Bạn rất đẹp với chính cơ thể mình

22/09/2018 - 12:00

PNO - Người ta đang học cách yêu bản thân hơn, hiểu rằng sự khác biệt ngoại hình không có nghĩa họ phải đóng khung thái độ của mình mà đó là cách cho họ cơ hội hiểu và yêu chính mình hơn bao giờ hết.

“Body positivity” có nghĩa là những cảm nhận tích cực mà một người dành cho chính bản thân mình. Chỉ khi có được những cảm nhận tích cực, một người mới thấy mình đẹp trong hình hài vốn có; cùng thái độ sống lạc quan, yêu đời là điều mà không một loại mỹ phẩm hay công nghệ làm đẹp nào thay thế được.

Việc cụm từ này được đặt từ khóa hơn hai triệu lần chỉ riêng trên mạng xã hội Instagram cho thấy, một sự chuyển dịch rất lớn trong nhận thức của mọi người về tiêu chuẩn cái đẹp. Người ta đang học cách yêu bản thân hơn, hiểu rằng sự khác biệt ngoại hình không có nghĩa họ phải đóng khung thái độ của mình mà đó là cách cho họ cơ hội hiểu và yêu chính mình hơn bao giờ hết.

Ban rat dep voi chinh co the minh
Nhóm sáu người mẫu tham gia dự án “body positivity” của Parfait.

Trong chiến dịch truyền thông mới nhất của mình, Parfait - thương hiệu thời trang nội y của Pháp - đã giúp chị em định nghĩa lại khái niệm “bề ngoài hoàn hảo”. Hầu hết mọi người đơn thuần đóng khung khái niệm này dựa vào những chuẩn mực từ hình ảnh trên các tạp chí thời trang, các đoạn quảng cáo… Một thân hình mảnh mai, vòng một, vòng ba nóng bỏng hoặc bờ vai thon gầy mới là cái đẹp chuẩn mực. Cách nghĩ ấy là điều không hề có trong khái niệm “body positivity” - cảm nhận tích cực về vẻ đẹp cơ thể. Chuẩn mực cái đẹp của xã hội theo các nhà xã hội học lại chính là định kiến “bẻ cong” cách đánh giá, nhận định của một người về ai đó. Vẻ đẹp hình thể đi cùng với công nghệ đánh bóng, quảng cáo tạo nên góc nhìn thiên lệch trong xã hội về chuẩn mực cái đẹp. 

Lần này, Parfait không mời những cô nàng đẹp “na ná” nhau để thực hiện bộ ảnh mới của mình mà mời sáu người mẫu có ngoại hình hoàn toàn khác biệt, với những số đo… vượt khung chuẩn mực của ngoại hình đẹp (nếu nhìn dưới lăng kính thời trang). Thế nhưng, bức ảnh của sáu cô gái này đã gửi đi thông điệp mạnh mẽ: “Chúng tôi đang rất đẹp với cơ thể của mình”.

Ban rat dep voi chinh co the minh
Raeann Langas.

Một trong những nhân vật được mời tham gia thực hiện bộ ảnh trên là Raeann Langas (sống ở Los Angeles, Mỹ), hiện là chủ nhân trang blog chia sẻ lối sống, gu thẩm mỹ cá nhân. Cô là một nhà thiết kế và gần đây xuất hiện với vai trò gương mặt mới trong nỗ lực truyền cảm hứng cho khái niệm “body positivity”.

Sau khi tham gia dự án của Parfait, Raeann Langas càng hiểu giá trị của mỗi người không chỉ gói gọn ở hình ảnh cá nhân. Cô chia sẻ: “Đây thật sự là một hành trình để bạn học cách chấp nhận từng chi tiết trên cơ thể và chẳng còn cảm giác mất tự tin khi nghĩ đến những điểm riêng có ấy nữa. Đừng để những suy nghĩ tiêu cực kéo lùi bạn lại. Có một thực tế là bất cứ ai cũng có thể nghĩ mình rất xấu chỉ vì họ trông đợi sự hoàn hảo không có thật”.

Ban rat dep voi chinh co the minh

Đón nhận khái niệm “body positivity” không phải là việc dễ dàng. Langas cho biết, muốn có và duy trì những cảm nhận tích cực về cơ thể, trước hết, bạn cần hiểu rõ về cơ thể mình, biết mình có những điểm hạn chế hoặc lợi thế nào. Ví dụ, với một người có cấu tạo cơ thể tự nhiên với lớp cơ nhiều hơn thì việc ép họ giảm cân nhiều là điều không thể. Họ vẫn trông hấp dẫn, quyến rũ với cơ thể đậm người, khỏe mạnh. Hay với một người có cấu tạo xương nhỏ thì dù trông có vẻ gầy hơn mức trung bình, họ vẫn cảm thấy ổn với cơ thể của mình. 

Parfait không phải là thương hiệu đầu tiên trong làng thời trang, mặt hàng tiêu dùng dành cho nữ giới hướng đến chiến dịch “body positivity”. Các thương hiệu khác như Dove, Aerie, Victoria’s Secret cũng từng có những chiến dịch lồng ghép “body positivity” vào quảng cáo của mình. Các tạp chí về giải trí, thời trang, thể thao lớn trên thế giới như Seventeen Magazine, Women’s Health, Sports cũng đã mạnh dạn đưa hình ảnh người mẫu với nhiều kích cỡ, dáng người lên ảnh bìa. 

“Body positivity” theo đánh giá của các nhà tâm lý học không phải là một trào lưu mà là một diễn tiến tất yếu của dòng chảy xã hội. Khi mỗi cá nhân có cơ hội tiếp cận, tìm hiểu sự đa dạng bên ngoài, họ sẽ càng có mong muốn khám phá sự đa dạng, nhiều màu sắc trong chính mình. Việc họ có dám mạnh mẽ thể hiện mình hay không phụ thuộc vào môi trường sống, nhưng quan trọng nhất lại chính từ việc họ có nhận ra giá trị bản thân hay không. Một người hiểu rõ về giá trị bản thân sẽ biết rằng, không có ranh giới đẹp/xấu, thay vào đó là ý thức bản thân muốn cảm nhận vẻ đẹp của mình mỗi ngày.

Thiên Như (theo Shape, Psychology Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI