di tìm quyèn phụ nũ trong thòi trang
Phụ nữ hãy mặc những gì mình thích

Đại ý, Vivienne Westwood muốn nhấn mạnh những vật chất bên ngoài chỉ là bổ trợ hoặc chắp cánh cho những thứ bên trong. Khi một người phụ nữ mạnh mẽ, phóng khoáng, tự tin với cơ thể của mình thì nữ quyền trong thời trang, với họ, là bất cứ trang phục nào được vận lên người. Ngay đến những thiết kế chú trọng sự khác biệt về thân hình của phụ nữ, trong thời trang, cũng thể hiện nữ quyền. Từ có quy tắc khi xóa bỏ những phom dáng công thức thành những thiết kế free-size, free-style đã được gọi là nữ quyền thì giờ đây, nữ quyền trong thời trang là bất quy tắc. 

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI