Mặt trái của Oxbridge

28/07/2014 - 11:49

PNO - PNCN - Oxbridge là tên gọi kết hợp nhằm ám chỉ hai trường Oxford và Cambridge. Bên cạnh danh tiếng là những trường đại học (ĐH) uy tín trên thế giới, “mặt trái” của hai trường này cũng khiến hình ảnh lung linh của Oxbridge phôi pha...

edf40wrjww2tblPage:Content

Mat trai cua Oxbridge

Sinh viên trường Cambridge - Ảnh: Telegraph

Đơn cử cho những tệ nạn đáng lên án của cánh sinh viên (SV) là sự việc “nổi cộm” gần đây, khi Chủ tịch Hội SV trường Oxford, Benjamin Sullivan (21 tuổi) bị bắt vì cáo buộc tội cưỡng hiếp hai SV lớp dưới. Tuy Sullivan sau đó được thả vì không đủ chứng cớ để luận tội, nhưng vụ việc càng tô đậm thêm góc khuất của Oxbridge.

Theo lời khai của hai nạn nhân thì sự việc xảy ra tại hai sự kiện có liên quan đến câu lạc bộ “chè chén” của trường.

Có 28 câu lạc bộ uống rượu trong 15 trường ĐH trực thuộc trường Oxford. Các câu lạc bộ này hoặc ẩn danh trong các hội thể thao hay cao cấp hơn thì dưới hình thức thành viên chỉ có thể tham gia khi được mời. Vài hội đã ra đời và được duy trì từ lâu đời, vẫn mang nhiều nét đẹp truyền thống.

Tuy nhiên, nhiều hội khác như Piers Gaveston Society hoặc Bullingdon, thường sử dụng cả thuốc gây nghiện. Một thành viên của hội Piers Gaveston Society tiết lộ: “Câu lạc bộ thường có những buổi tiệc lớn diễn ra bí mật với các DJ lừng danh và có sử dụng thuốc gây nghiện. Ai đến tham gia cũng say bí tỉ, rồi từng cặp ra về với nhau”.

Một câu lạc bộ khác mang tên Banter Squadron, nơi Benjamin Sullivan tham gia, lại có trò thách đấu với các nữ SV thuộc câu lạc bộ khác của Cambridge: uống rượu và khỏa thân. Một nữ SV Oxford kể lại khi cô dự một buổi tiệc tối: “Các câu lạc bộ này tồn tại chỉ để dụ dỗ phụ nữ say đến quên hết trời đất và không còn biết mình đang làm gì. Chúng tôi cùng ăn uống tại phòng ăn lớn, nhưng có một phòng nhỏ bên cạnh mà một vài nữ sinh đã kết thúc buổi tiệc trong đấy. Thật là một kinh nghiệm khủng khiếp”.

Mat trai cua Oxbridge

Lạm dụng quan hệ tình dục, chè chén quá đà là những biểu hiện “mặt trái” của Oxbridge - Ảnh: Telegraph

Tại trường Cambridge, tình hình cũng không sáng sủa hơn. Mới đây, một nữ SV quay lại cảnh một số thành viên nam có trang phục được cho là thành viên câu lạc bộ Wyverns, thuộc trường Magdalene, Cambridge. Họ diễu hành khắp đường phố và hô vang: “Hiếp, hiếp, hiếp”, “Cô ấy trẻ quá”. Nhà trường đang tiến hành nhận diện và họ sẽ bị điều tra trong thời gian tới.

Dave Llewellyn, SV đang làm luận án tiến sĩ tại ĐH Oxford cho rằng, những hội uống rượu này có liên quan chặt chẽ đến tình trạng hãm hiếp trong khuôn viên trường. Chỉ cần vài ly rượu và khích bác từ bạn bè, cánh nam SV trẻ dễ mất tự chủ.

Nhiều nam SV ngộ nhận rằng, chuốc rượu cho phụ nữ say khướt, chinh phục tình cảm của họ, và ngủ với càng nhiều người càng tốt là những tiêu chuẩn cần thiết để SV năm nhất mới nhập trường thể hiện bản lĩnh cũng như sự “hội nhập” của mình.

Sarah Pine, Phó chủ tịch phụ nữ tại Hội SV Oxford cho biết, chỉ có dưới 50 vụ hãm hiếp do SV nữ báo với cô trong năm qua, nhưng cô biết, con số thật còn cao hơn nhiều, và nữ SV không dám tường trình, do lo sợ không ai tin mình, cũng như không muốn đánh mất “hào quang” ở những trường ĐH danh giá này. Hiện Sarah phát động phong trào It Happens Here (Điều này đang xảy ra ở đây) để nâng cao hiểu biết về xâm hại tình dục trong các trường ĐH. Sarah Pine nói: “Mọi người đã chịu lên tiếng, thảo luận về tình trạng này rộng rãi hơn. Đây là vấn đề nóng hổi về nữ quyền. Tôi tin rằng văn hóa im lặng dần bị phá vỡ”.

Bên cạnh đó, Dave Llewellyn cũng tiến hành hội thảo Good Lad Workshop (Hội thảo Chàng trai tốt), để hướng dẫn nam SV về vấn đề liên quan đến tình dục và sự đồng thuận trong quan hệ tình dục với nữ sinh. Anh hy vọng qua hội thảo, các SV trẻ sẽ biết điểm dừng trong các cuộc rượu chè, không quá đà khi bị đám đông... khích bác.

PHAN QUỲNH DAO  (Theo Times và Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI