Nhập Bản sắp phóng vệ tinh theo dõi đại dương

07/07/2013 - 14:20

PNO - PNO - Nhật Bản có kế hoạch phóng vệ tinh để giám sát các đại dương của thế giới, trong bối cảnh các tàu của Trung Quốc tiếp tục xâm nhập vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp giữa hai nước trên biển Hoa Đông.

Truyền thông Nhật ngày 7/7 đưa tin nội các nước này dự định phóng 9 vệ tinh trong 5 năm tới để đối phó nạn cướp biển và theo dõi sự di chuyển của tàu nước ngoài xâm phạm lãnh hải Nhật. Các vệ tinh cũng thu thập dữ liệu dự báo thiên tai chẳng hạn như sóng thần.

Nhap Ban sap phong ve tinh theo doi dai duong

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh: AFP

Thông tin nói trên, hiện chưa được giới chức Nhật chính thức xác nhận, được đưa ra khi lực lượng tuần duyên Nhật nói rằng 3 tàu chính phủ Trung Quốc đã xâm nhập vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku hiện do Tokyo quản lý nhưng Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư.

Lực lượng trên cho biết các tàu hải giám Trung Quốc đã xâm nhập khu vực 12 hải lý của đảo Uotsurijima/Điếu Ngư Đảo, một trong những đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vào khoảng 9 giờ sáng 7/7 (giờ địa phương). Nhiều tháng nay, hai nước đều lên tiếng cáo buộc đối phương xâm nhập vào khu vực mà cả hai đều tuyên bố là lãnh hải của mình.

Cuộc tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo chiến lược và giàu tài nguyên này tồn tại suốt bốn thập niên, và bùng phát trở lại vào tháng 9/2012, khi Nhật quốc hữu hóa ba đảo thuộc Senkaku/Điếu Ngư, trong một hành động mà Tokyo khẳng định chỉ là sự đổi chủ nhưng đã khiến Bắc Kinh “nổi giận”.

HUY KHANG (Theo AFP, Nikkei)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI