Trung Quốc “bình thản” trước diễn biến ở bán đảo Triều Tiên

02/04/2013 - 15:35

PNO - PNO – Màn phô trương sức mạnh của các máy bay tàng hình Mỹ trên bầu trời Bán đảo Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng đe dọa chiến tranh chỉ khiến Bắc Kinh hơi chút bận tâm, Trung Quốc cho rằng Bình Nhưỡng đã quá lo lắng đổ lỗi đó...

Trung Quoc “binh than” truoc dien bien o ban dao Trieu Tien

Quân đội và nhân dân Triều Tiên biểu dương sức mạnh sau những tuyên bố cứng rắn của Bình Nhưỡng - Ảnh: KCNA

Sự hiện diện của quân đội Mỹ ở những nơi như Hàn Quốc và Nhật Bản từ lâu đã làm cho Bắc Kinh lo lắng, vì nuôi dưỡng nỗi sợ hãi rằng nước này đang bị Washington và các đồng minh bao vây và "nhốt lại", đặc biệt là sau chiến lược xoay trục sang châu Á của Mỹ.

Tuy nhiên, chuyến bay của các máy bay tàng hình B-2 và F-22 trong cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn Quốc, đưa sức mạnh quân sự của Mỹ đến ngay ngưỡng cửa Trung Quốc, đã hầu như không tạo ra một phản ứng gì từ Bắc Kinh ngoài lời kêu gọi các bên bình tĩnh và kiềm chế.

Tháng trước, thông báo của Hoa Kỳ về việc tăng cường hệ thống phòng thủ chống tên lửa do sự đe dọa của Bình Nhưỡng cũng chỉ gợi ra những lời chỉ trích tương đối nhẹ từ phía Trung Quốc.

"Tất cả những động thái mới từ phía Hoa Kỳ không nhắm vào Trung Quốc", ông Ni Lexiong, một chuyên gia quân sự tại Đại học Khoa học Chính trị và Luật Thượng Hải nhận định. "Không hề có mối đe dọa nào đối với Trung Quốc", ông nói.

Một chuyên gia quân sự am hiểu Trung Quốc nói rằng bắc Kinh tin rằng sự hiện diện của Mỹ tại Hàn Quốc là hành động kiềm chế cần thiết sự ‘quấy rầy” của Bình Nhưỡng, vì thế mà thiếu những lời chỉ trích từ phía Bắc Kinh.

Trung Quoc “binh than” truoc dien bien o ban dao Trieu Tien

Quân đội Triều Tiên diễu hành ở Bình Nhưỡng - Ảnh: ABC News/KCNA

Các trang internet của Trung Quốc gần đây xuất hiện đầy những lời chỉ trích, nhưng không nhắm vào Hoa Kỳ, mà tập trung vào nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, mà dân mạng chế giễu là "Kim mập". Người ta buộc tội ông Kim Jong-un đã đưa đất nước mình đến tai họa và kéo cả khu vực đến gần chiến tranh.

“Ông Kim đánh bài trong khi dân chúng Triều Tiên đang chết đói”, một người viết trên Sina Weibo - một trang mạng xã hội của Trung Quốc tương tự như Twitter - và lên án ông Kim về tình trạng mất an ninh lương thực triền miên trong những năm gần đây do Triều tiên bị quốc tế trừng phạt và do quản lý kinh tế yếu kém.

Nhưng ở Trung Quốc, phát biểu quá mạnh mẽ chống lại Bình Nhưỡng có thể lãnh hậu quả. Báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc hôm 1/4 cho biết một biên tập viên tại Thời báo Nghiên cứu Trung Quốc đã bị đình chỉ công tác do tranh luận trên tờ Financial Times rằng “Trung Quốc đang từ bỏ Triều Tiên”.

Trung Quốc từ lâu đã quen sống với người hàng xóm frenemy (vừa là bạn vừa là thù) không thể đoán trước, một quốc gia có giá trị như một bức tường thành chống lại Hoa Kỳ, nhưng cũng nơm nớp lo sợ vì Triều Tiên cũng là nguồn gốc của sự bất ổn nguy hiểm.

Trung Quoc “binh than” truoc dien bien o ban dao Trieu Tien

Trẻ em Hàn Quốc bên kia sông Áp Lục biên giới với Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Một cuộc khảo sát trực tuyến do tờ Hoàn Cầu, một tờ báo có ảnh hưởng ở Trung Quốc, tiến hành cuối tuần qua cho thấy hơn 80% số người được hỏi không tin rằng tình hình hiện nay trên bán đảo Triều Tiên là nghiêm trọng.

"Đây không phải là lần đầu tiên Triều Tiên sử dụng ngôn từ mạnh mẽ. Họ thường nói như vậy, cứ giống như đang chơi một trò chơi”, ông Jia Qingguo, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Bắc Kinh nhận định. "Tôi thực sự không nghĩ rằng họ sẽ sử dụng vũ khí của mình, khả năng này là rất nhỏ", ông kết luận.

Trong khi đó, tướng về hưu La Viện, một nhân vật “diều hâu” ở Trung Quốc, đã bày tỏ sự cảm thông với Bình Nhưỡng trên blog cuối tuần qua của mình, rằng nước này chỉ đang cố gắng thúc đẩy cộng đồng quốc tế đảm bảo cho an ninh của mình và muốn quan hệ bình thường với Washington. Ông La cũng không cho rằng chiến tranh sẽ xảy ra.

HOÀNG DIỆU (Theo Reuters, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI