Các nước phản đối động thái mới của Trung Quốc ở biển Đông

11/01/2014 - 07:04

PNO - PNO - Vừa qua, tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) đã thông qua “Dự thảo sửa đổi Biện pháp thực hiện Luật Ngư nghiệp của tỉnh Hải Nam” và có hiệu lực từ 1/1/2014. Theo đó, người nước ngoài và tàu cá nước ngoài tự ý đi vào vùng biển...

edf40wrjww2tblPage:Content

Cac nuoc phan doi dong thai moi cua Trung Quoc o bien Dong

Đánh bắt cá gần bờ tại biện Đông - Ảnh: AFP

Tân Hoa xã đưa tin, quy tắc trên áp dụng cho hai triệu km2 vùng biển bao quanh tỉnh Hải Nam, mà không xác định diện tích chính xác hoặc các biện pháp thực thi có thể áp dụng. Tuy nhiên, tổng diện tích Bắc Kinh tuyên bố bao trùm phần lớn khu vực biển Đông, nơi các nước Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan (TQ) cũng tuyên bố thuộc chủ quyền của mình.

Philippines và Mỹ chỉ trích gay gắt về quy định phi lý ở biển Đông, một động thái được ví tương đương với khu vực cấm bay trong việc đánh bắt cá, làm leo thang căng thẳng trong các vùng chồng lấn với Philippines, Việt Nam và các quốc gia khác.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki hôm 9/1 gọi động thái của Trung Quốc là “một hành động khiêu khích và nguy hiểm". Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Philippines ra tuyên bố “quan ngại sâu sắc” động thái này của Bắc Kinh.

Ngày 10/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố bác bỏ chỉ trích của Washington và nói rằng đây là một biện pháp tồn tại từ năm 2004, trước đó các quy định tương tự cũng đã được tuyên bố vào các năm 1998 và 1993.

Cũng trong ngày 10/1, trả lời câu hỏi của nhiều phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước những hoạt động trên của phía Trung Quốc, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị nêu rõ: "Những hoạt động nêu trên của phía Trung Quốc là bất hợp pháp và vô giá trị, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở Biển Đông theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982), không phù hợp với Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc, trái với tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) giữa ASEAN và Trung Quốc, làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông. Việt Nam yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ những việc làm sai trái nói trên, đóng góp thiết thực vào việc duy trì hòa bình, ổn định tại khu vực”.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, TTXVN)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi