Sống đẹp hơn khi biết cách loại bỏ tiêu cực

23/01/2019 - 18:00

PNO - Cảm xúc tiêu cực có thể chuyển hóa thành năng lượng tích cực bằng nhiều cách, nhưng để làm được điều đó chúng ta cần phải có biện pháp và kế hoạch hợp lý.

Nguyên nhân của cảm xúc tiêu cực

Song dep hon khi biet cach loai bo tieu cuc
Cảm xúc tiêu cực rât dễ bùng nổ trong cuộc sống hiện đại.

Cảm xúc tiêu cực có thể kể đến như sự buồn chán, mệt mỏi, mất cảm hứng với mọi thứ, thậm chí là nghĩ đến những viễn cảnh tương lai đầy u ám. Sự tiêu cực đến từ nhiều nguyên nhân, đó có thể là do mệt nhọc, bất đồng ý kiến trong các mối quan hệ, áp lực từ công việc, gia đình... Khi những yếu tố này được đẩy lên cao trào, tự khắc các cảm xúc tiêu cực ùa đến khiến mọi thứ trở nên hỗn loạn.

Song dep hon khi biet cach loai bo tieu cuc
Cảm xúc tiêu cực thường rất khó kiểm soát.

Tâm trạng tiêu cực là thứ ai cũng từng trải qua, tựa như nốt lặng của cuộc sống và không có gì quá nghiêm trọng. Nhưng nếu để chúng kéo dài, bạn sẽ bị giảm năng suất làm việc, trở nên chán chường, thậm chí là ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng.

Song dep hon khi biet cach loai bo tieu cuc
Đừng nên để những cảm xúc tiêu cực tồn tại quá lâu.

Chúng ta không thể loại trừ các cảm xúc tiêu cực hòa toàn nhưng có thể chuyển hóa chúng thành những cảm xúc tích cực bằng chính những suy nghĩ riêng. Đó không phải là việc có thể thực hiện ngay lập tức mà cần có thời gian và phương pháp phù hợp.

Nhìn mọi việc khác đi

Song dep hon khi biet cach loai bo tieu cuc
Loại bỏ những suy nghĩ buồn chán và những mệt mỏi ngay khi có thể.

Cảm xúc tiêu cực và tích cực thực ra vẫn luôn tồn tại song song. Đa số cảm xúc tiêu cực đều được phát sinh từ sự nóng vội, phiến diện và thiếu sáng suốt trong việc nhận thức vấn đề. Lúc này, mọi thứ trở nên méo mó, không đúng bản chất và rất dễ nảy sinh những cảm xúc tiêu cực.

Song dep hon khi biet cach loai bo tieu cuc
Để biến những cảm xúc tiêu cực trở thành tích cực, chúng ta phải nghĩ theo một cách khác và dùng con mắt khách quan để nhận định.

Mỗi khi ta sắp nổi giận với ai vì hành động không hay của họ, hãy dừng lại một giây, nhìn sâu vào sự việc một cách khách quan hơn để tìm ra lý do thực sự. Sau khi biết được rõ ràng mọi chuyện, cơn giận sự nhường chỗ cho sự cảm thông. Thay vì phiền muộn, trách móc và bực tức, ta sẽ mở lòng ra chia sẻ nỗi lo lắng để cùng giúp đỡ. Cơn giận không những tan biến mà còn được chuyển hóa thành sự cảm thông và chia sẻ.

Biến khó khăn thành cơ hội

Song dep hon khi biet cach loai bo tieu cuc
Đối mặt với mọi thứ sẽ giúp bạn nhìn ra vấn để để giải quyết.

Mỗi khi đối mặt với khó khăn, áp lực hay tâm trạng không mấy vui vẻ, hãy nghĩ rằng đó chính là cơ hội để bạn trưởng thành hơn. Nghĩ rằng cuộc sống đầy biến động sẽ có những lúc không bằng phẳng sẽ giúp bạn bớt đi cảm giác buồn chán và tiêu cực.

Song dep hon khi biet cach loai bo tieu cuc
Biến khó khăn thành cơ hội ngay khi có thể!

Hãy luôn tâm niệm rằng những khó khăn bạn đối mặt chính là cơ hội để bạn đạt được những điều tuyệt vời hơn trong tương lai. Đừng bao giờ chìm đắm trong mớ cảm xúc tiêu cực rồi không thể nào thoát ra, hãy tự mình tìm ra ánh sáng trong căn hầm tối tăm để rồi leo lên những nấc thang cao nhất.

Hạn chế tối đa việc tiếp xúc với công nghệ

Song dep hon khi biet cach loai bo tieu cuc
Hãy hòa mình vào thiên nhiên thay vì dành thời gian cho mạng xã hội.

Công nghệ phục vụ con người nhưng đôi khi chúng cũng khiến con người lạc vào thế giới cô đơn và tiêu cực khi sự giao tiếp ngày càng ít đi.

Song dep hon khi biet cach loai bo tieu cuc
Trầm cảm, suy nghĩ tiêu cực có thể do chính những thiết bị công nghệ mang lại.

Bạn có thể hạn chế dùng công nghệ hay mạng xã hội bằng cách giảm thời gian dùng mạng xã hội, bỏ theo dõi những ai mang lại thông tin không cần thiết hay những cảm xúc tiêu cực.

Thay vào đó hãy dành thời gian để đọc sách, nấu ăn, chơi với động vật, chăm sóc cây cỏ hay tập một môn thể thao yêu thích. Khi đắm chìm cùng thiên nhiên, bạn sẽ trở nên phấn chấn lên rất nhiều.

Hãy đối xử tốt với chính mình

Song dep hon khi biet cach loai bo tieu cuc
Yêu mình chính là yêu đời, vì yêu đời nên bạn sẽ ngày càng xinh đẹp và sống tích cực hơn.

Bạn có yêu bản thân không? Nếu bạn phải khựng lại vài giây mới trả lời nghĩa là bạn chưa thực sự tốt với chính mình.

Mỗi lần gặp thất bại, khó khăn, bạn có tự ôm lỗi vào mình với hàng tá những lời trách móc? Đừng nghĩ khiển trách sẽ giúp bạn rút kinh nghiệm hay tiến bộ hơn, chúng chỉ khiến bạn thêm suy sụp hơn.

Ngay cả khi bạn an ủi người khác, hãy thường xuyên nói với bản thân rằng bạn đã làm tốt, mọi chuyện sẽ ổn.

Để biến cảm xúc tiêu cực thành tích cực, hãy luôn tập thói quen đối xử tử tế với bản thân, vì không ai có thể giúp bạn thay đổi suy nghĩ tốt bằng chính bản thân bạn.

Diệu Linh

Nguồn Tổng hợp
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI