Khủng hoảng Ukraine ngày càng sâu sắc

04/04/2014 - 07:01

PNO - PNO – Quan hệ Moscow-Kiev leo thang căng thẳng sau khi tập đoàn sản xuất khí đốt hàng đầu của Nga Gazprom yêu cầu tập đoàn khí đốt quốc gia Naftogaz của Ukraine thanh toán ngay khoản nợ khí đốt trị giá 2,2 tỷ USD.

edf40wrjww2tblPage:Content

Khung hoang Ukraine ngay cang sau sac

Nga bác bỏ cáo buộc của Ukraine rằng cơ quan an ninh Nga FSB đứng đằng sau cuộc bạo động ở Kiev - Ảnh: Golos Stolitsy

Trong tuyên bố đưa ra sau cuộc gặp của lãnh đạo Gazprom và Naftogaz, phía Nga nêu rõ: "Naftogaz Ukraine phải trả ngay hết các khoản nợ tồn đọng. Tại thời điểm này, tổng nợ của Naftogaz là hơn 2,2 tỷ USD, bao gồm cả khoản nợ trong tháng 3 vừa qua". Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Yuri Prodan cho rằng Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga đã đẩy mức giá khí đốt lên quá cao khi đòi Kiev phải trả 485 USD/1.000m3 khí đốt, đồng thời coi động thái này mang động cơ chính trị.

Trong một động thái khác, ngày 3/4 Ukraine đã cử 16 sỹ quan cấp cao đến Bulgaria tham gia cuộc tập trận chung của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhằm thể hiện quan hệ hợp tác giữa Kiev với NATO. Các nhà tổ chức cho biết cuộc tập trận "Saber Guardian" có sự tham gia của hơn 700 binh lính của 13 quốc gia thành viên và đối tác của NATO cùng các đại diện của liên minh quân sự này, và diễn ra ở một địa điểm chỉ cách Crimea mấy trăm km.

Đáp lại sự chỉ trích của Moscow, Phó Tư lệnh quân đội Mỹ ở châu Âu, Tướng Richard Longo, nói rằng “cuộc tập trận này tập trung vào vấn đề hòa bình và nhân đạo, và sẽ giúp mang lại ổn định cho khu vực”.

Thêm một diễn biến khiến quan hệ Nga-Ukraine ngày càng thêm căng thẳng là việc tân chính phủ Ukraine cáo buộc Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) đứng đằng sau vụ bạo lực đường phố tại thủ đô Kiev tháng 2/2013, khiến hàng chục người thiệt mạng. Ngày 3/4, hãng tin ITAR-TASS dẫn lời người phát ngôn FSB khẳng định cơ quan này không liên quan đến các vụ bạo loạn tại Quảng trường Độc lập ở Kiev trung tuần tháng Hai như cáo buộc của Cơ quan An ninh Ukraine (SBU).

Phía Nga cho rằng một số phần tử theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan Ukraine đã bắn vào cảnh sát nhằm kích động bạo loạn và đổ trách nhiệm cho chính quyền của Tổng thống Viktor Yanukovych.

Trước đó, ngày 2/4, đại diện thường trực Nga tại NATO Alexander Grushko tuyên bố Nga sẽ thực thi tất cả các biện pháp chính trị và kỹ thuật-quân sự cần thiết để bảo vệ an ninh đất nước, trước quyết định của NATO tăng cường hiện diện quân sự tại các nước Đông Âu và Baltic tiếp giáp với Nga. Tuyên bố trên được đưa ra sau Hội nghị ngoại trưởng NATO tại Brussels (Bỉ), trong đó NATO quyết định tăng cường khả năng phòng thủ của các nước thành viên, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động quân sự tại biên giới phía Đông NATO.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Reuters, ITAR-TASS)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI