Nga đe dọa trả đũa Mỹ về vấn đề Ukraine

10/03/2014 - 09:22

PNO - PNO - Hãng tin CNN cho biết, một quan chức ngoại giao Mỹ tiết lộ với báo giới rằng trong cuộc điện đàm giữa hai người đồng cấp diễn ra cuối tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gửi đến Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov một...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nga de doa tra dua My ve van de Ukraine

Biểu tình chống chiến tranh trước Đại sứ quán Nga ở Kiev ngày 7/3 - Ảnh: AP

Cùng lúc với những tuyên bố cứng rắn về quan hệ và những đe doạ cấm vận kinh tế với Nga, Mỹ cũng thực hiện hàng loạt các cuộc vận động nhằm cô lập Nga. Tổng thống Mỹ Barak Obama đã có hai ngày cuối tuần bận rộn với nhiều cuộc điện đàm với các nhà lãnh đạo thế giới, yêu cầu Nga tránh “leo thang tình hình”. Nội dung các cuộc điện đàm xoay quanh việc đòi Nga rút lực lượng quân sự ra khỏi Crimea, đưa các quan sát viên quốc tế quay trở lại bán đảo này, cũng như bác bỏ đề xuất trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga của Crimea.

Đáp trả lại cuộc điện thoại của bạn đồng cấp Mỹ, Ngoại trưởng Nga Lavrov cảnh báo những bước đi vội vã của Washington có thể ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ Nga - Mỹ và tạo ra những tác động xấu lâu dài.

Bộ Quốc phòng Nga đang xem xét khả năng ngưng không cho các thanh tra viên của Mỹ vào Nga theo Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược (START) mới giữa hai bên. Theo hiệp ước START mới, mỗi quốc gia được triển khai 1.500 đầu đạn hạt nhân và 700 tên lửa đạn đạo liên lục địa, ICBM trên biển và máy bay ném bom làm nhiệm vụ chiến đấu.

Tập đoàn dầu khí Gazprom cũng đe doạ cắt nguồn cung cấp khí đốt từ Nga cho Ukraine với lý do Ukraine “không trả được nợ”. Điều này có thể gây sự thiếu hụt nhiên liệu trần trọng cho các quốc gia châu Âu vì đường ống dẫn khí lớn đi qua Ukraine trên đường từ Nga sang châu Âu.

Nga de doa tra dua My ve van de Ukraine

Simferopol, thue phủ của Crimea, những ngày đầu tháng Ba - Ảnh: Reuters

Sau hai lần đẩy nhanh thời hạn trưng cầu dân ý về việc tách khỏi Ukraine và sáp nhập vào Nga, chính quyền ở Crimea lại tiếp tục đẩy ngày trưng cầu sớm hơn một lần nữa, sẽ tổ chức vào ngày 16/3. Những cuộc “võ miệng”, mặc cả và những lời đe doạ có khả năng sẽ tăng tốc trong tuần này. Ván bài Ukraine đang hứa hẹn nhiều ẩn số.

Gạt ra ngoài những mưu đồ chính trị, đời sống người dân Ukraine có những lo toan đời thường khác. Nếu như Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 hàng năm là một lễ hội tượng trưng cho sự khởi đầu của mùa xuân ở Ukraine, thì năm nay đó là ngày để nguyện cầu cho hoà bình.

Phóng viên CNN tại Kiev, cô Maia đã viết: “Thật khó để có được một tâm trạng lễ hội giữa lúc tình hình đất nước đang rối ren như thế này. Người dân đã chuyển sang cầu nguyện trong những thời điểm bất ổn của đất nước”. Trong những giai đoạn khó khăn của cuộc sống khi niềm tin bị chao đảo, mọi người có khuynh hướng quay về với đức tin. Đó là tâm trạng của người dân Ukraine hiện nay.

AN KHUÊ (Theo CNN, Itar-Tass, BBC)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi