Phía sau lời tuyên chiến của Bình Nhưỡng

31/03/2013 - 18:19

PNO - PNO – Tuy Seoul không đưa ra bất kỳ tín hiệu báo động nào sau khi Bình Nhưỡng tuyên chiến, nhưng các quan chức An ninh quốc gia Hoa Kỳ cho biết Hàn Quốc xử lý tình huống này “một cách nghiêm túc”.

Phia sau loi tuyen chien cua Binh Nhuong

Lính Hàn Quốc tại Khu phi quân sự trên biên giới giữa hai miền Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Ngày 30/3 Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã ra tuyên bố yêu cầu Triều Tiên chấm dứt đưa ra “những đe dọa không thể chấp nhận”, đồng thời cảnh báo rằng các lực lượng vũ trang Hàn Quốc đang ở trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu và sẽ trừng trị một cách đích đáng nếu Bình Nhưỡng có hành vi gây hấn.

Đài VOA dẫn lời Bộ Thống nhất Hàn Quốc, cơ quan phụ trách quan hệ liên Triều, nói rằng tuyên bố về “tình trạng chiến tranh” mà Triều Tiên đưa ra không có gì mới lạ, mà chỉ là một bước leo thang của những hành vi đe dọa và khiêu khích.

Các nhà phân tích cũng lưu ý đây là lần đầu tiên kể từ hiệp định đình chiến năm 1953 một phương tiện truyền thông nhà nước có thẩm quyền ở Triều Tiên thực hiện một tuyên bố như vậy, mặc dù có dẫn chiếu đến “tình trạng nửa chiến tranh” vào các năm 1983 và 1993.

Các nhà phân tích quốc tế chỉ ra rằng, tình hình nguy hiểm hiện tại trên Bán đảo Triều Tiên là một phần là do Mỹ “đổ thêm dầu vào lửa” bằng việc đưa ra lập trường cứng rắn “đột xuất” khi mà căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên đã như lò thuốc súng sắp phát nổ do cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn.

Phia sau loi tuyen chien cua Binh Nhuong

Máy bay ném bom tàng hình B-2 của Mỹ, "niềm kinh hoàng" trên bầu trời - Ảnh: PNR

Chưa kể, Mỹ đã làm cho giọt nước tràn ly khi cử hai máy bay tàng hình B-2 có khả năng mang vũ khí hạt nhân bay thẳng từ Mỹ sang tham gia tập trận rồi quay trở lại căn cứ ở Mỹ. Động thái này là một thông điệp gửi cho cả Seoul và Bình Nhưỡng, rằng Hàn Quốc được bảo vệ dưới chiếc ô hạt nhân của Hoa Kỳ, đồng thời là một lời cảnh báo với Triều Tiên về khả năng tấn công tầm xa chính xác và nhanh chóng của Mỹ trong trường hợp chiến tranh bùng nổ.

Ngay sau khi Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) sáng 30/3 đưa tin Bình Nhưỡng bước vào “tình trạng chiến tranh” với Hàn Quốc và “toàn bộ những vấn đề giữa hai miền sẽ được xử lý theo tình trạng này”, một số trang web của Triều Tiên đã bị tin tặc tấn công theo kiểu từ chối dịch vụ. Tuy chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm, nhưng một số tin tặc với tư cách cá nhân cho biết họ đã thực hiện những vụ tấn công này để trả đũa Bình Nhưỡng.

Thế giới đặc biệt quan tâm đến phản ứng của Bắc Kinh và Moscow, hai đồng minh truyền thống của Triều Tiên, sau tuyên bố chiến tranh của Bình Nhưỡng.

Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên, đã nhắc lại lời kêu gọi các bên giảm bớt căng thẳng. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố tại một cuộc họp báo thường nhật rằng cần tiến hành "những nỗ lực chung" để hóa giải "tình hình căng thẳng".

Phia sau loi tuyen chien cua Binh Nhuong

Ngoại trưởng Lavrov nói Nga lo ngại căng thẳng ở Bán đảo Triều Tiên “tuột khỏi tầm kiểm soát” - Ảnh: RIA Novosti

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov còn đi xa hơn khi bày tỏ sự lo ngại rằng "chúng ta có thể đang để tình hình tuột khỏi tầm kiểm soát". Ông nói: "Chúng tôi quan ngại rằng hành động đơn phương của Bình Nhưỡng làm gia tăng hoạt động quân sự trong khu vực".

VIỆT HƯNG (Theo VOA, Yonhap, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI