Tây Phi: Tấn công cả đội mai táng nạn nhân Ebola

22/09/2014 - 12:15

PNO - PN - Bất chấp việc Tổng thống Sierra Leone, ông Ernest Bai Koroma tuyên bố giới nghiêm ba ngày nhằm ngăn chặn vi rút Ebola lây lan, một đội mai táng nạn nhân đã bị tấn công.

edf40wrjww2tblPage:Content

Sự việc xảy ra khi thế giới chưa hết bàng hoàng sau vụ người dân quá khích ở Guinea giết chết tám người trong nhóm tuyên truyền về căn bệnh Ebola ở thị trấn Womey, trong đó có ba bác sĩ và ba nhà báo.

Vào ngày giới nghiêm thứ hai ở Sierra Leone, ngày 21/9, một nhóm người đã tấn công đội mai táng nạn nhân Ebola tại làng Matainkay, cách quận Waterloo của thủ đô Freetown chưa đến 5km. Nghị sĩ Claude Kamanda cho biết, cảnh sát vũ trang đã nhanh chóng có mặt khiến những kẻ tấn công phải bỏ chạy.

Tay Phi: Tan cong ca doi mai tang nan nhan Ebola

Các thầy thuốc Sierra Leone đấu tranh chống bệnh dịch Ebola - Ảnh: AFP

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đại dịch Ebola đến nay đã khiến 2.630 người thiệt mạng, trong tổng số 5.357 người nhiễm vi rút ở các nước Tây Phi (chủ yếu là Liberia, Sierra Leone và Guinea). Riêng Sierra Leone, nơi xảy ra vụ tấn công đội mai táng, có hơn 562 người chết vì Ebola.

Liberia tháng trước áp dụng các biện pháp cách ly cộng đồng tạm thời và sau đó là lệnh giới nghiêm, nhưng phải dỡ bỏ sau khi nổ ra các cuộc biểu tình. Biện pháp giới nghiêm của Sierra Leone cũng bị chỉ trích gay gắt, các chuyên gia cảnh báo về tình trạng thiếu lương thực và nguy cơ người dân phải sống chung với xác chết mang mầm bệnh truyền nhiễm cao.

Các vụ việc mới xảy ra ở Guinea và Sierra Leone càng tô đậm thêm tình trạng khốn đốn vì Ebola ở Tây Phi. WHO cho biết, tốc độ lây nhiễm Ebola tăng gấp đôi trong vòng 10-21 ngày qua.

 THANH HẢI (Theo Reuters, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI