Trả tự do cho tử tù sau 45 năm

28/03/2014 - 17:16

PNO - PNO - Một tử tù Nhật Bản vừa được trả tự do sau 45 năm “bóc lịch” trong trại giam. Việc trả tự do này diễn ra sau khi tòa án ra lệnh thẩm định lại vụ án giết người từ năm 1966 mà ông có liên quan, trong đó có những bằng...

edf40wrjww2tblPage:Content

Tra tu do cho tu tu sau 45 nam

Iwao Hakamada bị kết án treo cổ năm 1968 vì tội giết gia đình một ông chủ tịch

Ông Iwao Hakamada đã bị kết án treo cổ năm 1968 vì tội giết gia đình một ông chủ tịch công ty gồm hai vợ chồng và hai đứa con ở tỉnh Shizuoka, miền trung Nhật Bản. Vụ việc xảy ra vào năm 1966. Hakamada cũng bị kết tội trộm cắp và cố ý đốt nhà trong vụ này.

Hakamada ban đầu thừa nhận đã thực hiện các vụ giết người, nhưng sau đó rút lại lời thú nhận và khẳng định ông vô tội trong suốt phiên tòa kéo dài hai năm. Tòa án tối cao từ chối đơn kháng án xét xử lại lần đầu tiên của ông năm 1980. Trong kháng cáo gần đây nhất gửi đến tòa án quận Shizuoka, luật sư Hakamada cho biết kết quả thử nghiệm DNA những vật phẩm dính máu của khách hàng cho thấy đó không phải là của Hakamada.

Chủ toạ phiên toà , Hiroaki Murayama, thu hồi án tử hình và đã ra lệnh phóng thích Hakamada để chờ tái thẩm. Murayama cho biết ông e rằng các nhà điều tra có thể làm sai lệch bằng chứng nhằm chống lại Hakamada. Một trong ba thẩm phán kết kết án Hakamada cũng đã công khai tuyên bố ông ta tin rằng Hakamada vô tội.

Tra tu do cho tu tu sau 45 nam

Sau 45 năm trong tù, ông Murayama vừa được trả tự do và đang chờ xét xử lại

Như vậy, Hiroaki Murayama được xem là tử tù ở trong tù lâu nhất trên thế giới. Khi mới vào tù, ông 33 tuổi. Giờ đây, ở tuổi 78 tuổi, Murayama là một ông lão ốm yếu, tinh thần sa sút và có những biểu hiện về thần kinh. Đón ông ra tù là chị gái Hideko, 81 tuổi, người đã vận động không mệt mỏi để đòi công lý cho ông.

Tòa án tại Nhật Bản hiếm khi xét xử lại các trường hợp liên quan đến án tử hình. Hakamada là tử tù thứ sáu ở Nhật Bản được xét xử lại. Trong năm trường hợp khác, bị cáo được tha bổng hoặc đang chờ xử lại.

AN KHUÊ (Theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI