Triều Tiên tái khẳng định sẽ không từ bỏ vũ khí hạt nhân

21/04/2013 - 07:14

PNO - PNO – Ngày 20/4, Bình Nhưỡng tái khẳng định nước này sẽ không từ bỏ vũ khí hạt nhân khi từ chối một điều kiện của Hoa Kỳ để nối lại đàm phán, mặc dù vẫn tuyên bố sẵn sàng thảo luận về giải trừ quân bị.

Trieu Tien tai khang dinh se khong tu bo vu khi hat nhan

Các sĩ quan quân đội Triều Tiên hoan nghênh nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong buổi hòa nhạc Unhasu
ở Bình Nhưỡng ngày 16/4 - Ảnh: Reuters/KCNA

Trong một dấu hiệu cho thấy khả năng chấm dứt nhiều tuần thù địch trên bán đảo Triều Tiên, Bình Nhưỡng ngày 18/4 vừa qua đã đưa ra cho Hoa Kỳ và Hàn Quốc một danh sách các điều kiện để ngồi vào đàm phán, trong đó có việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt của LHQ.

Tuy nhiên, Hoa Kỳ bắn tiếng họ đang chờ đợi "tín hiệu rõ ràng" cho thấy Triều Tiên ngưng các hoạt động vũ khí hạt nhân của mình.

"Mỹ không nên suy nghĩ về phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên trước khi thế giới phi hạt nhân hóa”, tờ Rodong Sinmun của Đảng lao động Triều Tiên viết trong xã luận số ra ngày 20/4.

Bài xã luận viết: "Có thể có đàm phán giữa CHDCND Triều Tiên và Mỹ về giải trừ quân bị, nhưng không có đàm phán về phi hạt nhân hóa".

Triều Tiên từng ký một thỏa thuận “đổi phi hạt nhân hóa lấy viện trợ” hồi năm năm 2005, nhưng sau đó đã rút khỏi hiệp định này. Bây giờ Bình Nhưỡng nói vũ khí hạt nhân của mình là một "thanh bảo kiếm" mà họ sẽ không bao giờ từ bỏ.

Tháng 2/2013, Triều Tiên đã tiến hành lần thử hạt nhân thứ ba của mình.

Vụ thử hạt nhân đã lập tức “kích hoạt” lệnh trừng phạt mới của LHQ, một động thái dẫn đến việc Bình Nhưỡng tăng cường đột ngột việc đe dọa tấn công hạt nhân Hàn Quốc và Mỹ.

Vừa qua, khi đến thăm Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản để đàm phán về vấn đề Triều Tiên, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhấn mạnh ông quan tâm đến một giải pháp ngoại giao để làm dịu tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Sau đó, trong buổi điều trần tại Thượng viện Mỹ, Ngoại trưởng Kerry nói, danh sách các điều kiện của Triều Tiên để tái khởi động "ít nhất cũng là một sự khởi đầu", nhưng ông nói thêm rằng các điều kiện đó "rõ ràng là không thể chấp nhận được và chúng ta cần đi xa hơn".

VIỆT HƯNG (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI