Tổng thống Hàn Quốc thề “đáp trả không nương tay”

01/04/2013 - 18:23

PNO - PNO - Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye hôm 1/4 cam kết sẽ có phản ứng quân sự mạnh mẽ trước bất kỳ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố tình trạng chiến tranh với nước này.

Tong thong Han Quoc the “dap tra khong nuong tay”

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye - Ảnh: AFP

Lời cảnh báo của Tổng thống Park Geun-Hye được đưa ra khi Quốc hội Triều Tiên triệu tập phiên họp hàng năm và chỉ một ngày sau khi lãnh đạo đảng cầm quyền thề bảo vệ "quyền có vũ khí hạt nhân hợp pháp".

Trong một cuộc họp với các quan chức quân sự cấp cao và Bộ trưởng Quốc phòng Kim Kwan-Jin, bà Park cho biết bà hầu như ngày nào cũng nhận được những lời đe dọa hiếu chiến từ miền Bắc suốt cả tháng qua, và bà xem xét vấn đề một cách "rất nghiêm túc".

"Tôi tin rằng chúng ta cần trả đũa mạnh mẽ và ngay lập tức, mà không có lý do chính trị nào khác, nếu miền Bắc tiến hành bất kỳ hành động khiêu khích nào chống lại nhân dân chúng ta”, bà nói.

Bà Park, một người bảo thủ từng ủng hộ thái độ thận trọng với Triều Tiên trong chiến dịch tranh cử của mình, đã bắt buộc phải thể hiện một lập trường cứng rắn hơn sau khi nhậm chức tháng Hai vừa qua.

Những lời đe dọa của Bình Nhưỡng bao gồm từ pháo kích hạn chế cho đến đòn đánh hạt nhân phủ đầu, đã gây nên phản ứng gay gắt từ phía Seoul và Washington.

Tong thong Han Quoc the “dap tra khong nuong tay”

Cuộc tập trận Mỹ-Hàn "Foal Eagle" đang diễn ra - Ảnh: News.cn

Quân đội Mỹ cho biết họ đã triển khai máy bay chiến đấu tàng hình F-22 đến Hàn Quốc như là một phần của cuộc tập trận "Foal Eagle” đang diễn ra. Được biết, các máy bay đó đã rời khỏi căn cứ không quân Mỹ tại Okinawa, Nhật Bản.

Cho Han-Bum, một chuyên gia phân tích tại Viện Thống nhất Quốc gia của Hàn Quốc cho biết: "Triều Tiên đã chơi hầu hết các con bài chính trị của họ, vì vậy tôi không thấy bất kỳ mối đe dọa nào mới mẻ và hữu hình xuất hiện sau phiên họp Quốc hội ở miền Bắc”.

Một lời đe dọa thu hút sự chú ý nhiều hơn đó là khả năng Bình Nhưỡng đóng cửa khu công nghiệp chung Keasong nằm trong lãnh thổ Triều Tiên.

Tuy nhiên, đường biên giới đến Kaesong, nằm sâu 10 km trên miền Bắc, vẫn hoạt động bình thường hôm 1/4.

Sự hoạt động ổn định của phức hợp này được xem như là biểu hiện thực sự của mối quan hệ liên Triều, và sự đóng cửa nó sẽ đánh dấu sự leo thang đáng kể của căng thẳng, vượt quá tất cả sự “hùng biện quân sự” vừa qua.

VIỆT HƯNG (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi