Trưng cầu dân ý Crimea: 95,5% muốn gia nhập Nga

17/03/2014 - 06:59

PNO - PNO – Kết quả kiểm khoảng 50% số phiếu trưng cầu ngày 16/3 cho thấy 95,5% cử tri Crimea đã tán thành việc rời bỏ Ukraine để gia nhập thành phần nước Nga.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Trung cau dan y Crimea: 95,5% muon gia nhap Nga

Người biểu tình thân Nga tụ tập ăn mừng tại Quảng trường Lenin ở Simferopol sau khi có kết quả sơ bộ của cuộc trưng cầu - Ảnh: AFP

Trong lúc dư luận quốc tế tiếp tục lên án cuộc bầu cử ở Crimea, thì các đường phố của nước Cộng hòa tự trị này đã xuất hiện hàng ngàn người dân ăn mừng kết quả trưng cầu với cờ Nga và các bài hát thời Xô Viết.

"Tôi rất hạnh phúc. Năm nay tôi 60 tuổi, nhưng không bao giờ dám nghĩ sẽ được chứng kiến ngày hạnh phúc này”, ông Alexander Sorokin nói khi tản bộ trên bờ biển Sevastopol, căn cứ của hải quân Sa hoàng và Liên Xô cũng như nước Nga từ thế kỷ 18 và là một thành phố “đặc trưng của người Nga”.

Các nhà lãnh đạo thân EU ở Kiev và các nước phương Tây đã gán cho cuộc trưng cầu ngày 16/3 ở Crimea là "bất hợp pháp" vì khu vực chiến lược này trên Biển Đen thực tế đã nằm dưới quyền kiểm soát của các lực lượng Nga kể từ đầu tháng.

Người dân bán đảo Crimea đã phải lực chọn hoặc là tham gia vào thành phần nước Nga hoặc quay trở lại Hiến pháp 1992 với việc Crimea trở thành một nhà nước độc lập bên trong Ukraine, còn vấn đề duy trì quan hệ tốt với Kiev không phải là một lựa chọn.

Ghi nhận của VTV tại hiện trường bầu cử trưng cầu dân ý ở Crimea

Kiev phản ứng dữ dội với diễn biến cuộc bỏ phiếu ở Crimea. Trên quảng trường Độc lập ở Kiev hàng ngàn người Ukraine tập trung hát quốc ca Ukraine. Nhiều quân nhân đổ ra các đường phố.

"Cuộc trưng cầu dân ý này là trái với Hiến pháp Ukraine và cộng đồng quốc tế sẽ không công nhận kết quả của nó - một cuộc bỏ phiếu diễn ra dưới sự đe dọa của bạo lực và sự đe dọa can thiệp quân sự của Nga”, phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney nói.

Liên minh châu Âu cho biết ngày hôm nay (17/3) họ sẽ quyết định các biện pháp trừng phạt Nga, có thể bao gồm việc thu giữ tài sản ở nước ngoài của các quan chức điện Kremlin, cấm đi lại đối với các bộ trưởng quan trọng.

Ngoại trưởng Anh William Hague gọi cuộc bỏ phiếu “một sự nhạo báng" đối với nền dân chủ.

Trong khi đó, Điện Kremlin cho biết Tổng thống Putin có ý định "tôn trọng" kết quả cuộc bỏ phiếu và cho biết ông Putin sau đó đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama để thông báo cuộc trưng cầu ở Crimea "hoàn toàn phù hợp với các chuẩn mực của luật pháp quốc tế ".

"Đây là một thời khắc lịch sử”, Thủ tướng Crimea Sergiy Aksyonov nói với các phóng viên sau khi bỏ phiếu tại thành phố Simferopol, thủ phủ của nước Cộng hòa tự trị. Ông cam kết trong ngày 17/3 sẽ nộp đơn gia nhập thành phần nước Nga sau khi có kết quả trưng cầu, mà theo thông báo có 81% cử tri đi bỏ phiếu.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, RIA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI