Brazil đầu tư hàng chục tỷ đô la cải thiện y tế, giáo dục

13/07/2013 - 07:30

PNO - PN - Ngày 9/7, Brazil đã công bố kế hoạch tuyển thêm 11.500 bác sĩ trong vòng bốn năm tới để phục vụ người nghèo. Bộ Y tế nước này cho biết, chương trình “Nhiều bác sĩ hơn nữa” của chính phủ được thiết kế dựa trên kinh...

Theo kế hoạch này, nguồn nhân lực trong nước sẽ được ưu tiên, việc tuyển dụng sẽ công khai minh bạch, sinh viên trường y tế tốt nghiệp sẽ phục vụ trong các bệnh viện công trong hai năm, chương trình y khoa của các trường đại học sẽ được thay đổi… Như vậy, thời gian học bắt buộc đối với mọi sinh viên y khoa sẽ là tám năm, bao gồm cả hai năm nội trú bắt buộc tại các bệnh viện công, thay vì sáu năm học như trước đây.

Trong trường hợp nguồn bác sĩ trong nước không đủ, từ tháng 9/2013 chính phủ sẽ tuyển thêm bác sĩ nước ngoài, chủ yếu từ Tây Ban Nha hoặc Bồ Đào Nha.

Phát biểu về chương trình trước đại diện của 4.000 đơn vị hành chính, Tổng thống Dilma Rousseff tuyên bố, kế hoạch của chính phủ nhằm giải quyết những vấn đề tồn tại đã lâu của ngành y tế, nhằm để những người nghèo được chữa bệnh. Bà thông báo chính phủ sẽ đầu tư một khoản tiền hơn 3,3 tỷ USD trong năm nay để tu bổ và mở thêm phòng khám bệnh, bệnh viện, thay đổi trang thiết bị. Năm 2014, khoản đầu tư này sẽ là 2,4 tỷ USD. Mức lương của các bác sĩ sẽ vào khoảng 4.500 USD/tháng.

Brazil dau tu hang chuc ty do la cai thien y te, giao duc

Ngoài ra, Tổng thống Brazil cũng công bố khoản đầu tư bổ sung 1,3 tỷ USD để xây dựng 2.000 trường mẫu giáo.

Hiện hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng của Brazil phục vụ khoảng 75% dân số, số bác sĩ khám chữa bệnh thiếu hụt khoảng 54.000 người, tính trung bình là 1,8 bác sĩ cho mỗi 1.000 người dân. Tình hình này đặc biệt nghiêm trọng tại các vùng xa xôi hẻo lánh, hầu hết đội ngũ bác sĩ tại Brazil đều tập trung tại các thành phố lớn, khiến các vùng quê bị thiếu bác sĩ trầm trọng.

Vấn đề y tế và chăm sóc sức khỏe cộng đồng là một trong những lý do chính làm bùng phát làn sóng biểu tình từ ngày 11/6 ở Brazil, vốn ban đầu chỉ nhằm phản đối việc tăng giá xe buýt và xe điện ngầm. Nhiều cuộc biểu tình với sự tham gia của đông đảo người dân đã nổ ra đòi cải thiện điều kiện sống, phản đối chi phí sinh hoạt đắt đỏ và chi tiêu hoang phí lên tới hàng chục tỷ USD chuẩn bị cho World Cup 2014 và Đại hội thể thao Olympic mùa hè 2016 sẽ diễn ra ở Brazil.

 Trọng Kim (Bernama)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI