Thủ tướng lái taxi để nghe dân

13/08/2013 - 15:44

PNO - Nhà lãnh đạo Na Uy đã chọn giải pháp gần dân “ít đụng hàng” là làm tài xế taxi. Có người khen, kẻ chê nhưng ông lại thấy đã nghe được rất nhiều từ cách làm đó.

Thu tuong lai taxi de nghe dan

Thủ tướng Jens Stoltenberg tươi cười khi nói chuyện với các hành khách trong taxi do mình lái - Ảnh: Reuters

Sau cuộc họp thường kỳ giữa chính phủ và nhà vua vào buổi sáng một ngày tháng 6, Thủ tướng Na Uy Jens Stoltenberg dành buổi chiều để làm một việc “không giống bất cứ buổi chiều nào khác”.

Đó là một ngày thứ sáu, vị thủ tướng 54 tuổi của đất nước Bắc Âu giàu dầu mỏ cởi áo vest và khoác lên mình chiếc áo đồng phục của Hãng Oslo Taxi, đeo bảng tên và bước vào chiếc Mercedes đen rồi ra đậu ở một con đường trung tâm thủ đô Oslo đón khách. Báo Verdens Gang (Na Uy) cho biết các hành khách đã được ông Stoltenberg chở miễn phí.

Taxi là nơi dân nói thật nhất

Thủ tướng Stoltenberg, người đưa Đảng Lao động lên nắm quyền từ năm 2005, đã chọn cách vi hành đặc biệt này để “biết được nhân dân đang thật sự quan tâm điều gì”, ông nói trong đoạn video vừa được đưa đồng thời lên Facebook, Twitter và YouTube hôm 11-8.

Ông Stoltenberg khẳng định điều quan trọng nhất với một nguyên thủ là phải lắng nghe ý kiến nhân dân. “Nếu có một nơi mà người dân sẵn sàng nói thật những gì mình nghĩ, đó là trong taxi” - ông nói trong đoạn video.

Một camera lắp bí mật trong xe giúp ngài thủ tướng biết được phản ứng của hành khách. Theo báo Guardian (Anh), đây là ý tưởng của một công ty quảng cáo cho chiến dịch tái tranh cử của đương kim thủ tướng.

Theo hình ảnh trong video, một trong số hành khách đã quan sát tài xế rất kỹ và nói: “Nhìn từ đằng sau, trông ông giống Thủ tướng Stoltenberg quá”. Nhiều hành khách khác cũng nhận ra chính thủ tướng đang lái xe cho mình và có những cuộc trò chuyện cởi mở với vị nguyên thủ xoay quanh chế độ lương bổng của các chủ tập đoàn, hay chính sách giáo dục và dầu mỏ. Ông Stoltenberg cũng tiết lộ với một nữ hành khách sau một cú thắng gấp rằng ông “đã không lái xe suốt tám năm qua”.

Trong cuộc trò chuyện với BBC hôm 12-8, nhà báo người Na Uy Espen Aas cho biết ông Stoltenberg ban đầu cũng không tự tin về kế hoạch đóng giả của mình, trong khi cảnh sát lại lo ngại vấn đề an ninh. “Nhưng họ đã quyết định đi tiếp, và thủ tướng đã thu hút được sự quan tâm của công chúng trước cuộc bầu cử” - ông Aas nói với BBC. Tuy nhiên, nhà báo này cũng cho rằng thủ tướng và chính quyền của ông cần phải giành số phiếu tuyệt đối để tái đắc cử nhiệm kỳ thứ ba.

Lôi kéo cử tri

Chuyến vi hành của ông Stoltenberg được thực hiện vào thời điểm cao trào vận động cử tri cho cuộc bầu cử vào ngày 9-9 sắp tới. Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy đảng cầm quyền của ông Stoltenberg có khả năng sẽ thất bại sắp tới.

Trả lời phỏng vấn báo điện tử Aftenposten (Na Uy), ông Hans Geelmuyden - cố vấn cao cấp của Công ty tư vấn truyền thông Geelmuyden.Kiese - cho rằng không thấy gì bất thường trong việc thủ tướng đóng giả tài xế để vận động tranh cử.

Trong khi đó, báo Wall Street Journal (Mỹ) ghi nhận nhiều phản ứng kém tích cực hơn. “Nhiều người nói rằng thủ tướng nên làm thế sớm hơn nếu thật sự muốn lắng nghe dân” - báo này viết. Wall Street Journal cũng cho biết một người đã mỉa mai trên mạng Twitter rằng ở nhiều quốc gia, “những người thật sự biết lèo lái đất nước lại đang bận lái taxi”.

Ông còn bình luận rằng Thủ tướng Stoltenberg trông thoải mái và hài hước khi lái taxi, khác với hình ảnh nghiêm nghị của ông thường ngày. “Hình ảnh vui vẻ này sẽ giúp ông gần cử tri hơn, vì các lá phiếu đôi khi được quyết định bằng cảm xúc - vị chuyên gia nhận xét, tuy nhiên cho rằng thủ tướng vẫn - cần nhiều thứ khác hơn là một cuộc vi hành để thay đổi kết quả cuối cùng”.

Nhưng có ít nhất một cử tri sẽ ủng hộ ông Stoltenberg sau chuyến vi hành này. “Chuyện này thật tuyệt, tôi sẽ bầu cho Đảng Lao động” - một hành khách nam lớn tuổi nói vào cuối đoạn video, khi bước ra khỏi chiếc taxi do thủ tướng lái.

Hôm 12-8, ông Stoltenberg cũng có cuộc giao lưu trực tuyến với cử tri trên báo điện tử NRK (Na Uy), trong đó ông thừa nhận “cảm thấy không thoải mái” trước cuộc bầu cử, đồng thời cho rằng “bóng mây u ám” đang phủ dần lên nền kinh tế quốc gia. Không có câu hỏi hay trả lời nào liên quan đến việc ông giả làm tài xế taxi.

Đảng Lao động của ông Stoltenberg đã lèo lái đưa Na Uy thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008 nhờ khai thác tốt nguồn tài nguyên dầu mỏ, theo AFP. Dưới triều ông Stoltenberg, Na Uy là một trong những nước châu Âu có tỉ lệ thất nghiệp thấp nhất.

Nhưng cử tri Na Uy đang mong đợi một sự thay đổi vì ông Stoltenberg đã cầm quyền suốt tám năm qua, báo Independent (Anh) nhận định. Báo này cũng dẫn kết quả thăm dò mới nhất cho thấy tỉ lệ cử tri ủng hộ Đảng Lao động đang thua Đảng Bảo thủ 4%.

Trả lời phỏng vấn báo Verdens Gang liệu ông sẽ làm tài xế taxi thật sự nếu thất bại, ông Stoltenberg hài hước đáp trả: “Tôi nghĩ đất nước và các hành khách đi taxi ở Na Uy sẽ được phục vụ tốt hơn nếu tôi làm thủ tướng thay vì lái taxi”.

TRƯỜNG SƠN - Tuổi Trẻ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI