Những 'đại gia giáo dục'

24/10/2018 - 08:00

PNO - “Tập đoàn Nguyễn Hoàng xác nhận đã mua đủ số cổ phần cần thiết (51% trở lên) để sở hữu Trường đại học (ĐH) Hoa Sen” - là dòng thông tin gây chú ý nhất trong ngành giáo dục những ngày qua.

Nhung 'dai gia giao duc'
 

Gây chú ý bởi đây là trường ĐH thứ tư mà tập đoàn này thâu tóm trong vòng vài năm trở lại đây, trước đó là các trường: ĐH Quốc tế Hồng Bàng, ĐH Bà Rịa - Vùng Tàu và ĐH Gia Định.

Cũng trong thời gian đó, họ “gom” luôn Trường quốc tế Bắc Mỹ, sáp nhập một số cơ sở mầm non vào hệ thống trường Saigon Academy… Chưa kể họ đang sở hữu hệ thống trường mầm non, phổ thông hạng sang rải rác ở nhiều tỉnh, thành. Mới bước vào lĩnh vực giáo dục vài năm nay nhưng tập đoàn này nhanh chóng sở hữu hàng loạt trường và hệ thống trường từ mầm non đến ĐH.

Ngoài Tập đoàn Nguyễn Hoàng, còn có nhiều tập đoàn, công ty khác đầu tư trong lĩnh vực giáo dục và đang ở thế ổn định, phát triển. Công ty cổ phần Đầu tư phát triển giáo dục HUTECH đang sở hữu hai trường: ĐH Công nghệ TP.HCM (HUTECH) và ĐH Kinh tế Tài chính TP.HCM (UEF). Tập đoàn Hùng Hậu Holdings chỉ sau vài năm cũng đã kịp thâu tóm hàng loạt trường: ĐH Văn Hiến, Cao đẳng (CĐ) Vạn Xuân, Trung cấp Vạn Hạnh, Trung cấp Vạn Tường, Trung cấp Âu Lạc (Huế). Tiến sĩ Lê Lâm - Hiệu trưởng Trường CĐ Đại Việt Sài Gòn, đồng thời cũng là chủ của các trường trung cấp Đại Việt TP.HCM, CĐ Đại Việt Sài Gòn, CĐ Công nghệ và Kinh doanh Việt Tiến (Đà Nẵng) và trung cấp Đại Việt Cần Thơ. 

Tập đoàn Thành Thành Công cũng đặt chân vào lĩnh vực giáo dục khi sở hữu hệ thống trường từ mầm non, phổ thông cho đến CĐ, ĐH, gồm CĐ Sonadezi và ĐH Yersin. Tập đoàn Vingroup với hệ thống Vinschool và sắp tới là Trường ĐH VinUni…

Dễ thấy rằng, giáo dục - đào tạo đang là lĩnh vực hấp dẫn đối với các nhà đầu tư lớn. Hệ thống trường tư ra đời và phát triển nhanh như vũ bão, phá bỏ thế độc tôn của các trường công truyền thống. Các thương vụ sang nhượng trường lên đến hàng trăm tỷ đồng. Họ thay đổi lãnh đạo, nhập khẩu hoặc tái cấu trúc chương trình đào tạo, mua sắm trang thiết bị… nhanh chóng, hiệu quả. Trong khi đó, các trường công lập dường như vẫn đang “ngủ vùi” trong ánh hào quang xưa cũ, ì ạch và lạc hậu trong quản trị.

ĐH Quốc gia - mô hình được kỳ vọng sẽ tập hợp được thế mạnh của từng trường, nhằm tạo ra sức mạnh chung và làm đầu tàu cho toàn hệ thống - thì đến nay, sau hơn 20 năm thành lập vẫn đang âm ỉ những cuộc chia tay ở các trường thành viên.

Mừng cho sự lớn mạnh của các trường tư bao nhiêu thì lại thấy buồn và lo âu cho các trường công bấy nhiêu. 

Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI