Xu hướng du lịch thế giới 2014

16/01/2014 - 15:43

PNO - Bên cạnh các điểm đến và hình thức du lịch giữ được sức hút trong nhiều năm, nhiều xu hướng đang đột ngột nổi bật. Và theo các chuyên gia du lịch Canada, trong năm 2014, du khách sẽ lựa chọn các hành trình theo những xu hướng này.

edf40wrjww2tblPage:Content

Xu huong du lich the gioi 2014
Du khách đi bộ khám phá một vùng đất mới - Ảnh: sunwave.de

Kết hợp du lịch thể thao và hành trình ẩm thực

Trong những năm qua, du khách có máu thể thao không đặt nặng vấn đề ăn uống. Họ sẵn sàng ăn bờ ngủ bụi, bởi mục đích chính của hành trình du lịch là được mở mang tầm mắt trước những vùng đất mới. Năm 2014 xu hướng này đã khác.

Dù vẫn muốn đi bộ leo lên một ngọn núi hay đạp xe vào một khu bảo tồn nào đó, nhưng đối tượng này muốn tận hưởng một dịch vụ cao hơn. Sau hành trình du lịch, họ muốn được nghỉ ngơi trong những khách sạn đầy đủ tiện nghi, nơi có nhà hàng phục vụ bữa ăn nóng sốt và được thưởng thức những ly rượu vang tuyệt hảo của địa phương.

Và trong xu hướng này, những điểm đến ở châu Âu sẽ nằm trong tầm ngắm trong mùa du lịch 2014.

Xu huong du lich the gioi 2014
Một nhà hàng ở Cyclades, Hy Lạp - Ảnh: wiki

Giữ vững kết nối

Thế hệ Y (giới trẻ) đang trở thành một đối tượng khách hàng quan trọng của ngành du lịch. Ngày càng nhiều điểm đến và các công ty du lịch nhanh chóng thích ứng với nhu cầu của du khách tuổi 20 hay 30 khi đưa vào nhiều ứng dụng hấp dẫn có liên quan đến công nghệ mới.

Năm 2014 cũng sẽ chứng kiến sự đua tranh của các công ty du lịch trong việc thực hiện các ứng dụng trên điện thoại đối với một số hướng dẫn dành cho khách hàng trong khi các hãng hàng không gần như đưa toàn bộ các ứng dụng công nghệ mới vào hoạt động của mình.

Vì vậy, du khách sẽ dễ dàng tiếp cận các hành trình du lịch mới trong thời gian ngắn nhất.

Hòa nhập vào cuộc sống địa phương

Theo Resonance Consultancy, một công ty tư vấn chuyên về khảo sát xu hướng ở các điểm đến có trụ sở ở Vancouver (Canada), du lịch sáng tạo sẽ thăng hoa trong giới du lịch.

Khác với du lịch văn hóa, những năm gần đây, du lịch sáng tạo luôn để du khách giữ vai trò chính trong các cuộc chơi chứ không chỉ là những khán giả chỉ biết trầm trồ thán phục tài năng của người khác. Bởi khi bước vào một hành trình du lịch nào đó, du khách nào cũng khao khát khám phá những phong tục, hình thái nghệ thuật hay một nền ẩm thực khác lạ.

Và để có thể thấm đẫm bản sắc của một miền đất lạ thì không gì tốt hơn là tự bản thân làm điều đó.

Xu huong du lich the gioi 2014
Một nhà hàng ở Nhật - Ảnh: experience-japon

Nhiều du khách khẳng định loại hình du lịch này là một cách thức tốt nhất để khám phá một thành phố, một vùng miền hay một đất nước thông qua việc trải nghiệm thực sự với nền văn hóa bản địa, chứ không dừng lại ở việc ngắm nhìn. Vì vậy, du lịch sáng tạo có thể hiểu là du lịch có sự tham gia, cho phép du khách thực sự hòa nhật để kết nối với "cuộc sống thực" của các cộng đồng dân cư mà họ tham quan.

Điều này khiến chủ nhà phải duy trì, gìn giữ và phát huy di sản văn hóa của họ. Đây cũng là một phần không thể thiếu của du lịch bền vững.

Hiện du lịch sáng tạo phát triển khá mạnh ở châu Âu. Trong đó, Paris (Pháp) và Barcelona (Tây Ban Nha) đang được nhận được sự chú ý của dân du lịch. Ở Paris, du khách dễ dàng tham gia các buổi học việc, các xưởng chế biến bánh trái, các món ăn địa phương và có tiếng, học và thực hiện một bộ phim nắn trên sông Sein, được học và tự thiết kế thời trang hay học cách làm vườn...

Tại Tây Ban Nha, ngành du lịch sáng tạo ở Barcelona hướng du khách đến những kinh nghiệm mới mẽ bằng các khóa học khiêu vũ, yoga, điêu khắc hay múa cọ. Không hiếm du khách vô cùng ấn tượng trước những tác phẩm do chính tay họ tạo thành sau những hành trình du lịch này.

Du lịch gia đình phát triển mạnh mẽ

Theo các chuyên gia du lịch, nhiều doanh nghiệp du lịch bắt đầu hướng đến chiến lược phục vụ cho các nhóm khách gia đình với nhiều thế hệ đi cùng. Theo đó, ngoài những điểm đến có những hoạt động giải trí thu hút đối tượng từ 6-66 tuổi là những phòng ốc đủ rộng cho nhiều người hay những căn phòng thông nhau.

Theo xu hướng này, du thuyền được xem là một trong những lựa chọn hàng đầu khi tập hợp các loại hình giải trí làm hài lòng du khách từ cao tuổi đến trẻ nhỏ. Và trong tương lai, du lịch gia đình sẽ còn lan tỏa rộng hơn nữa.

Xu huong du lich the gioi 2014
Trong tương lai, du lịch gia đình sẽ còn lan tỏa rộng hơn nữa - Ảnh: Fotolia

Du lịch thăng hoa với nhiều sự kiện

Bên cạnh những sự kiện hút khách du lịch như Vòng chung kết bóng đá thế giới ở Brazil, Thế vận hội mùa đông ở Sochi (Nga), nước Anh đánh dấu năm 2014 bằng lễ kỷ niện 450 ngày sinh đại văn hào Shakespeare qua hàng loạt sự kiện diễn ra khắp nước trong suốt cả năm. Tâm điểm của các lễ hội sẽ là Stratford-upon-Avon, thành phố quê hương của đại văn hào.

Bên cạnh đó, Vòng đua nước Pháp 2014 sẽ bắt đầu từ vùng Yorkshire, sau đó qua các miền quê lãng mạn của nước Anh, rồi Cambridge và London trước khi kết thúc ở Pháp. Theo dự kiến, ngành du lịch Anh sẽ hoạt động tích cực từ hai sự kiện trên.

Xu huong du lich the gioi 2014
Một điểm tham quan ở Anh - Ảnh: Fotolia

Nam Phi, đặc biệt thành phố Cap - điểm đến trên bản đồ du lịch thế giới 2014

Được vinh danh là Thủ đô Thiết kế thế giới 2014, thành phố châu Phi đầu tiên nhận danh hiệu này, Cap có nhiều khả năng tràn ngập khách du lịch trong năm nay.

Sự qua đời của Nelson Mandela, vị cha già của dân tộc Nam Phi đã khiến cả thế giới hướng về đất nước này. Theo các công ty du lịch tại nhiều nước, họ đang tất bật với những hành trình khám phá đất nước và lịch sử Nam Phi khi danh sách khách đặt chỗ đang ngày càng dài ra.

Xu huong du lich the gioi 2014
Một thiết kế đẹp mắt ở thành phố Cap, Nam Phi - Ảnh Fotolia

Ngoài ra, những điểm đến dự kiến bùng nổ khách du lịch năm 2014 có thể kể đến như Scotland qua đại hội thể thao lần thứ 20 khối Liên Hiệp Anh diễn ra vào mùa hè và hàng loạt lễ hội giới thiệu di sản, văn hóa, ẩm thực của nước này. Hay Thụy Điển, nơi có thành phố Umea được chỉ định là thủ đô văn hóa châu Âu 2014, Nam Cực với cảnh quan tuyệt đẹp.

Nước Nhật với nền ẩm thực nổi tiếng thế giới cũng là những xu hướng du lịch đáng kể của năm 2014.

Xu huong du lich the gioi 2014
Khách tham quan tại một di tích lịch sử ở Scotland - Ảnh: abc.net

Theo ĐAN THY (Tuổi Trẻ Online/ QMI)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI