Đến lượt Brussels nộp đơn khiếu nại Uber

14/12/2014 - 14:44

PNO - PNO - Công ty taxi Uber có nguy cơ bị cấm ở thủ đô Brussels của Bỉ. Đây là thách thức pháp lý mới nhất nhắm đến dịch vụ của một công ty vận chuyển dựa vào ứng dụng mạng trên điện thoại di động đang thịnh hành trên thế giới.

edf40wrjww2tblPage:Content

Den luot Brussels nop don khieu nai Uber

Những xung đột pháp lý và tranh cãi ở các nước đã bắt đầu làm u ám triển vọng phát triển của Uber - Ảnh: Getty Images

Nhà chức trách Bỉ sẽ hậu thuẫn một hãng taxi địa phương cáo buộc Uber cạnh tranh không lành mạnh và nộp đơn khiếu nại lên công tố viên Brussels, Bộ trưởng Giao thông vận tải Pascal Smet nói với tờ báo Le Soir của Bỉ cuối tuần qua.

Ông Smet cho biết một tòa án Bỉ có thể ra lệnh điều tra ngân hàng để phát hiện có bao nhiêu lái xe tham gia vào hệ thống này, danh tính của họ, và xác nhận xem họ có tuân thủ luật tài chính và an sinh xã hội hay không. "Nhiều tài xế không nộp thuế thu nhập, cũng như không đóng góp cho an sinh xã hội”, ông Smet nói.

Bộ trưởng Smet cho biết ông sẽ yêu cầu cảnh sát Bỉ theo dõi các trang web Uber và ông sẽ viết thư cho các cửa hàng Apple và Google để yêu cầu họ tắt các ứng dụng kết nối Uber với khách hàng trên điện thoại thông minh. "Ứng dụng này không tuân thủ luật pháp Bỉ”, ông nói.

Được thành lập năm 2009 tại California (Mỹ), Uber đã trở thành một phương tiện chuyên chở phổ biến thế chỗ taxi truyền thống. Uber thu phí hoa hồng cho mỗi chuyến đi, nhưng cước phí các lái xe của dịch vụ Uber thu từ khách nhìn chung thấp hơn taxi bình thường.

Tuy nhiên, những xung đột pháp lý và tranh cãi ở các nước đã bắt đầu làm u ám triển vọng phát triển của Uber.

Uber đã bị cấm hoạt động ở Tây Ban Nha và nhận được một lệnh cấm từng phần ở Thái Lan. Trong khi đó, chính quyền thành phố New Delhi cấm Uber hoạt động ở thủ đô Ấn Độ, sau khi một hành khách tố cáo lái xe Uber hiếp dâm mình.

Dịch vụ này cũng đang vướng rào cản pháp lý tại các nơi từ Đức và Hà Lan đến thành phố San Francisco của Mỹ, nơi một lái xe bị cáo buộc gây ra tai nạn dẫn đến cái chết của một bé gái sáu tuổi.

Một tòa án Pháp hôm 12/12 bác bỏ nỗ lực của các công ty taxi đòi cấm dịch vụ UberPop của Uber, nhưng yêu cầu hãng vận tải này phải có những thay đổi thích hợp.

CẨM HÀ
(Theo Straits Times, AFP)
 

Từ khóa BỉUber
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI