Tuyển Anh và những điềm báo về một điều kỳ diệu

11/07/2018 - 07:40

PNO - Sau khi loại Thụy Điển để lấy tấm vé vào bán kết World Cup 2018, tuyển Anh đang dần khẳng định vị trí tại đấu trường bóng đá lớn nhất hành tinh bằng những điều kỳ diệu.

Đến World Cup 2018, tuyển Anh vốn không được đánh giá cao cho lắm bởi những thất bại của họ trong quá khứ tại các giải đấu lớn trong khu vực và thế giới. Thậm chí, Anh còn chưa hề được giới chuyên môn xếp vào nhóm ứng viên.

Tuy nhiên, những chú sư tử Anh đã làm cho cả thế giới phải đi từ ngạc nhiên đến khâm phục. Họ, những kẻ mà mới đây thôi còn đang bị giễu cợt là non nớt, kém cỏi... đã chính thức điền tên mình vào danh sách bốn đội mạnh nhất tại World Cup 2018.

Tuyen Anh va nhung diem bao ve mot dieu ky dieu
Huấn luyện viên Gareth Southgate giúp đội tuyển Anh vào đến bán kết tạo được dấu ấn đậm nét của mình

Chưa kể, lần này Anh đã mang đến một đội hình gần như trẻ nhất World Cup 2018 (chỉ sau Nigeria), với tuổi đời trung bình 26. Thủ lĩnh của đội, cũng đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới giải, Harry Kane mới chỉ 24 tuổi.

Công bằng mà nói, vào đầu giải, những chú sư tử chơi không ấn tượng lắm. Có lẽ đó là do một phần họ được xếp ở bảng đấu tương đối dễ thở, phần khác là do huấn luyện viên Gareth Southgate có chọn lựa nhánh đấu được khen ngợi là khá khôn ngoan, khi né được toàn đội vô địch là Brazil, Pháp, Uruguay...

Và những điềm báo về một điều kỳ diệu đã đến với người Anh...

Đầu tiên phải kể đến là trận đấu vòng 1/8. Khi mà trong một phút sơ sẩy gần cuối trận để gỡ hòa, Anh đã buộc phải bước vào đá hiệp phụ với Colombia và giành chiến thắng nghẹt thở ở vận may chấm phạt đền.

Chưa hết, trước khi gặp Thụy Điển ở tứ kết, Anh là đội duy nhất ở vòng 8 đội không giữ sạch lưới được cả bốn trận từ đầu giải. Tuy nhiên, lịch sử có “ghi chú”, chưa bao giờ họ bước qua trận thứ năm ở cuộc tranh tài mà không có một trận... sạch lưới.

Quả nhiên, ở trận thứ năm tối 7/7, Thụy Điển đã không thể xuyên thủng được lưới Pickford. Chàng thủ môn trẻ tuổi này một lần nữa chơi tuyệt vời, để chung cuộc Anh thắng 2-0. Và người Anh giữ sạch lưới nhà trong trận đấu thứ... năm.

Chiến thắng trước Thụy Điển, còn đánh dấu những điều thú vị khác với thầy trò ông Southgate tại World Cup 2018.

Nếu kể từ World Cup 2006, ngoại trừ nhờ loạt đấu 11m, thì Anh đều thất bại trong những trận knock-out tại các giải đấu lớn, thì hôm nay, Harry Kane cùng đồng đội đã thay đổi lịch sử. Đặc biệt, đây mới chỉ là lần thứ ba tuyển Anh lấy được tấm vé bán kết World Cup trong chín lần lọt vào vòng 8 đội và là lần đầu tiên trong 28 năm qua.

Và ở trận đấu thứ năm tại giải lần này, Anh cũng đã ghi tên cầu thủ thứ năm của họ vào bảng điện tử, lần lượt là Harry Kane, John Stones, Jesse Lingard, Harry Maguire và Dele Alli.

Thực tế, đã có rất nhiều điều thay đổi so với những chú sư tử Anh trong quá khứ, mang lại dự cảm tốt lành cho người dân nước này với kỳ World Cup thành công ngoài mong đợi.

Tuy vẫn còn nhiều hoài nghi về tương lai của thầy trò huấn luyện viên Southgate, hay đâu đó vẫn còn cảm giác chưa “đã” với màn trình diễn của sư tử Anh đi nữa, thì người ta vẫn không thể phủ nhận sự thật là: người Anh đã có kỳ tích sau bao năm dài lận đận.

Người Anh đã và đang vượt qua chính mình. Giống như ngôi sao may mắn đang chiếu vào họ, giúp họ có thêm niềm tin, động lực ngày một tăng lên rất cao.

Thủ lĩnh Harry Kane chia sẻ niềm vui: “Tôi nghĩ chúng tôi thật tuyệt vời. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm những gì đang làm để cho đất nước tự hào”.

Tác giả bàn thắng thứ hai cho tuyển Anh, Dele Alli chia sẻ thêm: “Chúng tôi đã làm việc chăm chỉ cùng nhau. Chúng tôi đã kiểm soát trận đấu từ đầu đến cuối. Thụy Điển đã gặp khó khăn và không thể làm gì sau khi chúng tôi dẫn trước hai bàn. Cảm giác lấy vé bán kết thật tuyệt vời...”.

Giờ đây, người ta bắt đầu phải hoài nghi rằng, có khi nào Chúa đã chọn người Anh, một đội hình trẻ, đoạt cúp vàng, nên sớm cho hết các sao lớn, ông lớn nối nhau rơi rụng? 

Và tất nhiên, nước Anh và người Anh luôn tin thế. 

Vân Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI