Chỉnh nha cho người trung niên

30/08/2014 - 07:20

PNO - PNCN - Chỉnh nha là điều trị nha khoa chuyên sâu, giúp điều chỉnh chức năng và thẩm mỹ răng cho bệnh nhân dựa trên việc di chuyển răng. Hiện nay việc chỉnh nha không còn phức tạp, đau đớn và kém thẩm mỹ như trước, giới hạn về...

edf40wrjww2tblPage:Content

Chinh nha  cho nguoi trung nien

Chỉnh nha để đóng khoảng hở mất răng

Phần lớn các bệnh nhân trung niên bị mất một vài răng. Giải pháp được đề nghị có thể là phục hình cầu răng hoặc Implant. Tuy nhiên, các trường hợp này có thể được thay thế bằng chỉnh nha để đóng khoảng mất răng.

Giúp tái tạo khớp cắn

Phần lớn các bệnh nhân trung niên muốn chỉnh nha vì các lý do chức năng. Ví dụ, điều trị nha khoa vì vấn đề khớp thái dương hàm, hay bị đau và mỏi cơ.

Một số trường hợp khác, bệnh nhân đã phục hình răng sứ bị thất bại như vi phạm khoảng sinh học, mô nướu viêm kéo dài. Chỉnh nha giúp điều chỉnh chiều dài thân răng lâm sàng, điều chỉnh đường viền nướu, hoặc kéo răng nanh trên cao, kéo các răng lệch trong vào đúng vị trí phục hình. Khi đó, khớp cắn tốt, khoảng phục hình tốt, mô nướu khỏe mạnh sẽ giúp bệnh nhân có một phục hình răng sứ ổn định.

Điều trị hô móm

Chỉnh nha có thể kéo lùi răng, làm thay đổi khuôn mặt bệnh nhân rõ rệt mà không cần phẫu thuật thẩm mỹ. Đối với phụ nữ trung niên, việc chỉnh nha có thể khiến chúng ta cân nhắc, vì thời gian kéo dài, phải trải qua một giai đoạn mang mắc cài không đẹp, gặp khó chịu trong ăn nhai, tuy nhiên lợi ích mang lại là rất lớn. Trong thẩm mỹ khuôn mặt, xương, răng là nền và cơ là phần phủ bên ngoài. Khi chỉnh nha, thời gian kéo dài một-ba năm sẽ giúp sự thay đổi thích nghi của hệ thống cơ mặt một cách từ từ cùng với sự thay đổi về răng để đạt chức năng nhai và thẩm mỹ. So sánh với phẫu thuật thẩm mỹ, ở người trẻ, sự tái tạo cơ rất nhanh, nhưng ở phụ nữ trung niên rất chậm, nên có thể sau khi mổ cắt hàm, lùi hàm, môi trên sẽ rũ xuống, hệ thống cơ mặt thay đổi đột ngột, cần một thời gian phục hồi.

Chinh nha  cho nguoi trung nien

Điều trị nha chu

Với các bệnh lý về nha chu thì chỉ định tốt nhất là tái lập khớp cắn chức năng bằng chỉnh nha. Việc chỉnh nha giúp các răng thẳng hàng, đạt chức năng tốt, giúp bảo vệ hệ thống nhai, dễ vệ sinh răng miệng, chống lại các yếu tố gây mảng bám, là nguyên nhân chủ yếu của bệnh nha chu.

Đối với các trường hợp chỉnh nha cho bệnh nhân có vấn đề nha chu, cần phải phối hợp với bác sĩ chuyên khoa nha chu, tình trạng nha chu cần được điều trị ổn định trước khi bắt đầu chỉnh nha.

 Quá trình điều trị chỉnh nha

Chỉnh nha cần thời gian, thông thường thời gian chỉnh là một-ba năm. Thời gian này rất cần thiết cho sự di chuyển răng, sự thích nghi thay đổi của hệ thống cơ nhai, cơ mặt, khớp thái dương hàm.

Đối với bệnh nhân trung niên, vấn đề thẩm mỹ được đặt lên đầu tiên, việc lựa chọn loại khí cụ điều trị rất quan trọng. Mắc cài sứ, invisalign, chỉnh nha mặt lưỡi đều có chỉ định giới hạn, bệnh nhân nên thảo luận kỹ với bác sĩ điều trị của mình.

Nhiều bệnh nhân khi tháo mắc cài, khuôn mặt của họ thon gọn hẳn. Có thể nói đây là lợi ích cộng thêm của chỉnh nha. Việc điều trị lâu dài, thay đổi khớp cắn, thay đổi thói quen ăn, nhai làm thay đổi “bộ nhớ” của cơ mặt, giúp khuôn mặt cân xứng và trẻ trung hơn.

Bên cạnh răng thẳng hàng, khớp cắn tốt, bệnh nhân còn có nụ cười đẹp hơn.

BS Hồ Mộng Thùy Dương - Phòng khám Maple Healthcare

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI