Các nước vùng dịch Ebola gần như bị cô lập

29/08/2014 - 16:49

PNO - PN - Ba quốc gia Tây Phi đang có dịch Ebola gần như bị cô lập sau khi nhiều hãng hàng không quốc tế chấm dứt các chuyến bay đến đây.

edf40wrjww2tblPage:Content

Air France (Pháp) quyết định “tạm đình chỉ” các chuyến bay đến Sierra Leone, để lại thủ đô Freetown của nước này và Monrovia ở nước láng giềng Liberia, mỗi ngày chỉ còn một chuyến bay của Royal Air Maroc (Morocco). Quyết định của Air France đưa ra một ngày sau khi British Airways (Anh) đã đình chỉ các chuyến bay đi Liberia và Sierra Leone đến năm sau, do lo ngại về Ebola.

Ngày 28/8, bộ trưởng y tế các quốc gia Tây Phi bị Ebola đã nhóm họp ở Accra, thủ đô Ghana, để thảo luận các biện pháp ứng phó khẩn cấp với đại dịch.

Cac nuoc vung dich  Ebola gan nhu bi co lap

Nhân viên y tế của tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF) đang cho một bệnh nhân nhỏ tuổi ăn - Ảnh: AFP

Nhà chức trách các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch Ebola (Liberia, Sierra Leone và Guinea) đang vật lộn để khống chế đợt bùng phát nghiêm trọng nhất của virus tử thần, đã giết chết 1.427 người trong tổng số 2.615 người nhiễm bệnh.

Sau khi đến thăm Liberia, tiến sĩ Tom Frieden, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), tuyên bố: “Rất tiếc phải nói ra điều này, nhưng Ebola sẽ còn diễn biến tồi tệ hơn trước khi nó dịu đi”.

Trong khi đó, nhân viên y tế của tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF), những người trực tiếp điều trị các bệnh nhân Ebola ở Tây Phi, cho biết làn sóng bệnh nhân ở Liberia đang khiến các trung tâm điều trị địa phương quá tải. Theo MSF, một trung tâm điều trị 120 giường mới mở ở thủ đô Liberia đã lập tức hết chỗ. Tình trạng này là do sự phối hợp quốc tế quá chậm chạp, ảnh hưởng đến việc hỗ trợ chuyên môn và nguồn lực cho công tác điều trị ở các nước Tây Phi. “Đây không phải chỉ là một ổ dịch Ebola, mà là tình trạng khẩn cấp về nhân đạo, nó cần sự hỗ trợ nhân đạo toàn diện”, ông Lindis Hurum, điều phối viên khẩn cấp của tổ chức MSF tại Monrovia (Liberia), cho biết.

Phái viên Liên Hiệp Quốc về Ebola, ông David Nabarro, đã chỉ trích các hãng hàng không bỏ tuyến bay đến các nước Tây Phi đang có dịch. Ông nói rằng sự cô lập ngày càng tăng đã “gây khó khăn cho Liên Hiệp Quốc làm công việc của mình”.

 THANH HIỀN (Theo AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi