Nhật định quốc hữu hóa hàng trăm đảo xa

15/07/2013 - 21:58

PNO - PNO - Truyền thông Nhật Bản ngày 15/7 đưa tin nước này có thể quốc hữu hóa những hòn đảo vô chủ xa xôi trong vùng biển của mình nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền.

Nhat dinh quoc huu hoa hang tram dao xa

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Nhật (ảnh: Naharnet)

Tờ The Yomiuri Shimbun cho biết chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe sẽ thành lập một nhóm công tác nhằm khảo sát chủ sở hữu và tên của khoảng 400 đảo xa. Nếu quyền sở hữu không rõ ràng, chính quyền sẽ xúc tiến đặt tên chính thức cho các hòn đảo, đồng thời quốc hữu hóa chúng.

“Nhật có kế hoạch hoàn tất việc khảo sát vào năm tới và nhanh chóng hành động, bao gồm quốc hữu hóa, với các hòn đảo xa xôi không có chủ sở hữu”, tờ báo cho biết. Nhóm công tác gồm các quan chức thuộc hai bộ Tài chính và Tư pháp cũng như lực lượng tuần duyên.

Bước đi này là một phần nỗ lực của Nhật nhằm bảo vệ tài nguyên biển giữa lúc đảo quốc Đông Á phải đối mặt với những tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng.

Vào năm 2012, Nhật đã thông báo kế hoạch đặt tên cho khoảng 40 hòn đảo khác, kể cả một số đảo nằm gần quần đảo Senkaku hiện do Nhật quản lý nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư, trong nỗ lực nhằm xác định giới hạn vùng đặc quyền kinh tế của Tokyo.

Căng thẳng giữa Nhật và Trung Quốc liên tục leo thang thời gian qua. Tokyo cáo buộc Bắc Kinh tăng cường số lượng tàu bè ở vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông trong thời gian gần đây nhằm tìm cách khẳng định chủ quyền.

Nhật cũng có kế hoạch tăng cường năng lực tấn công đổ bộ và đánh phủ đầu cho Lực lượng Phòng vệ nước này, vốn cũng nhằm mục đích bảo vệ các đảo xa.

HUY KHANG (Theo AFP, The Yomiuri Shimbun, The Japan Times)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI