Cuộc đoàn tụ sau 60 năm ly tán

21/02/2014 - 10:19

PNO - PN - Hôm qua (20/2), 82 người cao tuổi Hàn Quốc được 58 thành viên gia đình tháp tùng, đã khởi hành đến khu nghỉ dưỡng trên núi Kumgang ở Triều Tiên để đoàn tụ với 180 thân nhân ở miền Bắc lần đầu tiên sau 60 năm xa cách.

edf40wrjww2tblPage:Content

Cuoc doan tu sau 60 nam ly tan

Cụ ông này, dù ngồii xe lăn vẫn phấn chấn với hành trình đoàn tụ gia đình (ảnh: Yonhap)

Đoàn xe chạy ngang qua biên giới chỉ bốn ngày trước khi Mỹ-Hàn khởi động cuộc tập trận chung thường niên mà Bình Nhưỡng tố cáo là “một cuộc diễn tập xâm lược”. Triều Tiên đã yêu cầu Seoul hoãn cuộc tập trận quân sự cho đến khi kết thúc cuộc đoàn tụ, nhưng sau đó đã nhượng bộ trong cuộc đàm phán cấp cao hiếm hoi giữa hai bên.

Tháng Chín năm ngoái, người Hàn Quốc rất thất vọng khi Bình Nhưỡng đơn phương hủy bỏ chương trình đoàn tụ gia đình đã lên kế hoạch.

Bà Lee Ok-ran, 84 tuổi, cho biết bà hầu như không thể chợp mắt khi sắp được gặp hai người em gái lưu lạc ở tỉnh Hwanghae, Tây Bắc Triều Tiên. Truyền hình Hàn Quốc chiếu cảnh bà chuẩn bị quà cáp cho người thân, từ quần áo lót đến các tấm cao dán giảm đau Salonpas (các em gái bà cũng trên dưới 80 tuổi), rồi những gói bánh Choco Pies cho đến kẹo dẻo snack.

Cuoc doan tu sau 60 nam ly tan

Chuẩn bị hành lý cho cuộc đoàn tụ sau 60 năm ly tán (ảnh: Yonhap)

Trong khi đó, ông Kim Dong-Nin, 81 tuổi, thất lạc người chị mấy chục năm trước ở Bình Nhưỡng lại lo người chị sẽ không nhận ra mình. “Tôi nghĩ, khi tôi nhìn thấy mặt chị ấy, tôi không dám tin điều đó là sự thật. Tôi không chắc có nhận ngay được chị ấy hay không, vì đã lâu quá rồi”.

Thân nhân hai miền gặp nhau vào lúc 15g, sau đó ăn tối cùng nhau trong cuộc đoàn tụ đầu tiên của họ kể từ thời chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Hàng triệu người hai miền Triều Tiên vẫn ly tán sau chiến tranh. Việc đoàn tụ thân nhân hai miền là một vấn đề nhân đạo cấp bách, vì hầu hết những người bị chia cách với gia đình nay đều ở tuổi 70-80, muốn được gặp người thân của mình một lần trước khi chết.

Cuoc doan tu sau 60 nam ly tan

Niềm vui đoàn tụ năm 2000 - Ảnh: Yonhap

Tiếp theo cuộc đoàn tụ từ ngày 20-25/2 này, dự kiến có một cuộc đoàn tụ mới với 450 người từ hai phía.

Hiện còn có 73.000 người Hàn Quốc nằm trong danh sách chờ đợi. Chương trình đoàn tụ bắt đầu vào năm 2000 nhưng bị đình chỉ vào năm 2010, sau khi có 17.000 thân nhân hai miền được đoàn tụ.

Ngày 17/2, một ủy ban điều tra của Liên Hiệp Quốc đã đưa ra một báo cáo dài 372 trang, cảnh báo lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là ông có thể phải chịu trách nhiệm vì tội ác chống người dân nước mình. Báo cáo cũng đưa ra các phương án bao gồm việc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc có thể đưa Triều Tiên ra Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) hoặc thành lập một tòa án đặc biệt.

Hoa Kỳ hoan nghênh báo cáo của Liên Hiệp Quốc, nhưng Bắc Kinh lại lên tiếng bác bỏ biện pháp này. Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói: “Chúng ta nên thiết lập một cuộc đối thoại mang tính xây dựng để giải quyết các tranh chấp về vấn đề nhân quyền dựa trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau”. Trong bối cảnh đó, cuộc đoàn tụ hai miền đang diễn ra ở núi Kumgang được xem như một đốm lửa nuôi hy vọng hòa giải cho bán đảo Triều Tiên.

CẨM HÀ
(Theo Yonhap, AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi