Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích Iran và Nga cung cấp vũ khí cho Syria

05/03/2013 - 10:55

PNO - PNO - Ngoại trưởng John Kerry nói rằng phe đối lập Syria có khả năng xử lý đúng cách trợ giúp quân sự mà họ nhận được.

Ngoai truong My chi trich Iran va Nga cung cap vu khi cho Syria

Ngoại trưởng John Kerry trong chuyến thăm Trung Đông - Ảnh: AFP

"Không có gì đảm bảo rằng một vũ khí này hay khác tại một thời điểm nào đó không rơi vào tay kẻ xấu", ông Kerry nói trong một cuộc họp báo chung tại Riyadh với Ngoại trưởng Saudi Arabia, Hoàng tử Saud al-Faisal.

Ông Kerry nói những lời này sau hội nghị tại Rome vào tuần trước về vấn đề hỗ trợ cho một liên minh các đối thủ của chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad. Ông Kerry phát biểu ông lo ngại rằng viện trợ của phương Tây có thể rơi vào tay của những kẻ cực đoan.

Trong khi Tổng thống Obama quyết định Hoa Kỳ không cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy, tuần trước ông Kerry công bố nước này sẽ gửi thực phẩm và thuốc men cho cánh vũ trang của phe đối lập Syria. Hoa Kỳ cũng đang đào tạo lực lượng khung được tuyển chọn cho phiến quân Syria ở Jordan theo một chương trình bí mật của CIA, các quan chức nói.

Các quốc gia khác cũng gửi viện trợ cho quân nổi dậy. Anh dự kiến sẽ sớm công bố một gói viện trợ quân sự không sát thương, trong đó có thể bao gồm áo khoác chống đạn, xe hơi và thiết bị nhìn đêm.

Saudi Arabia đang tài trợ để mua những lô vũ khí bộ binh lớn từ Croatia và chuyển chúng đến tay các chiến binh.

"Để cung cấp đủ viện trợ và an ninh cho Syria, Saudi Arabia sẽ làm mọi việc trong khả năng của mình”, Ngoại trưởng Saudi Arabia nói. "Về mặt đạo đức, chúng ta có trách nhiệm phải bảo vệ họ".

Trong khi đó, Iran và Nga ủng hộ phía bên kia trong cuộc xung đột, họ cung cấp viện trợ rộng rãi cho các lực lượng trung thành với ông Assad, đó là một thực tế mà các nhà ngoại giao Mỹ và Saudi Arabia nhấn mạnh hôm 4/2.

"Tôi tin rằng, chính quyền của ông Assad không thiếu gì cách để có được vũ khí từ Iran, Hezbollah, và thật không may là từ Nga nữa, và chuyện này vẫn đang xảy ra", ông Kerry nói.

VIỆT HƯNG (Theo NYTimes)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi