Làm đẹp từ mỡ tự thân

15/05/2014 - 07:20

PNO - PN - Chương trình giao lưu trực tuyến “Mỡ tự thân trong phẫu thuật thẩm mỹ” do Bệnh viện thẩm mỹ Emcas phối hợp với Báo Phụ Nữ tổ chức ngày 12/5, thu hút nhiều quan tâm của bạn đọc. Sau đây là những vấn đề nổi bật được...

edf40wrjww2tblPage:Content

Lam dep tu mo tu than

Chương trình giao lưu trực tuyến "Mỡ tự thân trong phẫu thuật thẩm mỹ" vào chiều 12/5/2014 tại báo Phụ Nữ. Ảnh Phùng Huy

Mỡ tự thân được dùng trong những can thiệp làm đẹp nào?

Mỡ tự thân là chất liệu cấy ghép được lấy từ vùng thừa mỡ của cơ thể và xử lý qua một công nghệ chuyên biệt để tạo ra tế bào gốc mỡ. Theo đó, mỡ tự thân có thể dùng:

* Điều trị những vùng sẹo lõm hoặc để làm đầy các vùng lõm khác trên cơ thể. 

* Cải thiện tình trạng nám da.

* Chống lão hóa bằng sử dụng tế bào gốc mỡ để tái tạo da, do tế bào gốc mỡ sản sinh collagen và axít hyaluronic giúp tạo sức căng bề mặt da, làm cho da không bị chùng và trở nên mịn màng, đồng thời lấp đầy những nếp nhăn.

* Nâng sống mũi, độn cao cằm. Bệnh nhân sẽ tránh được phẫu thuật và giảm được chi phí, đồng thời tránh được những biến chứng của các vật liệu nhân tạo.

* Trẻ hóa da bàn tay với kết quả ngay sau khi thực hiện thủ thuật. Hiệu quả trẻ hóa kéo dài nhiều năm…

* Đặc biệt, chỉ định nâng ngực bằng mỡ tự thân hiện đang được phổ biến rộng rãi. Có thể sử dụng phương pháp lấy mỡ thừa ở bụng, đưa lên ngực, tất nhiên phải qua quá trình xử lý nghiêm ngặt. Việc đưa mỡ từ bụng lên ngực vừa làm thon gọn vùng bụng, đồng thời cũng làm tăng kích thước vòng 1 một cách tự nhiên. 

* Điều trị lão hóa khớp gối và một số vùng khớp khác bằng công nghệ tế bào gốc được tách từ mỡ tự thân. Với phương pháp này, không có tác dụng phụ và có hiệu quả lâu dài. 

Lam dep tu mo tu than

Ảnh mang tính minh họa. getty images

Duy trì vẻ đẹp bao lâu?
 

Dùng mỡ tự thân làm đẹp nghĩa là tế bào mỡ sẽ được lấy từ bụng hoặc đùi và được xử lý bằng máy ly tâm chuyên biệt để tạo ra tế bào mỡ dạng đơn và dạng chuỗi, sau đó sẽ được bơm lại vào vùng cần cấy ghép như ngực, mông, mặt... Tế bào mỡ sau khi được bơm vào vùng cấy ghép sẽ tồn tại nhưng không phải hoàn toàn, vì một số sẽ bị tiêu hủy. Thường sau ba tháng thì tiêu hủy khoảng 49%, sau sáu tháng là 55%, sau một năm thì tồn tại bền vững.

Các bác sĩ sẽ tính toán lượng tế bào mỡ cần thiết để bơm, đảm bảo rằng sau khi tiêu hao vẫn còn đủ số lượng tạo ra kích thước như mong muốn. Một số trường hợp đòi hỏi lượng mỡ lớn hay mức độ tiêu hao nhiều, các bác sĩ phải thực hiện bơm lại lần hai hoặc lần ba. Ngoài ra, cũng phải tính đến khả năng sản sinh của tế bào gốc mỡ góp phần làm gia tăng tỷ lệ sống còn của mỡ cấy từ 70-80%. Những vấn đề này phải được đánh giá cẩn thận để đảm bảo thực hiện với số lần ít nhất và cấy ghép với lượng mỡ thấp nhất. 

Sau hai - sáu tháng, có thể bơm lại lần hai, ba. Sau khi sự tiêu mỡ hoàn thành, các vị trí bơm mỡ tự thân sẽ giữ hình dạng như thế trong thời gian lâu hay mau (1-5 năm) tùy thuộc vào tuổi, loại da, thói quen ăn uống, tiếp xúc với ánh nắng, nội tiết tố…

Không gây biến chứng nặng

Do vật liệu được lấy từ chính bản thân nên hầu như không có biến chứng nặng nề nào. Ngoài những biến chứng như thâm quầng do chảy máu, nề đỏ sau phẫu thuật (tự hết sau ba-bốn ngày) thì sử dụng mỡ tự thân thường có hai biến chứng chính sau: 

- Tế bào mỡ cấy vào có thể gây ra những cục mỡ nổi gồ trên bề mặt da. Trường hợp này được xử lý bằng việc hút mỡ ra nhẹ nhàng. 

- Tế bào mỡ không sống được, trường hợp này xảy ra khi cấy mỡ quá nhiều vào một vùng, gây sự thiếu máu nuôi những mô mỡ đó. Vì vậy, các tế bào mỡ bị chết và tiêu đi nhanh chóng. Xử lý bằng cách bơm lại. 

Vết thương phải được chăm sóc đặc biệt như: tránh để nước tiếp xúc với vết thương, uống thuốc đúng chỉ định của bác sĩ, dùng băng ép vùng hút mỡ trong vòng một tháng, không vận động gắng sức, tránh va chạm mạnh, sau 1,5 tháng mới được tham gia hoạt động thể thao, tái khám sau can thiệp một tháng. Nếu cấy ghép tế bào mỡ gốc vào vùng ngực và mông thì cần chườm lạnh trong hai ngày đầu và chườm nóng ngày thứ ba. Không nên tỳ đè vào vùng cấy ghép để tránh biến dạng.

Tóm lại, tế bào gốc mỡ tự thân là chất liệu an toàn. Phương pháp này có thể sử dụng cho mọi lứa tuổi, trừ một số trường hợp chống chỉ định như: có bệnh lý rối loạn về đông máu, bệnh lý tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch... Người không đủ điều kiện tiền mê hoặc gây mê thì cũng không thực hiện kỹ thuật này. 

 S.N.

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEbiquyetvi /strCate=biquyet

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtrangdiemvi /strCate=trangdiem

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoitrangvi /strCate=thoitrang
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdepvi /strCate=dep