Phòng tránh và bảo vệ da trước tác hại của bức xạ màn hình máy tính

18/10/2015 - 07:01

PNO - Bức xạ MHMT gây tác hại đến sức khỏe và làn da. Nếu không phòng ngừa và bảo vệ, da bạn sẽ xấu đi rõ rệt, nhạy cảm và lão hóa sớm.

Thời đại công nghệ thông tin, chúng ta thường xuyên tiếp xúc với máy tính nên không tránh khỏi bị ảnh hưởng bởi bức xạ màn hình máy tính BXMHMT).

Phong tranh va bao ve da truoc tac hai cua buc xa man hinh may tinh
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

5 cách phòng tránh chung cho cơ thể

Trồng cây trong nhà, xung quanh khu vực có bức xạ máy tính, như máy tính để bàn, máy tính xách tay, màn hình TV. Trong đó, cây xương rồng có khả năng hấp thụ bức xạ điện từ trường. Cơ quan nghiên cứu không gian Hoa Kỳ NASA đã phát hiện ra điều này và trang bị rất nhiều cây xương rồng trong các phòng chứa nhiều máy tính.

Trang bị đá thạch anh xung quanh vùng máy tính hoạt động như đèn đá thạch anh, tranh đá thạch anh... Tinh thể đá thạch anh phóng thích ion âm vào không khí để hóa giải bức xạ điện từ trường phát ra từ máy tính, giúp cho sự cân bằng ion bình thường trong không khí.

Giải lao thường xuyên và bước ra ngoài tránh xa khỏi máy tính mỗi giờ một lần từ 10-15 phút.

Ngồi xa màn hình: Đối với màn hình máy tính để bàn (desktop), cần ngồi cách xa 0,9m nếu máy phát bức xạ mạnh từ 2-5mG; ngồi cách xa 1,2m nếu máy phát bức xạ từ 5-20mG. Lưu ý, laptop và màn hình laptop phát ra bức xạ điện từ mạnh hơn cả desktop. Ngoài ra, máy tính bảng cũng cần để cách xa cơ thể ít nhất 20cm khi sử dụng.

Ăn thức ăn chống oxy hóa có tác dụng khử gốc tự do phóng thích từ bức xạ màn hình máy tính như cà chua, cherries, táo, bông cải xanh, cà rốt… rất giàu vitamin A và C. Những thực phẩm này giúp bảo vệ cơ thể chống lại bức xạ điện từ trường hữu hiệu.

5 cách bảo vệ da chống lại bức xạ màn hình máy tính

Bảo vệ bằng phương pháp lý hóa: Bôi sản phẩm bảo vệ da ban ngày khắp mặt và cổ khi ngồi trước màn hình hàng giờ gồm kem chống nắng, cung cấp ẩm chống khô, khử độc môi trường chống gốc tự do.

Bảo vệ bằng phương pháp cơ học: Trang bị màn lọc trước màn hình máy tính để khử bớt bức xạ điện từ.

Mang khẩu trang y tế lọc bớt bức xạ điện từ.

Mang kính đeo mắt lọc bức xạ điện từ giống như kính mát lọc được tia UV.

Rửa mặt bằng nước, nghiên cứu cho thấy sau khi sử dụng máy tính, dùng nước rửa mặt có thể lấy đi những bức xạ vi tính dính lên da trước đó. Điều này thật đơn giản và đáng ngạc nhiên.

Đời sống hiện đại với công nghệ kỹ thuật càng cao, con người càng phải đối diện với nhiều yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe gây bệnh tật, đến sức khỏe làn da gây lão hóa già cỗi cùng các triệu chứng tác hại khác.

Việc quan tâm hiểu rõ những tác hại này giúp chúng ta lưu ý để tăng cường biện pháp bảo vệ, tránh hoặc hạn chế những nguy cơ tiềm tàng chưa được biết đến.

BS Nguyễn Phúc Cẩm Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI