Germanwings từng nhận cảnh báo an toàn hàng không

25/03/2015 - 10:23

PNO - PN – Phải chăng, nếu hãng hàng không Đức Germanwings xem xét lời cảnh báo được đưa ra cách đây bốn tháng, có thể thảm họa tai nạn máy bay ngày hôm qua, 24/3, đã không xảy ra.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Tháng Mười một năm ngoái, chiếc máy bay A321 của hãng hàng không Lufthansa (một phiên bản của máy bay A320) đột ngột mất độ cao tại Pamplona, Tây Ban Nha trước khi lấy lại sự kiểm soát. Chiếc máy bay Lufthansa khi ấy chở 109 người và đang ở độ cao 9.500m thì đột ngột rơi xuống với tốc độ 1.200m/phút mà không có tác động của phi công. Nhưng rất may phi công đã kiểm soát thành công khi ở độ cao 8.534m.

Sau sự cố trên, Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA) đã đưa ra cảnh báo đối với những chiếc máy bay Airbus A318, A319, A320 và A321 trong đó có cả phiên bản Airbus A320 - mẫu máy bay của Germanwings gặp nạn hôm qua. Đáp lại lời cảnh báo của EASA, hãng Airbus chỉ kiểm tra tạm thời.

Germanwings tung nhan canh bao an toan hang khong

Germanwings tung nhan canh bao an toan hang khong

Một chiếc máy bay có phiên bản giống như chiếc máy bay gặp nạn hôm qua đã rớt xuống sông Hudson, New York, Mỹ vào năm 2009  - Ảnh: Reuters

Chiếc máy bay A321 chở 40 hành khách gặp sự cố trước đó là một phiên bản “chị em” với chiếc A320 mang số hiệu 4U9525, vừa bị rơi ở dãy núi Alps ở miền Nam nước Pháp hôm qua (24/3), khi đang trên đường bay từ Barcelona, Tây Ban Nha đến thành phố Dusseldorf, miền Tây nước Đức.

Hãng hàng không Germanwings đã lên tiếng xác nhận công tác thanh tra chiếc máy bay gặp nạn từng được tiến hành ở Lufthansa vào năm 2013, và đội kỹ thuật cũng đã hoàn tất công tác kiểm tra lần cuối trước khi máy bay cất cánh.

Germanwings tung nhan canh bao an toan hang khong

Công tác cứu hộ máy bay  A320 mang số hiệu 4U9525 đang triến hành khẩn cấp tại Pháp

Chiếc máy bay A320 gặp nạn này đã bay thử nghiệm lần đầu tiên vào tháng 11/1990. Sau đó, chiếc máy bay được hãng Lufthansa mua về và có chuyến bay chở khách đầu tiên vào tháng 2/1991. Các chuyên gia cho rằng chiếc máy bay đã ở “cuối đời” sau 24 năm chở khách.

Kể từ khi chiếc A320 đầu tiên xuất xưởng năm 1987, khoảng 4.000 chiếc đã được lắp ráp. Cứ 2,5 giây có một chiếc A320 cất cánh hoặc hạ cánh trên thế giới. Đây được xem như “con ngựa chiến” của ngành hàng không hiện đại.

Hãng Airbus cho biết hiện có 3.606 chiếc A320 được đưa vào sử dụng trên toàn thế giới. Theo các nhà phân tích an toàn hàng không của hãng Boeing, A320 nổi tiếng về độ an toàn cao với tỷ lệ với tỷ lệ 0,14 tai nạn chết người/1 triệu lần cất cánh.

Ngoài ra, máy bay A320 chỉ được phép bay ở độ cao tối đa là 11.700m

PHƯƠNG ANH
(Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi