Phái đoàn Nhật đến Bắc Kinh bàn cải thiện quan hệ song phương

04/05/2014 - 15:04

PNO - PNO – Ngày 4/5, phái đoàn các nhà lập pháp cấp cao của Nhật Bản đã đến Bắc Kinh với sứ mệnh cải thiện quan hệ Nhật-Trung, trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ biển đảo đang cản trở cuộc gặp thượng đỉnh của lãnh đạo hai nước.

edf40wrjww2tblPage:Content

Phai doan Nhat den Bac Kinh ban cai thien quan he song phuong

Máy bay của Hải quân Nhật bay trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp với Trung Quốc trên Biển Hoa Đông - Ảnh: AFP

Đoàn đại biểu lưỡng đảng, do ông Masahiko Komura, cựu Ngoại trưởng và Phó chủ tịch đảng Dân chủ Tự do cầm quyền dẫn đầu, đã khởi hành từ sân bay Haneda của Tokyo sáng Chủ nhật để bắt đầu chuyến thăm ba ngày tới Trung Quốc. Tham gia đoàn có chín nhà lập pháp của cả đảng cầm quyền và đảng đối lập thuộc Hội Nghị sĩ hữu nghị Nhật- Trung.

Đài truyền hình NHK của Nhật Bản cho biết, trong chuyến thăm Trung Quốc, các nhà lập pháp Nhật dự kiến sẽ hội đàm với cựu Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Đường Gia Triền và các quan chức khác của Trung Quốc.

Các thành viên phái đoàn, trong đó có cựu Ngoại trưởng cũng Katsuya Okada, cũng hy vọng sẽ có cuộc hội kiến với với các trợ lý thân cận của Chủ tịch Tập Cận Bình trong một nỗ lực để thu xếp một hội nghị thượng đỉnh giữa ông Tập và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Hai nhà lãnh đạo đến nay vẫn chưa gặp nhau, khi mối quan hệ giữa Tokyo và Bắc Kinh đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm qua.

Hiện nay, tàu và máy bay của Trung Quốc vẫn thường xuyên xâm phạm không phận và hải phận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư do Tokyo quản lý trong Biển Hoa Đông. Đây là nguyên nhân chính khiến quan hệ giữa hai cường quốc châu Á bế tắc từ tháng 9/2012, thời điểm Nhật Bản quốc hữu hóa một số hòn đảo trong quần đảo.

THIỆN ĐẠO (Theo AFP, Kyodo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI