Cựu Tổng thống Ai Cập Mubarak được phóng thích

23/08/2013 - 07:23

PNO - PNO – Ngày 22/8, Cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak đã được phóng thích sau khi kháng cáo việc chính quyền bắt giữ ông ta. Ông Mubarak được máy bay trực thăng đưa thẳng từ nhà tù Tora ở Cairo đến một bệnh viện, sau đó ông sẽ bị...

edf40wrjww2tblPage:Content

Cuu Tong thong Ai Cap Mubarak duoc phong thich

Ông Mubarak tại phiên tòa trước khi được phóng thích - Ảnh: AFP

Nhà lãnh đạo 85 tuổi vẫn còn phải đối mặt với cáo buộc tham nhũng và đồng lõa trong việc giết hại người biểu tình trong trong cuộc nổi dậy lật đổ ông ta năm 2011.

Việc phóng thích ông Mubarak được các nhà phân tích quốc tế xem như một động thái quân đội muốn “trả lại nguyên trạng” Ai Cập như trước khi diễn ra những biến cố chính trị đảo lộn đất nước.

Ai Cập hiện đang áp dụng tình trạng khẩn cấp trong bối cảnh chính phủ lâm thời tăng cường đàn áp phe Hồi giáo đối lập phản đối việc quân đội lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi ngày 3/7. Hàng trăm thành viên phong trào Anh em Hồi giáo của ông Morsi đã bị giam giữ, trong đó có cả thủ lĩnh của phong trào - ông Mohammed Badie - người bị cáo buộc kích động bạo lực và giết người.

Tình hình Ai Cập vẫn vô cùng căng thẳng và Đại sứ quán Mỹ đã cảnh báo công dân Mỹ ở Cairo ở lại trong nhà từ 13g (giờ địa phương) ngày 23/8 với dự báo sẽ nổ ra các cuộc biểu tình mới sau phiên cầu nguyện cuối tuần theo truyền thống.

Ngày 22/8, một chiếc trực thăng y tế đã bay đến nhà tù Tora ở Cairo để đón cựu Tổng thống Hosni Mubarak khi hàng chục người ủng hộ ông ta tập trung bên ngoài nhà tù, vẫy cờ hoa chào mừng.

Truyền hình Ai Cập cho thấy chiếc trực thăng đã chuyển ông Mubarak tới một bệnh viện quân sự ở thủ đô và vị cựu lãnh đạo được nhìn thấy đang chuyển từ máy bay vào xe cứu thương bên ngoài bệnh viện, trong bối cảnh an ninh xiết chặt.

Cuu Tong thong Ai Cap Mubarak duoc phong thich

Chiếc máy bay trực thăng đón ông Mubarak từ nhà tù Tora ở Cairo ngày 22/8 - Ảnh: Getty Images

Việc phóng thích ông Mubarak diễn ra sau khi tòa án phán quyết hôm 21/8 rằng cựu Tổng thống sẽ được trả lại tự do trong vụ án tham nhũng, theo đó ông Mubarak đã nhận quà từ nhà xuất bản al-Ahram, sau đó vụ này đã được khắc phục bằng việc gia đình ông hoàn trả giá trị các món quà. Tòa tuyên bố đây là phán quyết cuối cùng và không được phép kháng cáo.

Ông Mubarak được thả khỏi nhà tù sau khi có ý kiến của văn phòng Thủ tướng Hazem el-Beblawi theo đó cựu Tổng thống cần được quản thúc tại gia trong bối cảnh “tình trạng khẩn cấp và một phó tư lệnh quân đội đã ra lệnh này”.

Hãng tin Reuters dẫn lời Lubna Mohamed, một bà nội trợ trong đám đông những người ủng hộ ông Mubarak bên ngoài nhà tù, rằng “Ông Mubarak là người bảo vệ đất nước”. "Ông ấy là một người tốt, nhưng bây giờ chúng tôi ủng hộ ông Abdul Fattah Sisi”, bà nói khi nhắc đến người đứng đầu lực lượng vũ trang đã lật đổ ông Morsi.

Tuy nhiên, nhiều người Ai Cập khác thất vọng với quyết định trả tự do cho ông Mubarak. "Đó là sự trở lại của một nhân vật mà người Ai Cập đã nổi dậy lật đổ", thành viên phong trào Anh em Hồi giáo Mona al-Qazzaz nói với BBC.

Theo một nguồn tin Ai Cập, dường như cựu Tổng thống Mubarak đã chọn thi hành thời gian quản thúc tại bệnh viện Maadi tại Cairo, tuy nhiên nguồn tin này chưa được kiểm chứng.

VIỆT HƯNG (Theo BBC, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI