California ăn mừng hôn nhân đồng giới trở lại

27/06/2013 - 21:04

PNO - PNO – Đêm 26/6 (giờ địa phương), hàng ngàn người ăn mừng trên các đường phố San Francisco sau khi Tòa án Tối cao Hoa Kỳ bật đèn xanh để phục hồi hôn nhân đồng giới ở California sau một cuộc chiến pháp lý cay đắng kéo dài đến 5...

California an mung hon nhan dong gioi tro lai

California an mung hon nhan dong gioi tro lai

Người dân California xuống đường ăn mừng hôn nhân đồng giới trở lại - Ảnh: AP

Nhưng bang đông dân nhất nước Mỹ này có thể phải chờ thêm ít nhất 25 ngày trước khi gia nhập vào nhóm cùng 12 bang khác cho phép hôn nhân đồng giới.

Tạm gác qua một bên vấn đề lớn hơn là liệu cấm hôn nhân đồng tính có vi hiến hay không, các thẩm phán tòa án tối cao tổ đã bỏ phiếu với tỷ lệ 5/4 rằng liên minh các nhóm tôn giáo bảo thủ không có thẩm quyền bảo vệ lệnh cấm hôn nhân đồng giới sau khi các quan chức bang từ chối làm như vậy.

Kết quả là, các thẩm phán để yên một phán quyết tòa án San Francisco hồi tháng 8/2010 lật ngược lệnh cấm.

Ở thành phố San Francisco cũng như khu vực Los Angeles, những phản ứng ban đầu tích cực nhưng ôn hòa đã biến thành các lễ ăn mừng lớn khi đêm đến và những người ủng hộ hôn nhân đồng tính tụ tập về đây để nắm bắt ý nghĩa của quyết định.

Khi mặt trời lặn ở San Francisco, một đám đông ban đầu hàng trăm người sau tăng lên hàng ngàn người tập trung ở khu phố Castro trong thành phố, với những lá cờ sắc cầu vồng và hoa giấy bay đầy trời.

Một cư dân lâu năm ở Castro, James Reynolds, 45 tuổi, tham gia lễ ăn mừng. Ông cho biết ông đã kết hôn với đối tác của mình nhiều lần trong 23 năm qua, trong đó có một lần ở California. "Người ta tước đoạt quyền này của chúng tôi”, ông Reynolds nói. "Nay chúng tôi sẽ kết hôn ở đây một lần nữa!".

California an mung hon nhan dong gioi tro lai

Ngày 26/6 là một sự kiện lớn đối với người đồng tính ở California - Ảnh: AFP

Ở miền Nam California, một lễ kỷ niệm kéo dài cả ngày ở West Hollywood ngày càng đông dần và đến tối đã lên đến hàng trăm người, trong đó có nhiều cặp vợ chồng đồng tính trong trang phục màu đỏ, trắng và xanh.

Một người mang biểu ngữ "Hôm nay chúng ta là người Mỹ."

Tuy nhiên, vẫn còn chưa rõ, khi nào hôn nhân đồng giới có thể bắt đầu lại ở bang này. Những người ủng hộ lệnh cấm được gọi là Dự luật 8 có 25 ngày để yêu cầu Tòa án tối cao để xem xét lại quyết định của mình.

Tuy nhiên, các quan chức bang đã nhanh chóng phát ra tín hiệu chấp thuận. Tổng chưởng lý bang Kamala Harris còn đi xa hơn, khi ông công khai kêu gọi tòa án phúc thẩm hành động trước quyết định cuối cùng của Tòa án tối cao.

THANH HIỀN (Theo AP)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi