Ngoại trưởng Mỹ lên án hành động của Bắc Kinh là “hiếu chiến”

13/05/2014 - 07:05

PNO - PNO – Ngày 12/5, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói hành động của Trung Quốc tại Biển Đông là “hiếu chiến” và gây quan ngại đặc biệt. Tuyên bố được đưa ra trước cuộc đàm phán của ông với Ngoại trưởng Singapore K. Shanmugan đang...

edf40wrjww2tblPage:Content

Ngoai truong My len an hanh dong cua Bac Kinh la “hieu chien”

Ngoại trưởng John Kerry tiếp người đồng cấp Singapore tại Wasington - Ảnh: Xinhua

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhắc lại mối quan ngại của Mỹ về những gì ông gọi là "thách thức của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa". "Chúng tôi đặc biệt quan ngại, tất cả các quốc gia đang tham gia vào giao thông hàng hải trong khu vực Biển Đông và Biển Hoa Đông lo ngại sâu sắc về hành động hiếu chiến này”, ông Kerry nói.

"Chúng tôi muốn các bên liên quan thiết lập một Bộ quy tắc ứng xử (COC). Chúng tôi muốn thấy việc này được giải quyết một cách hòa bình thông qua Luật biển, thông qua trọng tài , và bất kỳ phương tiện nào khác, nhưng không có đối đầu trực tiếp và hành động hiếu chiến", Ngoại trưởng Mỹ nói.

Đây là lần đầu tiên ông Kerry lên tiếng kể từ khi Trung Quốc đưa giàn khoan Haiyang Shiyou-981 cùng số lượng lớn tàu và máy bay hoạt động trái phép ở vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam.

Phát biểu trong cuộc họp báo, Ngoại trưởng Singapore K. Shanmugam cho biết nước này cũng muốn có đạt được tiến bộ trong các cuộc đàm phán COC với Trung Quốc, một việc đến nay vẫn “giậm chân tại chỗ”.

"Chúng tôi không muốn sự căng thẳng”, ông K. Shanmugam nói và khẳng định: "Chúng ta cần một tình huống mà các bên giải quyết tranh chấp và khác biệt theo cách tất cả các bên đều có thể chấp nhận”.

Ngoai truong My len an hanh dong cua Bac Kinh la “hieu chien”

Người Việt Nam xuống đường phản đối hành động ngang ngược của Trung Quốc ở Biển Đông - Ảnh: Reuters

Từ ngày 10/5, hàng ngàn người Việt Nam đã xuống đường tại các thành phố lớn biểu tình phản đối Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan Haiyang Shiyou-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, phản đối tàu Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công và đâm các tàu Kiểm ngư của Việt Nam.

VIỆT HƯNG (Theo Reuters, AFP)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi