Trị mùi hôi cơ thể

28/11/2013 - 11:00

PNO - PN - Không ít người thiếu tự tin khi cơ thể toát ra mùi khó chịu. BS Huỳnh Huy Hoàng - BV Da liễu TP.HCM cho biết, khi mồ hôi tiết ra gặp các vi khuẩn trên da gây phân hủy sẽ khiến mùi càng “nặng” hơn.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tri mui hoi co the

Ảnh minh họa: internet

Phần lớn các mùi khó chịu xuất hiện nhiều ở những vùng kín cơ thể như nách, cổ, háng… Bên cạnh đó, mùi hôi cơ thể còn do nhiều nguyên nhân khác:

* Từ cơ quan nội tạng: đau bao tử, hở môn vị cũng gây hôi miệng, tuy nhiên, ít ai biết rằng gan không khỏe cũng là nguyên nhân gây mùi hôi cơ thể, bởi khi ấy gan sẽ không thể xử lý hết những chất độc nạp vào, vì thế chúng sẽ thoát ra qua các tuyến mồ hôi. Bên cạnh đó, cơ thể bạn không thể chuyển hóa được những thực phẩm có chứa một lượng choline lớn từ trứng, cá, gan và các loại đậu... hậu quả là cơ thể toát ra mùi hơi tanh.

* Từ bệnh lý: như viêm họng, phế quản, amiđan, mũi, tai, nướu và sâu răng.

* Từ các tuyến mồ hôi: trong mồ hôi có nhiều chất béo. Các vi khuẩn sẽ phân hủy chất béo này, gây mùi khó chịu.

* Người dùng nhiều gia vị (hành, tỏi, cà ri); cà phê, rượu, hút thuốc lá... cơ thể sẽ “nặng” mùi nếu không vệ sinh kỹ.

Hầu như không có thuốc nào đặc trị mùi hôi. Có thể tham khảo vài cách điều trị mùi hôi sau:

* Mùi hôi chân: ngoài việc chọn giày dép thoáng khí, chọn vớ bằng chất liệu cotton để giúp thấm mồ hôi tốt hơn, thì trong tuần, ít nhất một đến hai lần, bạn nên khử mùi hôi bằng các chất khử mùi thiên nhiên. Cụ thể pha phèn chua (hoặc chanh, giấm) trong nước ấm, ngâm chân trong 30 phút. Hoặc ngâm chân trong nước trà, thực hiện trong vòng một tháng mùi hôi sẽ giảm đáng kể. Phèn chua có tác dụng ức chế vi khuẩn tạo mùi trên da, trung hòa chất béo trong các tuyến mồ hôi ở ngón chân và bàn chân. Riêng trà chứa tanin là một chất làm khô lỗ chân lông, ngăn chặn chân đổ mồ hôi.

* Hôi nách: có thể dùng phèn chua hay chanh thay cho cây lăn nách thông thường.

* Hơi thở hôi: cần chú ý vệ sinh răng miệng kỹ như đánh răng sau bữa ăn, cạo lưỡi mỗi sáng thức dậy để loại bỏ sự tích tụ của vi khuẩn. Súc miệng với nước muối hàng ngày giúp làm sạch vi khuẩn và thức ăn có thể gây hôi miệng. Điều trị dứt điểm viêm nướu, lợi, không để bị sâu răng. Bên cạnh đó, ăn hạt dẻ hay nhai bạc hà, rau mùi tây, húng quế, kẹo cao su sẽ giúp hơi thở thơm tho hơn.

Giảm thực phẩm nhiều chất béo, gia vị nặng mùi, nên ăn nhiều trái cây, trong đó kiwi, đu đủ, dừa có chứa các enzyme phân hủy thực phẩm thừa.

Uống nhiều nước để giải độc cơ thể. Hạn chế uống rượu, hút thuốc lá.

 Mỹ Hạnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI