Làm đẹp kiểu lạ: Rước họa vào thân!

17/03/2014 - 19:35

PNO - PN - Đắp mặt bằng nhớt ốc sên, nhổ lông bằng tro nóng… là những kiểu làm đẹp đang được nhiều chị em rỉ tai nhau áp dụng, hậu quả là tổn thương da, nhiễm bệnh…

edf40wrjww2tblPage:Content

Làm dẹp kiẻu lạ: Ruóc họa vào than!

Mỹ phẩm từ nhớt ốc sên (ảnh internet)

Nhổ lông bằng tro nóng: Tổn thương da

Giới trẻ đang truyền tai nhau phương pháp tẩy lông của người Dao đỏ, đảm bảo lông không mọc lại. Cụ thể, lấy tro bếp rang nóng lên, cho lá bưởi vào, bỏ tất cả vào túi vải rồi chườm lên vùng lông khoảng 10 phút. Khi lấy túi vải ra sẽ thấy lông nơi chườm dựng lên. Sau đó dùng sợi chỉ se, lông sẽ tự bật ra.

BS Ngô Anh Kiệt - Trưởng khoa Thẩm mỹ Bệnh viện Triều An cho biết, sức nóng có tác dụng làm dãn mạch, dãn nở lỗ chân lông nên việc nhổ lông sẽ dễ dàng hơn.

Dùng sức nóng của tro bếp để nhổ lông cũng giống phương pháp triệt lông vĩnh viễn bằng tia laser. Tuy nhiên, khi triệt lông bằng laser, chuyên viên điều trị sẽ điều chỉnh bước sóng cho phù hợp với độ dày mỏng, màu lông vào vùng lông được điều trị. Dãy ánh sáng của tia laser sẽ đi sâu vào da để triệt tiêu nguồn dinh dưỡng đến từng sợi lông, làm cho chân lông yếu dần, mềm và rụng. Do phá hủy hoàn toàn nang lông nằm sâu dưới hạ bì nên không gây tổn thương đến các mô lành xung quanh.

Trong khi đó, việc dùng chỉ se chỉ làm gãy phần lông ở bề mặt da, còn nang lông vẫn tồn tại và một thời gian sẽ sinh ra lông mới. Chưa kể, tro nóng áp vào da sẽ khiến da bỏng rát, sưng tấy; lông bị kéo bật từ gốc sẽ ảnh hưởng lớp nang lông, vùng da đang tổn thương do sức nóng mà gặp phải túi chườm không đảm bảo vệ sinh có thể gây ra phản ứng viêm tại chỗ với những cục đỏ và đau, thậm chí thành mụn sần, thâm đen, có thể dẫn đến nhiễm trùng.

Đắp mặt bằng nhớt ốc sên: Dễ sưng viêm, nhiễm bệnh

Trước thông tin một số spa tại nước ngoài cho ốc sên sống bò thẳng lên mặt khách hàng để loại bỏ tế bào cũ, làm lành da do bị ánh sáng mặt trời làm tổn hại, nhiều chị em đã bắt ốc sên rồi lấy nhớt tươi thoa lên mặt. Thậm chí một số người còn giã nát ốc sên để làm mặt nạ.

Trên một số trang mạng, có nhiều người quảng cáo bán ốc sên hoa với giá 5.000đ/con. Chủ một cửa hàng online cho biết, ốc nuôi trong môi trường tốt, ăn thực phẩm sạch nên không có các ký sinh gây bệnh (?).

Tại nhiều chợ, cửa hàng mỹ phẩm gần đây cũng xuất hiện các loại mỹ phẩm được chiết xuất từ dịch nhầy ốc sên với giá từ 59.000 - 239.000đ/hộp.

Làm dẹp kiẻu lạ: Ruóc họa vào than!

Đắp mặt bằng nhớt ốc sên dễ sưng viêm, nhiễm bệnh  (ảnh internet) 

BS Lê Văn Nhân - Phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho biết, ốc sên là vật chủ trung gian của một số loại nang sán, ấu trùng, ký sinh trùng. Do bò dưới đất, cát, phân… nên ốc cũng nhiễm các loại ký sinh trùng, ấu trùng của các loại giun, sán. Khi được thu hoạch, vận chuyển, bày bán… ốc vẫn có thể nhiễm thêm các loại mầm bệnh khác. Nếu giã ốc sống đắp trực tiếp lên da, các mầm bệnh này cũng có thể vào cơ thể gây bệnh.

Theo BS Ngô Thị Thu Cúc - chuyên khoa da liễu, Trung tâm Thẩm mỹ Venus, kem, mặt nạ chứa tinh chất ốc sên có tác dụng làm đẹp da nhưng đó phải là những sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Với những sản phẩm trôi nổi trên thị trường thì không biết chất lượng ra sao. Để chiết xuất được tinh chất nhớt ốc sên phải trải qua nhiều công đoạn bào chế rất phức tạp. “Trung tâm đã từng tiếp nhận một vài trường hợp bị nổi mẩn ngứa khắp mặt do lấy dịch ốc sên tươi bôi lên mặt” - BS Ngô Thị Thu Cúc nói.

 Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI