Washington, Bắc Kinh “bắt tay” giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên

14/04/2013 - 07:20

PNO - PNO - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 13/4 đã tới Bắc Kinh trong chuyến thăm Trung Quốc một ngày và hội đàm với lãnh đạo Trung Quốc về quan hệ song phương cũng như các vấn đề quốc tế hai bên cùng quan tâm.

Washington, Bac Kinh “bat tay” giai quyet cuoc khung hoang Trieu Tien

Washington, Bac Kinh “bat tay” giai quyet cuoc khung hoang Trieu Tien

Washington, Bac Kinh “bat tay” giai quyet cuoc khung hoang Trieu Tien

Ngoại trưởng Mỹ hội kiến với Chủ tịch Tập Cận Bình, Thủ tướng Lý Khắc Cường và Ủy viên Quốc hội Dương Khiết Trì
ngày 13/4 tại Bắc Kinh - Ảnh: AFP, Reuters, Xinhua

Chuyến đi thăm của Ngoại trưởng Mỹ tuy chóng vánh, nhưng được thế giới đánh giá cao, vì ông Kerry có dịp hội kiến các nhà lãnh đạo cao cấp nhất của Trung Quốc, trong đó có Chủ tịch Tập Cận Bình, Thủ tướng Lý Khắc Cường và Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì, để bàn thảo và đi đến thống nhất về các vấn đề nóng trong khu vực và trên thế giới.

Đề cập đến một số vấn đề thời sự quốc tế hai bên cùng quan tâm, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng hiện là "thời điểm quyết định" đối với một số vấn đề, đặc biệt tình hình trên bán đảo Triều Tiên, vấn đề Iran, cuộc khủng hoảng ở Syria, tình hình Trung Đông và sự phục hồi của kinh tế thế giới.

Trong bữa ăn tối 13/4 chính thức tiếp đãi Ngoại trưởng Mỹ, Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì nói: "Giải quyết tốt vấn đề hạt nhân của Triều Tiên phục vụ lợi ích chung của tất cả các bên". Người phụ trách đối ngoại của Bắc Kinh khẳng định, đây là “trách nhiệm chung của tất cả các bên", và cho biết: "Trung Quốc sẽ làm việc với các bên liên quan trong đó có Hoa Kỳ để đóng một vai trò mang tính xây dựng".

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp đại diện Washington đã nhắc lại cam kết giữa ông và Tổng thống Mỹ Barack Obama về quyết tâm thúc đẩy quan hệ song phương, đồng thời mong muốn chuyến thăm của ông John Kerry sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington.

Trung Quốc là chặng dừng chân thứ hai trong chuyến công du bốn ngày của ông Kerry tới ba nước Đông Á. Theo kế hoạch, ngày 14/4 Ngoại trưởng Mỹ sẽ đến Nhật Bản.

Ngoại trưởng Mỹ Kerry cho biết ông hy vọng Trung Quốc, Nhật Bản và Hoa Kỳ sẽ có thể tìm thấy "sự thống nhất" cần thiết để đề xuất một "tập hợp các lựa chọn rất khác nhau trong phương pháp tiến hành nhằm mục tiêu cuối cùng là xoa dịu tình hình này".

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi