‘Bước ngoặt’ trong chính sách chống IS của Mỹ

11/09/2014 - 07:38

PNO - PNO – Ngày 10/9, Chính phủ Mỹ đã triển khai những động thái mới, quyết liệt, trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng: Tổng thống Mỹ Barack Obama sẵn sàng cho phép tiến hành các cuộc không kích chống chiến binh thánh...

edf40wrjww2tblPage:Content

‘Buoc ngoat’ trong chinh sach chong IS cua My

Tổng thống Obama ra lệnh viện trợ khẩn cấp 25 triệu USD cho Iraq - Ảnh: AFP

Trong một diễn biến liên quan, ngày 10/9 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đến Baghdad, bắt đầu chuyến công du Trung Đông nhằm xây dựng lực lượng quân sự, chính trị và hỗ trợ tài chính để đánh bại các chiến binh IS đang kiểm soát nhiều vùng rộng lớn ở Iraq và Syria.

Các động thái mới của Washington xảy ra ngay trước thềm kỷ niệm 13 năm cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 vào nước Mỹ, và thể hiện quyết tâm của Hoa Kỳ trong cuộc chiến chống thế lực khủng bố mới đang nổi lên ở Trung Đông, sau khi Al-Qaeda đã suy yếu và thủ lĩnh của nó, Bin Laden, đã bị tiêu diệt sau đó 10 năm.

Nhà Trắng cho biết, khoản viện trợ 25 triệu USD sẽ được trao ngay cho chính phủ Iraq và chính quyền khu vực người Kurd, các lực lượng trên tuyến đầu ngăn chặn sự bành trướng của nhà nước IS.

Tuy nhiên, trong phát biểu tối thứ Tư, Tổng thống Obama hứa sẽ không gửi quân chiến đấu trở lại khu vực này, nhưng ông dự kiến sẽ công bố một cam kết cung cấp thêm vũ khí không sát thương và huấn luyện cho các nhóm nổi dậy ở Syria nhằm lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad.

Sau hơn 150 cuộc không kích của Mỹ ở Iraq trong tháng qua, các lực lượng Iraq và người Kurd đã chặn đứng được bước tiến của chiến binh IS. Tổng thống Obama cho thấy ông đã sẵn sàng mở rộng các sứ mệnh không kích sang Syria, nơi đặt trụ sở của tổ chức đã hành quyết hai nhà báo Mỹ.

‘Buoc ngoat’ trong chinh sach chong IS cua My

Ngoại trưởng Mỹ đến Baghdad với sứ mệnh "tập hợp lực lượng" chống IS - Ảnh: Reuters

Thăm dò ý kiến trong tuần này cho thấy đa số người Mỹ ủng hộ hành động chống lại các chiến binh Hồi giáo. Kết quả thăm dò do Washington Post-ABC News tiến hành cho thấy hơn 70% người Mỹ ủng hộ các cuộc không kích ở Iraq và 65% ủng hộ không kích Syria. Thăm dò của NBC News-Wall Street Journal cho biết 61% nói hành động quân sự chống IS là vì lợi ích của nước Mỹ.

VIỆT HƯNG (Theo Reuters, CNN)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi