Biểu tình “khổng lồ” phản đối hôn nhân đồng giới ở Paris

27/05/2013 - 07:31

PNO - PNO – Ngày 26/5, hàng chục ngàn người Pháp biểu tình ở Paris để phản đối luật hôn nhân đồng giới mới được thông qua ở nước này, trong bối cảnh cảnh sát tràn ngập thủ đô sau vụ một lính Pháp bị đâm khi đang tuần tra trên...

Bieu tinh “khong lo” phan doi hon nhan dong gioi o Paris

Bieu tinh “khong lo” phan doi hon nhan dong gioi o Paris

Hình ảnh cuộc biểu tình chống hôn nhân đồng giới ở Paris - Ảnh: AFP

Những người biểu tình xuống đường chống luật hôn nhân đồng giới vừa được Tổng thống Francois Hollande ký ban hành ngày 18/5 sau các cuộc tranh luận gay gắt.

Nhà chức trách Paris cảnh báo rằng những kẻ cực đoan có thể xâm nhập và kích động người biểu tình, nhưng đến nay không có báo cáo về bạo lực xảy ra.

Trước đó, chiều thứ Bảy (25/5) 50 người biểu tình đã bị bắt giữ khi tìm cách phong tỏa đại lộ Champs-Elysees nổi tiếng ở thủ đô.

Pháp hiện là nước thứ chín ở châu Âu và là nước thứ 14 trên toàn cầu hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Tuy nhiên, người Pháp chia rẽ sâu sắc về vấn đề này. Ngày 21/5, một nhà sử học cực hữu đã tự sát trong Nhà thờ Đức Bà Paris, để lại thông điệp lên án hôn nhân đồng giới.

Cảnh sát cho biết, khoảng 150.000 người biểu tình đã tham gia các cuộc tuần hành ở trung tâm Paris, và số người dự kiến sẽ còn tăng lên.

Một người biểu tình mặc đồ đen, cầm lưỡi hái và đeo mặt nạ của ông Hollande, đứng đằng sau một chiếc quan tài trong đó đặt một hình nộm ăn mặc như Marianne - biểu tượng của nước Pháp.

Một số người biểu tình cưỡi lừa, mang theo biểu ngữ có dòng chữ "Tôi là một con lừa, tôi đã bỏ phiếu cho ông Hollande".

Bieu tinh “khong lo” phan doi hon nhan dong gioi o Paris

Người biểu tình với biểu ngữ "Tôi là một con lừa vì đã bỏ phiếu cho ông Hollande" - Ảnh: Reuters

Một số nhà hoạt động không xác nhận danh tính trèo lên mái nhà trụ sở Đảng Xã hội của Tổng thống Hollande trên đường Rue de Solferino, giương cao biểu ngữ lớn "Ông Hollande, hãy từ chức!".

Những người biểu tình đi theo đội ngũ từ ba điểm trong thành phố tụ về Quảng trường Invalides, nơi nhà hoạt động hàng đầu Virginie Tellene, còn có tên là “Frigide Barjot”, hoan nghênh những người biểu tình.

Thủ đô nước Pháp đã chứng kiến một loạt các cuộc biểu tình lớn chống hôn nhân đồng giới và nhận con nuôi trong năm nay.

Nhà chức trách cho biết, 4.500 cảnh sát đã được triển khai để ngăn chặn bạo lực bùng nổ.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Manuel Valls trước đó cảnh báo rằng các nhà hoạt động theo đường lối cứng rắn, "Ultras", có thể xâm nhập vào cuộc biểu tình.

Bieu tinh “khong lo” phan doi hon nhan dong gioi o Paris

Bà "Frigide Barjot" hoan nghênh những người biểu tình - Ảnh: AFP

Một thành viên của đảng đối lập UMP trong Quốc hội Pháp, ông Jacques Myard, nói với BBC rằng luật hôn nhân đồng giới đã được đảng cầm quyền thông qua "bằng vũ lực" và đảng của ông sẽ xem xét nó nếu được tái cử.

Ông Myard nói rằng có một "khoảng cách lớn giữa chính phủ và các công dân" về vấn đề hôn nhân. “Chúng tôi không chấp nhận luật này vì lo lắng cho số phận của những đứa trẻ”, ông nói.

Được biết, nhà lãnh đạo của Mặt trận Quốc gia cực hữu của Pháp, Marine Le Pen, cũng tham gia trong cuộc tuần hành.

VIỆT HƯNG (Theo BBC, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI