Crimea trưng cầu dân ý vào ngày 25/5

28/02/2014 - 10:55

PNO - PNO - Phiên họp đặc biệt của Verkhovna Rada (Quốc hội) nước Cộng hòa tự trị Crimea (ARC) ngày 27/2 đã thông qua nghị quyết tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý liên quan đến việc cải thiện quy chế và quyền hạn của Crimea.

edf40wrjww2tblPage:Content

Crimea trung cau dan y vao ngay 25/5

Quốc hội Crimea đã thông qua nghị quyết trưng cầu dân ý vào ngày 25/5 - Ảnh: RIA

Trung tâm báo chí Quốc hội Crimea cho biết: “61 trong tổng số 64 đại biểu đăng ký đã bỏ phiếu chọn giải pháp này, và cuộc trưng cầu dân ý sẽ diễn ra vào ngày 25/5”.

Câu hỏi đặt ra để trưng cầu là "ARC được hưởng quyền tự trị nhà nước và là một phần của Ukraine trên cơ sở các hợp đồng và thỏa thuận?". Câu trả lời sẽ là “tán thành” hoặc “phản đối”, trung tâm báo chí Quốc hội cho biết.

Đoàn Chủ tịch Quốc hội Crimea được hướng dẫn xây dựng và phê chuẩn các thủ tục tổ chức và tiến hành trưng cầu dân ý, và đưa ra các quyết đinh cần thiết để đảm bảo thành công cho hoạt động này. Hội đồng Bộ trưởng ARC cũng được chỉ thị để cung cấp tài chính và hỗ trợ hậu cần tiến hành trưng cầu dân ý.

Trong tuyên bố của mình, thư ký báo chí của Chủ tịch Quốc hội ARC, bà Oksana Korniychuk nói: “Hòa bình và yên tĩnh ở Crimea đang bị đe dọa bởi quyền lực phi pháp đã rơi vào tay các phần tử chủ nghĩa dân tộc cực đoan được các nhóm vũ trang hậu thuẫn”.

"Vụ đụng độ ngày hôm qua bên ngoài tòa nhà Quốc hội Crimean, đã dẫn đến đổ máu và thương vong, là do sự hung hăng của chủ nghĩa cực đoan chính trị và bạo lực đang nhấn chìm đất đất nước. Trong tình hình đó, Quốc hội ARC là cơ quan đại diện quyền lực cao nhất,và căn cứ vào ý chí của người Crimea đã bầu ra nó, sẽ đảm nhận trách nhiệm hoàn toàn về tương lai của Crimea".

THANH HIỀN (Theo TASS, Interfax, RIA)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi